ดูแลสุขภาพอย่างไร ให้หมดห่วงช่วงฤดูฝน

ดูแลสุขภาพอย่างไร ให้หมดห่วงช่วงฤดูฝน

ดูแลสุขภาพอย่างไร ให้หมดห่วงช่วงฤดูฝน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หน้าร้อนผ่านพ้นหน้าฝนเริ่มมาเยือนและจะกินเวลานานกว่า 4 เดือนเลยทีเดียวที่เราต้องผจญกับสภาพอากาศที่แปรปรวน ซึ่งบางครั้งก็ร้อนอบอ้าว บางคราวก็ร้อนชื้น ไหนจะฝนที่ตกกระหน่ำโดยไม่เลือกเวลาจนอาจทำให้รู้สึกหนาวได้ อากาศที่เปลี่ยนแปลงบ่อยๆ นี้มีผลทำให้ร่างกายของเราปรับตัวไม่ทัน จนอาจถึงขั้นเจ็บไข้ได้ป่วย ด้วยเหตุนี้เราจึงต้องเตรียมพร้อมเพื่อดูแลสุขภาพให้หมดห่วงในช่วงฤดูฝนกับวิธีง่ายๆ ดังต่อไปนี้ค่ะ

รับประทานอาหารที่มีประโยชน์

โดยเลือกรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่จำเป็นอย่างครบถ้วน ซึ่งเป็นประโยชน์ในการเสริมสร้างร่างกายให้แข็งแรงและมีภูมิต้านทานต่อโรคภัยไข้เจ็บ โดยเฉพาะผักใบเขียวและผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวตามธรรมชาติ อันอุดมไปด้วยวิตามินซีที่สามารถช่วยลดโอกาสในการเป็นหวัดได้

ดื่มน้ำสะอาดเยอะๆ

เพราะน้ำจะทำให้ร่างกายของเรามีภาวะสมดุล เป็นตัวช่วยกระตุ้นให้ระบบการทำงานของเลือดไหลเวียนสะดวก ทำให้ระบบการย่อยอาหารและระบบขับถ่ายของเสียทำงานได้ดี อีกทั้งยังมีส่วนช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายด้วย

การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

จะทำให้ร่างกายและจิตใจได้พักและผ่อนคลายจากความเมื่อยล้าที่สะสมมาทั้งวัน รวมทั้งยังช่วยทำให้ระบบกลไกการทำงานต่างๆ ของร่างกายเป็นไปด้วยดีตามปกติ

 

ออกกำลังกายเป็นประจำ

ในช่วงฤดูฝนควรเลือกการออกกำลังกายในที่ร่มเพื่อให้มั่นใจได้ว่าจะปลอดภัยจากการเปียกฝน การออกกำลังกายนอกจากจะทำให้เราได้ร่างกายที่แข็งแรงแล้วยังช่วยให้เรามีภูมิคุ้มกันโรคต่างๆ ที่ดีมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะโรคภัยที่มาพร้อมกับอากาศที่เปลี่ยนแปลงบ่อยๆ อย่างเช่น ไข้หวัดหรือภูมิแพ้อากาศ

เตรียมตัวให้พร้อมก่อนออกจากบ้าน

สิ่งที่เราจะต้องเตรียมและพกติดตัวเสมอเมื่อต้องออกนออกบ้านในหน้าฝนก็คือ อุปกรณ์ป้องกันการเปียกฝนต่างๆ อย่างเช่น ร่มและเสื้อกันฝน

เสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย

ได้ด้วยการรับประทานวิตามินซีเสริม หรือการจิบเครื่องดื่มสมุนไพรอุ่นๆ อย่างเช่น ชาสมุนไพรหรือน้ำขิงในระหว่างวันที่มีอากาศหนาวเย็น เพื่อเป็นการช่วยปรับอุณหภูมิภายในร่างกายให้อยู่ในภาวะสมดุลและคลายหนาวได้

เห็นไหมคะว่าการเผชิญกับสภาวะของอากาศที่แปรปรวนในฤดูฝนไม่ใช่เรื่องที่ยุ่งยากซับซ้อนให้ต้องเป็นห่วงอีกต่อไป เพียงแค่เราเพิ่มความใส่ใจในการดูแลสุขภาพเป็นประจำทุกวันให้มากขึ้นอีกเพียงเล็กน้อยจากที่ทำอยู่แล้ว เราก็จะได้สุขภาพร่างกายที่แข็งแรง ปลอดภัย ไร้กังวลในเรื่องของไข้หวัดหรือโรคภัยต่างๆ ที่จะแฝงตัวมาในช่วงหน้าฝนไปเลยค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook