สิว แต่ละประเภทแล้วพร้อมสาเหตุและวิธีการรักษาที่เหมาะสม

สิว แต่ละประเภทแล้วพร้อมสาเหตุและวิธีการรักษาที่เหมาะสม

สิว แต่ละประเภทแล้วพร้อมสาเหตุและวิธีการรักษาที่เหมาะสม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้ สิว จะเรื่องที่พบได้บ่อยในผู้คนทุกเพศทุกวัย แต่หลายๆ คนก็ยังมีความเข้าใจผิดๆ เกี่ยวกับสิวอยู่ ฉะนั้น ถ้าเรารู้ว่าสิวเกิดขึ้นได้ยังไง ก็จะช่วยให้เราทำการรักษาอย่างได้ผล และนี่คือรายละเอียดที่คุณควรรู้เอาไว้

สิวคืออะไร

สิวเป็นโรคผิวหนังที่เกิดการอักเสบเรื้อรัง ซึ่งเกิดจากความผิดปกติของต่อมเหงื่อ หรือที่เรารู้จักกันในชื่อต่อมรากขนหรือรูขุมขนนั่นแหละ สิวจะทำให้เกิดตุ่มสิว สิวหัวขาว และสิวหัวดำเกิดขึ้นบนผิวหนัง ซึ่งเกิดขึ้นได้ทั้งบริเวณใบหน้า คอ หน้าอก หลัง แขนด้านบน และไหล่ โดยหลักๆ แล้วสิวแบ่งออกเป็น 2 ชนิดคือ

  • สิวที่ไม่อักเสบ: ซึ่งมีทั้งการอุดตันขนาดเล็ก (สิวเม็ดเล็กๆ ที่มองด้วยตาเปล่าไม่เห็น) สิวหัวดำ และสิวข้าวสาร สิวประเภทนี้จะไม่เป็นสีแดงหรือรู้สึกเจ็บ ซึ่งอาจดูไม่เหมือนสิวโดยทั่วไป แต่จะมีลักษณะเป็นตุ่มที่ขึ้นเกลื่อนอยู่บนผิว หรือทำให้ผิวดูเป็นตะปุ่มตะป่ำ
  • สิวอักเสบ: สิวลักษณะนี้จะผุดขึ้นมาในหัวทันทีที่เรานึกถึงสิว ซึ่งตุ่มสิวจะมีลักษณะแดงและอักเสบ คนที่เป็นสิวอักเสบมักจะมีตุ่มสิวที่มีเลือดคั่งหรือมีหนอง และอาจตุ่มขนาดใหญ่ที่อยู่ลึกลงไปในผิว อย่างเช่น สิวหัวหนองหรือสิวหัวช้าง

สิวจะมีระดับความรุนแรงที่แตกต่างกันไป คือตั้งแต่ระดับน้อยๆ ไปจนถึงระดับรุนแรงมากๆ บางครั้งสิวอาจทำให้เกิดอาการผิวหนังบวม แดง และมีอาการระคายเคืองได้ นอกจากนี้ยังอาจมีหนองไหลหรือตกสะเก็ดได้ด้วย

สิวประเภทต่างๆ

การรู้จักสิวประเภทต่างๆ เป็นขั้นตอนแรกที่จะช่วยให้เราหาวิธีการรักษาที่ประสบผลสำเร็จได้ ฉะนั้นลองศึกษาดูนะว่าปัญหาสิวของคุณจัดอยู่ในประเภทของสิวพวกนี้หรือเปล่า

  • สิวหัวขาว: สิวประเภทนี้ก็มีลักษณะตามชื่อเลย คือเป็นสิวเม็ดเล็กๆ ที่มีหัวสีขาว ซึ่งเป็นผลมาจากการที่มีน้ำมันและเซลล์ผิวที่ตายแล้วอุดตันอยู่ในรูขุมขน น้ำมันที่ว่านี้ก็เป็นน้ำมันที่อยู่บนผิวตามธรรมชาตินั่นแหละ ผิวหนังของคนเราต้องการน้ำมันในปริมาณหนึ่งสำหรับทำหน้าที่ปกป้องและบำรุงผิว แต่ปัญหาจะเกิดขึ้นเมื่อมีน้ำมันส่วนเกินและเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้ว เข้าไปอุดตันอยู่ในรูขุมขน
  • สิวหัวดำ: ถ้าคุณสังเกตเห็นสิวเม็ดเล็กๆ ที่ดูเหมือนเป็นจุดดำๆ ล่ะก็ คุณมีปัญหาสิวหัวดำเข้าให้แล้วล่ะ สิวประเภทนี้ก็เหมือนกับสิวหัวขาวนั่นแหละ แต่สิวหัวขาวจะเป็นสิวหัวปิด ส่วนสิวหัวดำจะเป็นสิวหัวเปิด ซึ่งสีดำๆ ที่เห็นนั้นไม่ใช่สิ่งสกปรก แต่เป็นสิ่งอุดตันที่ทำปฎิกิริยาออกซิเดชั่นกับอากาศ
  • สิวอักเสบ: สิวอักเสบก็หมายถึงสิวหัวขาวที่เกิดการอักเสบขึ้นมานั่นแหละ เวลาที่เชื้อแบคทีเรีย น้ำมัน และเซลล์ผิวที่ตายแล้วจับตัวกันเกิดการอักเสบอยู่ใต้ผิว ซึ่งชื่อของสิวประเภทนี้ก็ได้มาจากอาการบวมแดงนั่นเอง ซึ่งมีตั้งแต่ขนาดเล็กไปจนถึงขนาดกลางๆ เนื่องจากสิวประเภทนี้มักมีอาการอักเสบและระคายเคือง
  • สิวหัวหนอง: สิวหัวหนองจะมีลักษณะคล้ายๆ กับสิวอักเสบนั่นแหละ แต่จะมีหนองสีขาวๆ หรือเหลืองอยู่ภายในหัวสิวด้วย นอกจากนี้ยังมีขนาดใหญ่กว่าด้วย และอาจรู้สึกเจ็บเมื่อเอามือไปสัมผัส สิวประเภทนี้มักจะยั่วยวนให้ใช้มือบีบมาก แต่ถ้าบีบก็จะทำให้เกิดความเสี่ยงที่จะมีรอยแผลเป็นได้ ฉะนั้นถ้าใครเป็นสิวชนิดนี้ก็ควรใช้ความอดทนหน่อย คุณควรรอให้หัวหนองหายไปก่อน แล้วจึงค่อยทำการบีบได้
  • สิวหัวช้าง: ถ้าคุณมีสิวเม็ดใหญ่ๆ แดงๆ และอักเสบขึ้นเต็มหน้า และติดอยู่บนใบหน้าเป็นเดือนๆ ไม่ยอมหายล่ะก็ มีความเป็นไปได้ว่าคุณโดนสิวหัวช้างเล่นงานเข้าให้แล้ว ซึ่งสิวชนิดนี้เป็นสิวที่มีระดับความรุนแรงสูงสุด อาการอักเสบที่ว่านี้คือตัวบ่งบอกว่าสิวมีอาการอักเสบในระดับที่ลึกลงไปในผิวมากสิวประเภทอื่นๆ และอาจส่งร้ายต่อผิวอย่างถาวรได้ถ้าไม่ทำการรักษา ถ้ายารักษาสิวโดยทั่วไปไม่สามารถเยียวยาอาการของสิวให้หายไปได้หลังจากใช้สองสามสัปดาห์แล้วล่ะก็ คงถึงเวลาต้องไปให้แพทย์ผิวหนังสั่งยาที่มีความเข้มข้นมากกว่านั้นแล้วล่ะ

ความรุนแรงของสิวประเภทต่างๆ

สิวหัวดำและสิวหัวขาวจะมีความรุนแรงในระดับกลางๆ ซึ่งบางครั้งก็สามารถจัดการให้หายไปด้วยยารักษาสิวที่หาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไป อย่างเช่น โทนเนอร์ที่มีส่วนผสมของกรดซาลิไซลิคหรือเบนซอยล์ เปอร์ออกไซด์ แต่ถ้าไม่ตอบสนองต่อยารักษาสิวตามร้านขายยาล่ะก็ เราอาจกำจัดสิวอุดตันพวกนั้นออกไปด้วยครีมเรตินอล ซึ่งมีเรตินอลชนิดหนังที่รู้จักกันในชื่ออะแดพาลีน (Adapalene) ที่มีวางขายตามร้านขายยาทั่วไป เป็นยาที่รักษาสิวหัวดำหรือสิวหัวขาวที่ได้ผลดีมาก

สิวอักเสบกับสิวหัวหนองจะมีความรุนแรงมากกว่า ซึ่งอาจตอบสนองกับยารักษาสิวตามร้านขายยาหรือไม่ก็ได้ ถ้ามีการแพร่กระจายในวงกว้าง ก็อาจต้องใช้ยารับประทาน หรือยาทาที่ต้องใช้ใบสั่งยาจากแพทย์ผิวหนัง

สิวหัวช้างเป็นสิวที่มีความรุนแรงมากที่สุด ซึ่งจำเป็นต้องไปให้แพทย์ผิวหนังช่วยหาทางรักษาให้ การแกะหรือบีบสิวหัวช้างอาจทำให้เกิดรอยแผลเป็นได้

การรักษาสิว

ไม่ว่าคุณจะเป็นสิวประเภทไหน มีระดับความรุนแรงขนาดไหน หรืออยู่ในวัยไหน ก็มีวิธีรักษาสิวที่เหมาะกับคุณเสมอ ถึงแม้ว่าเรามักจะคิดว่าเราสามารถขจัดปัญหาสิวด้วยตัวเองได้ โดยใช้ยารักษาสิวที่มีขายตามร้านขายยา แต่จริงๆ แล้ว สิวทุกประเภทควรจะอยู่ภายใจการดูแลของแพทย์ผิวหนังเท่านั้น และทำการรักษาด้วยยาที่ต้องใช้ใบสั่งยาจากแพทย์ด้วย

สิวเป็นปัญหาที่ซับซ้อนซ่อนเงื่อน แต่เมื่อเราเรียนรู้อะไรเกี่ยวกับสิวมากขึ้นๆ ทุกวัน ปัญหาสิวเกือบจะทุกกรณีก็สามารถรักษาให้หายได้ ซึ่งขั้นตอนแรกก็คือการเดินทางไปพบแพทย์ผิวหนังซะ ซึ่งแพทย์ผิวไม่เพียงแต่สั่งยารักษาที่เหมาะกับคุณเท่านั้นนะ แต่ยังมีคำแนะนำดีๆ มากมาย ที่จะช่วยให้คุณจัดการกับปัญหาสิวได้ ซึ่งบางครั้งก็ต้องใช้เวลาและความอดทนบ้าง แต่เชื่อเถอะ...ไม่ว่าคุณจะเป็นสิวแบบไหนก็รักษาให้หายขาดได้

Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค และการรักษาโรคแต่อย่างใด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook