5 ขั้นตอนในการโกนหนวดสำหรับคนเป็นสิว

5 ขั้นตอนในการโกนหนวดสำหรับคนเป็นสิว

5 ขั้นตอนในการโกนหนวดสำหรับคนเป็นสิว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม่รู้ใครเคยเป็นเหมือนผมหรือเปล่าหลังจากโกนหนวดแล้วจะมีสิวตามมาทุกครั้ง ขึ้นมาจนบางครั้งทำให้เราโกนหนวดอีกไม่ได้ก็สิวมันปูดขวางอยู่น่ะสิ ก็เลยลองหาสาเหตุและวิธีว่าทำยังไงหลังจากโกนหนวดไม่ให้สิวมันขึ้น

5 ขั้นตอนในการโกนหนวดสำหรับคนเป็นสิวอย่างถูกต้อง


สิว อักเสบที่เกิดขึ้นนี้เรียกว่า สิวจากการโกนหนวด เป็นสิวที่เกิดการอักเสบจากการโกนหนวดที่เกิดขึ้นในรูขุมขน เมื่อขนเริ่มที่จะงอกขึ้นใหม่หลังการโกน, แว๊กซ์, ถอน ทำให้เกิดการอุดตันในรูขุมขน ระคายเคือง และบวม ใคร ๆ ก็มีโอกาสเป็นสิวจากการโกนทั้งนั้น แต่ส่วนใหญ่จะเป็นกับคนที่มีขนหยักศก โชคดีที่มีวิธีการป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นโดยการทำตามวิธีง่าย ๆ จะสามารถลดการเกิดสิวจากการโกนหนวดได้

ทำให้อุ่น ... ก่อนการโกนหนวดให้เตรียมผิวบริเวณนั้น ๆ ให้อุ่นด้วยน้ำอุ่น เพื่อทำให้ผิวนั้นยืดหยุ่นได้มากขึ้น ความร้อนจะขยายหลอดเลือด ทำให้เลือดไปเลี้ยงบริเวณนั้น ๆ บางคนพบว่าการโกนระหว่างการอาบน้ำนั้นให้ผลที่ดีกว่า

ฟอง สบู่ ... สิวที่เกิดจากการโกนจะลดลงได้ด้วยการใช้ครีมสำหรับการโกน เป็นเหมือนฟิล์มบาง ๆ เพื่อให้ใบมีดโกนสามารถปาดได้ลื่นและง่าย ลดการระคายเคือง

ใช้ใบมีดที่เหมาะสม ... ใช้ที่โกนหนวดไฟฟ้าหากสามารถทำได้ แต่ถ้าไม่อย่าโกนชิดมากเพื่อไม่ให้ผิวอักเสบ ควรใช้แบบใบมีดใบเดี่ยวเพราะที่โกนหนวดแบบสองใบมีดและสามใบมีดนั้นจะโกนลึก ลงไปถึงขนที่อยู่ใต้หนังกำพร้าทำให้ขนที่อยู่ใต้หนังกำพร้าเวลางอกออกมา จากรูขุมขนทำได้ยาก โดยธรรมชาติของผิวจะมีขั้นตอนการรักษาชั้นหนังกำพร้าโดยการสร้างเนื้อเยื่อ ขึ้นมาเพื่อปกปิดรูขุมขนที่ถูกเปิดจากการกระตุ้นของใบมีด ดังนั้นเมื่อขนงอกออกมาก็จะต้องพยายามอย่างมากในการดันตัวเองให้ทะลุออก จากรูขุมขนที่ปิดนั้น จึงเป็นเหตุให้เกิดการอักเสบได้

ไปตามทาง ... ยิ่งโกนชิดยิ่งเกิดสิวได้มาก ดังนั้นพยายามสร้างนิสัยการโกนไปในทิศทางเดียวกัน ทั้งหญิงและชาย นี่หมายถึงการโกนลงมิใช่โกนขึ้น จะเป็นการลดการระคายเคืองและป้องกันการบาดผิวด้วย

ปรับสภาพผิว ... เมื่อโกนเสร็จแล้ว ก็ควรทาโทนเนอร์ที่อ่อนโยนต่อผิวและปราศจากแอลกอฮอล์ (วิทช์ฮาเซลก็เป็นตัวที่อ่อนโยน) หรือเจลปฎิชีวนะ ซึ่งจะทำการฆ่าแบคทีเรียก่อนที่มันจะเข้าไปในรูขุมขนที่เปิดอยู่ และช่วยป้องกันไม่ให้เกิดสิวอักเสบจากการโกน ทั้ง Benzoyl peroxide และ salicylic acid ก็สามารถนำมาใช้ได้

สำหรับคนส่วนใหญ่ เหล่านี้ถือเป็นวิธีการป้องกันการเกิดสิวอักเสบที่จะเกิดขึ้นจากการโกน หากว่ายังมีสิวอักเสบเกิดขึ้นอีกควรปรึกษาแพทย์ผิวหนัง เพื่อให้ได้การวินิจฉัยที่ถูกต้องในการรักษาสิวที่ตามมา

 

 

เรียบเรียงและแปลโดย Acnethai.com

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook