พืชผักสมุนไพรกับ 7 สูตรลับความงามง่ายๆ ที่ทำให้ผิวสวยสุขภาพดี

พืชผักสมุนไพรกับ 7 สูตรลับความงามง่ายๆ ที่ทำให้ผิวสวยสุขภาพดี

พืชผักสมุนไพรกับ 7 สูตรลับความงามง่ายๆ ที่ทำให้ผิวสวยสุขภาพดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อยากมีผิวสวย นอกจากการทาครีมบำรุงผิวหน้าแล้ว รู้หรือไม่คะว่าการนำพืชผักสมุนไพรในครัวมาปรนนิบัติผิว อย่างการขัดผิว พอกหน้าก็ช่วยทำให้ผิวของเราสวยกระจ่างใสได้เช่นเดียวกัน เราไปดูกันว่าวัตถุดิบเหล่านั้นมีอะไรบ้าง

1.มะเขือเทศ

ในมะเขือเทศมีสารที่มีชื่อว่า Curotenoid ซึ่งอุดมไปด้วยวิตามินจำนวนมาก และเมื่อมะเขือเทศสุขก็จะมีสารที่ชื่อว่า Licopersion ที่มีคุณสมบัติช่วยในการฆ่าเชื้อราและแบคทีเรีย ทำให้หลายคนนิยมนำมะเขือเทศสดมาฝานเป็นแผ่นบางๆ แล้วนำมาแปะบนใบหน้า ก็จะช่วยลดการเกิดสิว ทำให้ผิวขาวกระจ่างใสขึ้น

2.ขมิ้นชัน

ขมิ้นมีสารที่มีชื่อว่า Curcumin และมีน้ำมันหอมระเหย โดยมีคุณสมบัติช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรีย และเชื้อรา เมื่อนำขมิ้นชันมาทาผิวก็จะสามารถช่วยลดอาการผดผื่นคัน บำรุงผิว และช่วยยับยั้งแบคทีเรียบนผิวหนังได้

3.มะขามเปียก

มีคุณสมบัติช่วยการชำระสิ่งสกปรกจากผิวหนัง วิธีง่ายๆ ที่มักจะนำมาใช้กันอยู่บ่อยๆ ก็คือ นำมะขามเปียกมาผสมน้ำอุ่นและนมสดให้เข้ากัน จากนั้นนำไปพอกบริเวณผิวหน้าโดยเฉพาะในส่วนของบริเวณรอยด้านดำ เช่น ตาตุ่ม ข้อศอก ฝ่ามือ จะช่วยทำให้รอยดำดูจางลง และทำให้ผิวขาวนุ่มนวลขึ้น

4.ว่านหางจระเข้

เนื่องจากว่านหางจระเข้มีคุณสมบัติช่วยในเรื่องของกระบวนการเมตาบอลิซึมให้สามารถทำงานได้ดี ช่วยลดการติดเชื้อ สลายพิษของเชื้อโรค และช่วยในส่วนของการกระตุ้นเซลล์ผิวให้เกิดใหม่ของเนื้อเยื่อส่วนที่ชำรุด ดังนั้น ว่านหางจระเข้จึงถูกนำมาใช้ในการบำรุงผิว โดยคนที่ใช้ว่านหางจระเข้บำรุงผิวเป็นประจำผิวจะสดชื่น มีน้ำมีนวล และไม่เกิดปัญหาของจุดด่างดำ นอกจากนี้ ว่านหางจระเข้ยังสามารถช่วยลดความมันของผิวหน้าได้อีกด้วย

5.งา

ไม่ว่าจะเป็นงาสีดำหรือสีขาว จะมีส่วนที่เป็นน้ำมันอยู่ประมาณ 45-54% ที่ทำให้งามีกลิ่นหอมมากยิ่งขึ้น โดยส่วนใหญ่แล้วมักจะนำเอาเมล็ดงาสดมาบีบน้ำมันงาออกโดยที่ไม่ต้องผ่านความร้อน จากนั้นให้นำไปทาผิว เพื่อเป็นการบำรุงผิวพรรณให้สวยสุขภาพดีและไม่หยาบกร้าน

6.น้ำผึ้ง

ในน้ำผึ้งจะประกอบไปด้วยน้ำตาลกลูโคส ฟรักโทส ขี้ผึ้ง อัลบูมินอยด์ ที่ได้มาจากละอองเกสรดอกไม้ และฮอร์โมนที่มีชื่อว่า “เอสโตรเจน” อยู่ ด้วยคุณสมบัติของส่วนประกอบต่างๆ เหล่านี้ ทำให้น้ำผึ้งถูกนำไปใช้เป็นส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์เพื่อผิวหน้ามากมาย โดยเฉพาะส่วนผสมในการพอกหน้า เพื่อเป็นการเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวหน้า ทำให้ผิวสวยเปล่งปลั่ง และมีน้ำมีนวลขึ้น

7.แตงกวา

แตงกวาจะมี ‘เอนไซม์’ ที่มีชื่อว่า cryssin โดยมีคุณสมบัติช่วยในเรื่องของการย่อยโปรตีน เอนไซม์ชนิดนี้จะช่วยให้ผิวพรรณที่หยาบกร้านหลุดออกไป ส่งผลทำให้มีผิวใหม่เกิดความอ่อนนุ่มขึ้น ปัจจุบันจะเห็นว่ามีผลิตภัณฑ์จำนวนมากที่มีน้ำแตงกวาเป็นส่วนผสม เช่น ครีมล้างหน้า ครีมทาผิว

ทั้งหมดนี้คือ อาหารบำรุงผิวที่สามารถหาได้ง่ายๆ ตามท้องตลาด หาซื้อง่าย ราคาไม่แพง เป็นภูมิปัญญาพื้นบ้านที่คนไทยสมัยโบราณนิยมนำมาดูแลปรนนิบัติผิวให้สวยกันอยู่แล้ว สาวๆ คนไหนที่อยากผิวสวยในราคาประหยัดก็ลองนำมาทำสวยกันดูบ้างนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook