อยากมีหุ่นสวย สุขภาพดี ต้องกินอาหารไฟเบอร์สูง

อยากมีหุ่นสวย สุขภาพดี ต้องกินอาหารไฟเบอร์สูง

อยากมีหุ่นสวย สุขภาพดี ต้องกินอาหารไฟเบอร์สูง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อยากมีหุ่นสวย สุขภาพดี รู้หรือไม่ว่าไฟเบอร์ช่วยคุณได้ เพราะไฟเบอร์จะช่วยในการขับถ่ายให้ง่ายขึ้น และดักจับไขมันส่วนเกินเพื่อขับออกมาพร้อมกับการขับถ่าย จึงทำให้คนที่กินอาหารไฟเบอร์สูงเป็นประจำ มีสุขภาพที่ดี แถมมีหุ่นสวยอีกด้วย ซึ่งไฟเบอร์คืออะไร และควรกินอย่างไรให้หุ่นสวย เราก็ได้รวบรวมข้อมูลมาบอกต่อกันดังนี้

ไฟเบอร์คืออะไรมีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างไร

ไฟเบอร์คือ เส้นใยอาหารชนิดหนึ่ง ที่ไม่ถูกย่อยแต่จะถูกขับออกมาพร้อมกับของเสีย ซึ่งใยอาหารจะเป็นผลดีในแง่ของการช่วยให้การขับถ่ายเป็นไปด้วยดี ทำให้ระบบลำไส้ทำงานอย่างมีประสิทธ์ภาพ ลดการเป็นโรคริดสีดวงทวาร ไม่เกิดการหมักหมมของอาหารที่เป็นของเสียในลำไส้ ทั้งยังช่วยให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง ช่วยลดคอเลสเตอรอล ทำให้ร่างกายไม่อ้วนง่ายอีกด้วย

แหล่งอาหารที่อุดมด้วยไฟเบอร์

สำหรับแหล่งอาหารที่เต็มไปด้วยไฟเบอร์ ได้แก่ ข้าวกล้อง ข้าวโอ๊ต ขนมปังโฮลวีท คะน้า ถั่วลันเตา บล็อกโคลี่ ถั่วต่างๆ อะโวคาโด เบอร์รี่ต่าง เช่น สตรอเบอร์รี่ บลูเบอร์รี่ ซึ่งสามารถแทรกหรือจัดเป็นเมนูให้ร่างกายได้ครบทุกมื้อ โดยมีคำแนะนำในการกินอาหารที่อุดมไปด้วยไฟเบอร์ในแต่ละมื้อดังนี้

 

มื้อเช้า

จากที่เคยกินขนมปังขัดขาวกับกาแฟ ให้เปลี่ยนมาเป็นขนมปังโฮลวีทที่ให้ใยอาหารสูงแทน หรืออาจเปลี่ยนเป็นอาหารประเภทธัญพืช เช่น ข้าวโอ๊ต แทนก็ได้

มื้อกลางวัน

หากเคยรับประทานข้าวขาวขัดก็ควรเปลี่ยนมาเป็น ข้าวกล้อง พร้อมผักต่างๆ อาจเป็นน้ำพริกปลาทู ผักก็ควรใช้ต้มหรือนึ่งหรือจะเป็นแบบสดๆ ก็ยังได้ หากจะเป็นอาหารพวกผัด ก็ให้ใช้บล็อกโคลี่หรือถั่วลันเตา คะน้า  หากเป็นต้มหรือแกง ควรเน้นที่ใช้ผักเป็นส่วนประกอบมากๆ เช่น ต้มจืดหมูตำลึง แกงเลียง แกงส้มผักรวม ก็จะได้ไฟเบอร์ไปมากมายเลยทีเดียว หากเป็นอาหารประเภทเส้น เช่น ก๋วยเตี๋ยว ควรหาผลิตภัณฑ์เส้นที่ทำมาจากข้าวกล้อง ก็ได้อีกเช่นกัน

มื้อเย็น

อาจเป็นสลัดที่ประกอบด้วยผักสลัดชนิดต่างๆ ควรใส่พวกธัญพืชเข้าไปให้หลากหลาย เช่น ถั่วแดงต้ม ข้าวโพด ลูกเดือย มะเขือเทศ อะโวคาโดและเบอร์รี่ต่างๆ รับรองอร่อยและได้ประโยชน์ ไม่อ้วนเพราะไฟเบอร์จะช่วยควบคุมน้ำหนักได้เป็นอย่างดี

 

อาหารว่างระหว่างมื้อ

ควรเป็นผลไม้ที่ไม่หวานตามฤดูกาล เช่น ฝรั่ง แก้วมังกร แอปเปิล สัปปะรด ส้ม แตงโม หรือเป็นธัญพืชต่างๆ ก็ได้ เช่น ถั่วลิสงต้ม ข้าวโพดต้ม เมล็ดมะม่วงหิมพานต์

เครื่องดื่ม

ควรหันมาดื่ม น้ำผลไม้ปั่นแบบสดๆแทนน้ำอัดลม น้ำหวาน หรือเครื่องดื่มประเภทชง ก็จะช่วยให้สดชื่นรับวิตามินต่างๆไปพร้อมกับไฟเบอร์อย่างมากมาย

การกินไฟเบอร์ในสัดส่วนที่มากกว่าอาหารชนิดอื่นจะช่วยรักษาน้ำหนักให้คงที่ ไม่อ้วนง่าย แข็งแรงมีภูมิคุ้มกันโรค แต่ต้องกินเป็นประจำสม่ำเสมอ นับว่าเป็นวิธีที่ช่วยให้รูปร่างสวยพร้อมกับสุขภาพดีห่างไกลจากโรคอีกด้วย เพราะฉะนั้นมากินไฟเบอร์ให้มากขึ้นกันเถอะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook