โปรตีน คุณค่าอาหารยอดนิยม ช่วงกินเจ

โปรตีน คุณค่าอาหารยอดนิยม ช่วงกินเจ

โปรตีน คุณค่าอาหารยอดนิยม ช่วงกินเจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เทศกาลกินเจก็มาถึงแล้วในปีนี้ ( ตรงกับช่วง 27 ก.ย.-5 ต.ค. ) คุณสาวๆทราบไหมคะว่านอกจากจะเป็นถือศีลกินเจและรักษาประเพณีแล้ว การกินเจยังให้ประโยชน์ต่อร่างกาย จุดประสงค์หลักๆของการกินเจคือกินเพื่อสุภาพ กินด้วยจิดเมตตา กินเพื่อเว้นกรรม



- อาหารเจเป็นอาหารที่ปรุงขึ้นโดยไม่มีเนื้อสัตว์ นม เนย ส่วนประกอบที่มาจากสัตว์ทุกประเภท
- การนุ่งขาวห่มขาว นับถือศีล 5 ทำจิตใจให้บริสุทธิ์
- งดอาหารรสจัด ซึ่งหมายถึงอาหารเผ็ด หวานมาก เปรี้ยวมาก เค็มมาก
- งดผักหรือเครื่องเทศที่มีกลิ่นแรง เช่น กระเทียม หัวหอม ต้นหอม กุยช่าย รวมทั้งใบยาสูบ สิ่งเสพติดและของมึนเมาต่างๆให้อาหารเจไม่มีกลิ่นคาว

สาวๆคนไหนที่กังวลเรื่องการงดเนื้อสัตว์ จะทำให้ขาดคุณค่าทางอาหารต้องหมดห่วงได้เลย วันนี้ Sanook women มีเรื่องเกี่ยวกับโปรตีนเกษตรมาฝากคะ ถ้าย้อนไปในอดีตอาหารที่ใช้ประกอบกับอาหารเจก็จะมีแค่เต้าหู้ เต้าเจี้ยว ซึ่งในปัจจุบันมีวัตถุดิบที่ใช้ปรุงอาหารแทบทุกเมนูและเป็นผลิตภัณฑ์อาหารโปรตีนที่ทำมาจากพืชนี้เป็นที่ยอมรับของผู้บริโภคมากยิ่งขึ้นทุกวันนั้นก็คือ โปรตีนเกษตร

คุณสาวๆทราบกันไหมคะว่า โปรตีนเกษตร เป็นผลิตภัณฑ์ทางอาหารที่มีการผลิตขึ้น โดยนำแป้งถั่วเหลืองมาสกัดเอาไขมันออกจนแทบไม่เหลือ ซึ่งเรียกเป็นภาษาวิชาการว่าแป้งดีแฟต (Defat flour) นำเอามาผ่านกระบวนการผลิตโดยวิธีเอ็กซทรูชั่น (Extrusion cooking process) จะทำให้ได้โปรตีนเกษตรที่มีปริมาณโปรตีนถึง 49.74% ไขมัน 0.26% คาร์โบไฮเดรท 37.20% และคุณภาพโปรตีนของโปรตีนเกษตรนั้นใกล้เคียงกับเคซีน ซึ่งเป็นโปรตีนในน้ำนมวัว

การนำโปรตีนเกษตรมาทำอาหาร ก็มีให้เลือกหลากหลายแบบ มีทั้งแบบเป็นชิ้นๆ เล็ก กลาง ใหญ่ และแบบป่นเป็นผง ซึ่งตอนนี้มีออกมาหลากหลายรูปแบบ เพื่อให้เลือกนำมาปรุงเป็นเมนูอาหารได้ตามใจชอบ ถือว่าเป็นโปรตีนจากพืช ที่ให้คุณภาพของโปรตีนไม่ต่างจากเนื้อสัตว์ อีกทั้งยังหลีกเลี่ยงปัญหาไขมันในเลือดสูง หรือพิษภัยอื่นจากเนื้อสัตว์ได้อีกด้วย เห็นอย่างนี้แล้ว กินเจปีนี้คุณสาวๆคงนำโปรตีนเกษตรมาทำเป็นอาหารจานเด็ดกันใช่ไหมละคะ..อิอิ

 

ขอบคุณภาพประกอบจาก  http://www.photos.com/

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook