อาหารที่คุณแม่หลังคลอด ควรทานและหลีกเลี่ยง

อาหารที่คุณแม่หลังคลอด ควรทานและหลีกเลี่ยง

อาหารที่คุณแม่หลังคลอด ควรทานและหลีกเลี่ยง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาหารสำหรับคุณแม่หลังคลอด จำเป็นมากในการฟื้นฟูร่างกาย ให้แข็งแรง กลับมาสู่ภาวะปกติโดยเร็ว หลังการสูญเสีย เลือด พลังงาน สารเกลือแร่ต่างๆที่ออกมาพร้อมกับน้ำในการคลอดบุตร จะด้วยวิธีธรรมชาติ หรือผ่าทางหน้าท้องก็ตาม หลังคลอดบุตรแล้ว ควรได้รับอาหารบำรุงร่างกายแบบไหน และควรงดอาหารอะไรบ้าง มาดูกันค่ะ

อาหารคุณแม่หลังคลอดที่ควรรับประทาน

1. อาหารที่คุณแม่หลังคลอดควรทานอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ เน้นโปรตีนเนื้อขาว เช่นเนื้อปลา เนื้อไก่ไม่มีหนัง ผัก ผลไม้ตามฤดูกาล ที่ไม่หวานมาก อาหารที่คุณแม่หลังคลอดรับประทาน ควรปรุงใหม่ๆ ปรุงสุกๆและสะอาด

2. อาหารคุณแม่หลังคลอดควรรับประทานให้ครบทั้ง 3 มื้อ ในการเลี้ยงดูลูกน้อยในช่วงแรกอาจจะมีติดขัดและ เหนื่อยบ้าง หรือคุณแม่ให้นมลูกจนเลยเวลาอาหารบ้าง ทำให้คุณแม่บางท่านลืมทานอาหารบางมื้อไป เป็นเหตุให้ร่างกายได้รับสารอาหารไม่เพียงพอในการเลี้ยงร่างกาย และผลิตน้ำนม ส่งผลให้คุณแม่มีอาการอ่อนเพลียได้ กรณีที่คุณแม่ต้องให้ลูกดูดนมจากเต้าในตอนกลางคืนอาจจะรู้สึกหิวให้เตรียมอาหารไว้รับประทานเสริม

3. อาหารที่คุณแม่หลังคลอดควรรับประทานคือ อาหารที่มีส่วนผสมจากสมุนไพร ขิง ข่า พริกไทย กระชาย ใบกระเพรา ตะไคร้ ช่วยปรับสมดุลร่างกายในการเสียเลือดจากการคลอดบุตร ให้กลับมาสู่ภาวะปกติโดยเร็ว ช่วยขับลม บำรุงโลหิต ช่วยให้โลหิตไหลเวียนดีขึ้น

4. อาหารที่คุณแม่หลังคลอดควรรับประทานและสำคัญอีกอย่างหนึ่งคือ อาหารที่ช่วยเพิ่มการผลิตน้ำนม เช่นหัวปลี ซึ่งอุดมด้วยธาตุเหล็ก ที่มีสารสำคัญในการสร้างเม็ดเลือดแดง ซึ่งมีส่วนช่วยในการผลิตน้ำนม ผักใบเขียวอีกหลายชนิดล้วนแต่มีประโยชน์และช่วยเร่งน้ำนม เช่น ใบกุยช่าย ผักคะน้า บล็อคโคลี่ ยอดฟักทอง และผลฟักทอง

อาหารที่คุณแม่หลังคลอดควรหลีกเลี่ยง

1. อาหารทอดด้วยน้ำมัน ไอศครีม ขนมเค็ก อาหารเหล่านี้ประกอบด้วยไขมัน แป้งและน้ำตาล ซึ่งไม่เป็นผลดีสำหรับคุณแม่ นอกจากจะทำให้น้ำหนักลดยากแล้ว ยังทำให้ไขมันอุดตันที่ท่อน้ำนม ทำให้เต้านมอักเสบ บวมแดง และเป็นไข้ได้

2. เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ น้ำชา กาแฟ น้ำอัดลม

3. อาหารหมักดองทุกชนิด

4. อาหารปรุงแต่ง ทีมีส่วนผสมของสารบอแรกและดินประสิว เช่นกุนเชียง ไส้กรอก แหนม ลูกชิ้น(ยกเว้นยี่ห้อที่เชื่อถือได้ว่าปลอดสารเหล่านี้)

5. อาหารรสจัด เช่นเปรี้ยวจัด เผ็ดจัด เพราะถ้าหากคุณแม่ให้นมแม่แก่ลูกน้อย เมื่อลูกดื่มนม จะทำให้ลูกไม่สบายท้องได้

6. คุณแม่หลังคลอดควรหลีกเลี่ยงการรับประทานยา โดยไม่จำเป็น ถ้าเจ็บป่วยต้องปรึกษาแพทย์ เพราะยาบางชนิดสามารถถ่ายทอดถึงลูกทางน้ำนมได้

อาหารที่คุณแม่หลังคลอดควรรับประทานและหลีกเลี่ยงที่กล่าวมานี้ เป็นเพียงบางส่วนในการดูแลตนเองหลังคลอด ที่ช่วยให้ร่างกายกลับมาแข็งแรงโดยเร็ว มีอีกหลายอย่างที่ต้องทำควบคู่กัน เช่นการดื่มน้ำและการพักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อร่างกายที่สดชื่น แข็งแรง พร้อมรับมือกับเจ้าตัวน้อยได้ทุกสถานการณ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook