วิธีการสอนบุตรหลานของคุณ เพื่อป้องกันปัญหา Bully

วิธีการสอนบุตรหลานของคุณ เพื่อป้องกันปัญหา Bully

วิธีการสอนบุตรหลานของคุณ เพื่อป้องกันปัญหา Bully
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัญหาBully คือการกลั่นแกล้ง ตั้งแต่การใช้คำพูดเสียดสี ถากถาง ด่าทอ ไปจนถึงการทำร้ายร่างกายและทรัพย์สิน การกลั่นแกล้งกลายเป็นปัญหาร้ายแรงในโรงเรียนในปัจจุบัน เด็กบางคนถูกคุกคามทางร่างกายและเป็นอันตรายและพัฒนาไปเป็นปัญหาอื่น ๆ เช่นความวิตกกังวลและภาวะซึมเศร้า  ซึ่งส่งผลต่อการดำเนินชีวิตของเด็กๆ ในบทความนี้เราจะบอกถึงวิธีการสอนและสังเกตบุตรหลานเพื่อป้องกันปัญหา Bully

จะทำอย่างไรเมื่อบุตรหลานของเราถูกรังแก

1.พ่อแม่ต้องสื่อสารกับบุตรหลานของตนเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นและถ้าเป็นไปได้ให้หาเด็กคนอื่นที่อาจเป็นพยานในการถูกกลั่นแกล้ง และขอรายละเอียดเพิ่มเติมให้มากที่สุด

2.บ่อยครั้งที่เด็กคนอื่น ๆ จะเห็น หรือรับรู้การถูกข่มขู่หรือกลั่นแกล้งในขณะที่ครูมองไม่เห็นถึงสิ่งที่เด็กพูดและทำอยู่ ลองสอบถามเด็กๆว่าเพื่อนๆ หรือเพื่อนร่วมชั้นที่อาจเห็นอะไรบ้าง

3.ผู้ปกครองหรือครูที่เอาใจใส่จะเห็นสัญญาณของการกลั่นแกล้งเช่นอาการบาดเจ็บที่อธิบายไม่ได้ หรือการสูญเสียของใช้ส่วนตัว การเปลี่ยนแปลงความอยากอาหารหรือทัศนคติที่เปลี่ยนแปลงไป

4.ในขณะที่เด็ก ๆ อาจไม่ต้องการสูญเสียเพื่อน ที่กลั่นแกล้ง การแทรกแซงของผู้ใหญ่ต่อการกลั่นแกล้งควรเน้นความจำเป็นให้มากที่สุด

5.เรื่องการกลั่นแกล้งไม่ควรให้เด็กจัดการกับปัญหาเหล่านี้เอง จำเป็นต้องมีผู้ใหญ่รอบตัวคอยดูแลพฤติกรรมต่างๆ

 

สิ่งที่คุณควรทำเพื่อป้องกันบุตรหลานจากสถานการณ์ปัญหา Bully

1.ชวนลูกพูดคุยถึงการถูกข่มเหงรังแก และเล่าให้เด็กฟังถึงประสบการณ์และการรับมือที่ดีพร้อมทั้งให้กำลังใจและปลอบประโลมเด็ก

2.ให้ลูกหลีกเลี่ยงการอยู่ลำพังหรือให้ทำกิจกรรมที่มีเพื่อนๆอยู่ด้วยอย่างน้อย 2 คนขึ้นไป เพราะโอกาสของการถูกรังแกจะเกิดขึ้นมากกว่าหากเด็กอยู่คนเดียว

3.สอนให้พวกเขาไม่รับมือโดยตรงหรือรับมือตามลำพัง ทันทีที่พวกเขารู้ว่ามีปัญหา Bully  ให้พูดคุยกับผู้ใหญ่ที่เชื่อถือได้

4.ผู้ใหญ่ต้องหยุดสถานการณ์ทันทีและประเมินความปลอดภัยของเด็ก

5.ผู้ใหญ่จำเป็นต้องทำให้ชัดเจนว่าการกลั่นแกล้งไม่เป็นที่ยอมรับ

6.อาจเป็นการดีที่สุดในการแยกบุคคลในการพูดคุย เช่นแยกการพูดคุยของผู้ใหญ่กับผู้ใหญ่ด้วยกันเมื่อเกิดปัญหา Bully กับเด็กๆของตนเอง

7.ผู้ใหญ่ควรสงบสติอารมณ์และเป็นแบบอย่างที่ดีในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง

8.ถ้ามีอาวุธหรือการบาดเจ็บสาหัสทางร่างกายอาจต้องแจ้งตำรวจ

การถูกรังแกอาจทำให้เด็กที่ขี้อายอยู่แล้วหลีกหนีและเก็บตัวจากสังคม หรือแย่ไปกว่านั้นการถูกรังแกอาจทำให้บุตรหลานของคุณรู้สึกสิ้นหวังและหมดหนทางและรู้สึกไม่ปลอดภัย แน่นอนว่าทั้งโรงเรียนและครูควรมีการเตรียมพร้อมเพื่อจัดการกับปัญหาการกลั่นแกล้งและการถูกกลั่นแกล้ง  อย่าลืมพูดคุยกับบุตรหลานเกี่ยวกับการกลั่นแกล้ง สื่อสารและหาหนทางแก้ไขที่ดีกับโรงเรียนและครู หรือมีส่วนร่วมในกิจกรรมของชุมชน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook