อยากผอม ลดความอ้วน แค่เลิกทำเรื่องง่ายๆ พวกนี้วันละหนึ่งอย่างก็พอ

อยากผอม ลดความอ้วน แค่เลิกทำเรื่องง่ายๆ พวกนี้วันละหนึ่งอย่างก็พอ

อยากผอม ลดความอ้วน แค่เลิกทำเรื่องง่ายๆ พวกนี้วันละหนึ่งอย่างก็พอ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อยากผอม ลดความอ้วน ลองมาหลายวิธีแล้วก็ไม่ได้ผล อาจเป็นเพราะการใช้วิธีต่างๆ ซึ่งถือเป็นการเริ่มทำอะไรใหม่ๆ ในชีวิตนั้น คนเราต้องใช้เวลาอย่างน้อย 21 วัน เพื่อให้ติดเป็นนิสัย แต่บ่อยครั้งที่ยังไม่ถึง 21 วันเราก็มักจะเลิกทำไปก่อน จึงไม่ประสบความสำเร็จในการลดความอ้วนซะที ดังนั้น เราจึงมีอีกวิธีมาแนะนำ นั่นก็คือ แทนที่จะไปโฟกัสกับการสร้างนิสัยใหม่หลายอย่างพร้อมกัน ให้สาวๆ ลองเปลี่ยนมาเป็นการเลิกทำสิ่งที่ไม่ดีต่อสุขภาพและรูปร่างของเรา แค่อย่างเดียวในแต่ละวัน และนี่คือนิสัยที่ถ้าเลิกทำได้ จะหุ่นสวยปังแน่นอน

  1. เลิกกินขนมขบเคี้ยว

ขนมขบเคี้ยวที่เราชอบกินเวลาดูทีวี หรือกินหลังจากที่เพิ่งกินข้าวเสร็จ ทำให้สาวๆ อ้วน เพราะในขนมอุดมไปด้วยแป้งและน้ำตาล เมื่อร่างกายได้รับแป้งและน้ำตาล ก็จะทำให้ฮอร์โมนอินซูลิน (Insulin) หลั่งออกมา อินซูลินจะรักษามวลไขมันไว้ ทำให้ร่างกายไม่เผาผลาญไขมันเวลาที่อินซูลินสูง ดังนั้น น้ำตาลและแป้งที่ได้จากขนมจะทำให้สาวๆ อ้วน เพราะร่างกายไม่นำไขมันไปใช้นั่นเอง

  1. เลิกนิสัยกินเร็ว

กว่าสมองของเราจะรับรู้ว่า ‘อิ่ม’ นั้นใช้เวลาประมาณ 15-20 นาที ดังนั้น ใครที่กินข้าวเร็ว แค่ 5 นาทีก็หมดจานแล้ว จะทำให้รู้สึกว่ายังกินไม่อิ่ม และต้องหาอะไรกินอีก ทำให้อ้วนขึ้นในที่สุด การฝึกให้ตัวเองกินช้าลงจะช่วยให้เรามีสติเวลากิน และช่วยให้เราไม่กินเยอะเกินไปในแต่ละมื้อ

  1. เลิกนิสัยนอนดึก

การนอนดึกทำให้ฮอร์โมนในร่างกายผิดปกติ ไหนจะเป็นความง่วงในตอนกลางวันอีก ที่ทำให้หลายคนแก้ง่วงด้วยการหาอะไรกินแก้ง่วง ถ้าตอนกลางคืนนอนดึก ตอนเช้าเราจะหิวมากเป็นพิเศษเนื่องจากฮอร์โมนเกรลิน (Ghrelin) ซึ่งเป็นฮอร์โมนกระตุ้นความหิวทำงานผิดปกติ มีงานวิจัยที่พบว่าคนที่นอนน้อย นอนดึก จะมีฮอร์โมนเกรลินสูงกว่าคนที่นอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ ดังนั้น สาวๆ ลองเลิกนิสัยนอนดึกดู ตอนเช้าจะได้ไม่ต้องหิวจนหน้ามืดตามัว และกินไม่บันยะบันยัง

  1. เลิกนิสัยดื่มน้ำน้อย

เวลาร่างกายขาดน้ำ ร่างกายจะส่งสัญญาณบอกสมองว่าให้หาอะไรมากินเดี๋ยวนี้ ไม่เกี่ยงว่าจะเป็นน้ำหรืออาหาร ทำให้หลายครั้งสาวๆ ไปหาของกิน ทั้งที่จริงๆ แล้วแค่กินน้ำเปล่า 2 แก้วก็อาจทำให้ไม่รู้สึกหิวแล้ว เพราะร่างกายต้องการน้ำ ไม่ได้ต้องการอาหาร การดื่มน้ำอย่างน้อย 2 ลิตรต่อวันจะช่วยทำให้ร่างกายไม่อยู่ในภาวะขาดน้ำ และทำให้ไม่รู้สึกหิวบ่อย

  1. เลิกตั้งเป้าหมายที่เป็นไปไม่ได้

เป้าหมายที่เป็นไปไม่ได้เช่น ลดน้ำหนัก 5 กิโลกรัมใน 1 สัปดาห์ หรือลดน้ำหนัก 30 กิโลกรัมใน 1 เดือน จะทำให้สาวๆ ไม่ประสบความสำเร็จในการลดความอ้วน เพราะเป้าหมายไม่ได้ตั้งอยู่บนพื้นฐานความเป็นจริง จริงอยู่ที่มีกรณีที่คนสามารถลดน้ำหนักอย่างรวดเร็ว ภายในเวลาสั้นๆ แต่นั่นคือเขาอาจจะกำลังป่วยเป็นโรคร้ายแรง หรือการลดน้ำหนักอย่างรวดเร็วแบบนั้นจะทำให้เขามีปัญหากับสุขภาพในอนาคต สาวๆ จึงควรหยุดตั้งเป้าหมายที่เป็นไปไม่ได้ และอาจเปลี่ยนมาโฟกัสที่เป้าหมายเล็กๆ แทน เช่น ฉันจะลดน้ำหนักอาทิตย์ละครึ่งกิโลกรัม จากนั้นพูดแล้วทำให้ได้ ครึ่งกิโลกรัมอาจจะดูน้อย แต่ถ้าทำอย่างต่อเนื่องก็จะไปถึง 10 กิโลกรัมแน่นอน

  1. เลิกนั่งแช่หรือนอนนิ่งทั้งวัน

การนอนกลิ้งไปกลิ้งมา หรือนั่งอยู่กับที่ทั้งวันจะทำให้ร่างกายของเราไม่ได้ขยับเลย สาวๆ ควรเลิกนิสัยนั่งๆ นอนๆ และลองออกกำลังกายอย่างง่ายดู การออกกำลังกายเพื่อการลดความอ้วนนั้นไม่ได้มีจุดประสงค์ เพื่อให้เผาผลาญอาหารที่กินเข้าไป แต่เป็นการออกกำลังกายเพื่อทำให้ฮอร์โมนในร่างกายทำงานอย่างเป็นปกติ สาวๆ รู้หรือเปล่าว่าฮอร์โมนมีส่วนสำคัญมากที่ทำให้เราอ้วน เช่น ฮอร์โมนเกรลิน (Ghrelin) ที่กระตุ้นความหิว ฮอร์โมนเลปติน (Leptin) ที่ทำให้ร่างกายอิ่ม หรือฮอร์โมนอินซูลินที่เกี่ยวข้องกับระดับน้ำตาลในร่างกาย และเกี่ยวข้องกับการเผาผลาญไขมัน เลิกนิสัยนอนกลิ้งไปกลิ้งมา แล้วเปลี่ยนเป็นลุกขึ้นมาขยับร่างกาย ก็จะช่วยทำให้ฮอร์โมนในร่างกายทำงานได้เป็นปกติ ส่งผลให้สาวๆ ลดความอ้วนได้ แถมสุขภาพดีด้วย

  1. เลิกนิสัยไม่กินข้าวเช้า

หลายคนคิดว่าการอดข้าวเช้าจะทำให้ผอมลง เพราะได้รับแคลอรี่ต่อวันน้อยลง แต่จริงๆ แล้วการอดข้าวเช้าจะทำให้สาวๆ กินมากกว่าเดิมในมื้อกลางวันหรือมื้อเย็น ดังนั้น การเลิกนิสัยอดข้าวเช้า และหันมากินข้าวเช้าทุกวันก็จะทำให้สาวๆ ผอมลงได้ เพราะมีงานวิจัยที่ชี้ว่าคนที่กินข้าวเช้าจะมีค่าดัชนีมวลกาย (BMI) น้อยกว่า และมีประสิทธิภาพในการทำงานมากกว่าคนที่อดข้าวเช้า Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิฉัยโรค และการรักษาโรคแต่อย่างใด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook