5 ความเข้าใจผิดที่ทำให้ลดน้ำหนักไม่ได้ผลสักที

5 ความเข้าใจผิดที่ทำให้ลดน้ำหนักไม่ได้ผลสักที

5 ความเข้าใจผิดที่ทำให้ลดน้ำหนักไม่ได้ผลสักที
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การลดน้ำหนักตัวเป็นเรื่องยากสำหรับหลายคน เพราะไม่ว่าจะพยายามมากแค่ไหน แต่น้ำหนักตัวก็ไม่ยอมลดลงสักที จนทำหลายคนเสียกำลังใจ อยากเลิกลดน้ำหนักไปเลย วันนี้เราลองมาดูกันว่า มีความเข้าใจผิดเรื่องไหน ที่ทำให้การลดน้ำหนักไม่ได้ผล

1.สนใจแต่ตัวเลขบนตาชั่ง

น้ำหนักตัวเลขเครื่องชั่งน้ำหนัก ไม่ได้เป็นตัวกำหนดเสมอไป ว่าคุณหุ่นดีหรือไม่ เพราะในร่างกายเรานั้นประกอบไปด้วย กล้ามเนื้อ และไขมัน น้ำ กระดูก เป็นต้น ดังนั้นจึงต้องคอยสังเกตว่า น้ำหนักที่เพิ่มมากขึ้นนั้น เป็นน้ำหนักของกล้ามเนื้อหรือไขมันกันแน่ หากน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นเป็นกล้ามเนื้อ ก็ไม่มีอะไรที่จะต้องกังวล เนื่องจากกล้ามเนื้อที่เพิ่มมากขึ้นจะทำให้รูปร่างกระชับ ทำให้ไขมันถูกขจัดได้มากขึ้น จึงทำให้หุ่นสวย ได้สัดส่วน

2.อยากผอม ต้องกินให้น้อย

มีสาว ๆ หลายคนพยายามทานน้อย โดยการอดอาหารบางมื้อ เพื่อให้ร่างกายได้รับพลังงานน้อยลง จนร่างกายได้รับพลังงานไม่เพียงพอ ก่อให้เกิดผลเสียในหลายด้านต่อสุขภาพ นอกจากนี้ยังทำให้ระบบการเผาผลาญพลังงานในร่างกายลดลง เมื่อกลับมากินอาหารตามปกติ จะทำให้อ้วนมากกว่าเดิม วิธีการลดน้ำหนักที่ได้ผลคือ งดการอดอาหาร แต่ให้การลดการทานของหวาน ขนมต่าง ๆ ให้น้อยลง เพียงแค่นี้ก็จะช่วยทำให้น้ำหนักค่อย ๆ ลดลงได้แล้ว

3.กินให้มาก แล้วออกกำลังกายทดแทน

หลายคนพยายามลดน้ำหนักด้วยการออกกำลังกายอย่างหนัก แต่ก็กินเยอะไม่แพ้กัน การลดน้ำหนักด้วยวิธีนี้ไม่ได้ผล เพราะเราได้รับพลังงานจากอาหารมากจนเกินไป ถึงแม้ว่าจะพยายามออกกำลังกายหนักแค่ไหน ก็ยังไม่สามารถขจัดพลังงานส่วนเกินออกไปจนหมด ยังไงก็ลดก็ไม่ลดลงแน่นอน

4.ออกกำลังกายมากเกินไป

การออกกำลังกายเป็นตัวช่วยที่ดีในการลดน้ำหนัก แต่การหักโหมออกกำลังกายหนักเกินไป เพื่อลดน้ำหนักให้เร็วขึ้น ไม่ใช่วิธีที่ดีเลย เพราะจะทำให้ร่างกายเกิดความเครียด จนเกิดการสะสมไขมัน หากอยากให้น้ำหนักตัวลดลงอย่างรวดเร็ว ให้ใส่ใจการทานอาหารให้มากขึ้น จะทำให้น้ำหนักตัวลดลงได้อย่างน่าพอใจแน่นอน

5.ต้องทานอาหารคลีนเท่านั้น

การลดน้ำหนักที่ต้องทานเฉพาะอาหารคลีนเท่านั้น อาจกลายเป็นเรื่องลำบากในชีวิต ในช่วงลดน้ำหนัก เราสามารถทานขนมได้บ้าง แต่ควรทานในปริมาณที่เหมาะสม การทานอาหารตามใจตัวเองบางครั้งคราว จะทำให้การลดน้ำหนักไม่เครียดจนเกินไป

การลดน้ำหนักให้ได้ผลนั้น จะต้องใช้ความอดทน ค่อย ๆ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมอย่างค่อย ๆ เป็นค่อย ๆ ไป การหักโหมออกกำลังกายและการอดอาหาร เป็นวิธีลดน้ำหนักที่ผิด ควรหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเหล่านี้ เพราะนอกจากจะทำให้น้ำหนักไม่ลดแล้ว ยังส่งผลเสียกับร่างกายอีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook