5 เคล็ดลับเริ่มต้นลดน้ำหนักอย่างมีประสิทธิภาพ

5 เคล็ดลับเริ่มต้นลดน้ำหนักอย่างมีประสิทธิภาพ

5 เคล็ดลับเริ่มต้นลดน้ำหนักอย่างมีประสิทธิภาพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม่ว่าใครก็อยากมีรูปร่างที่ดี หุ่นฟิตเฟิร์มไร้ไขมันส่วนเกิน แต่หลายคนก็ยังทำได้แค่ฝันเพราะไม่รู้จะเริ่มต้นยังไง ไม่มั่นใจว่าทำไปแล้วจะได้ผลดีแค่ไหน พอคิดไปคิดมาสุดท้ายก็เลยไม่ได้เริ่มต้นสักที ใครที่กำลังตั้งใจอยากจะลดน้ำหนัก เขยิบเข้ามาใกล้ๆ เพราะเรามีเคล็ดลับ 5 ข้อ ที่จะช่วยให้ก้าวแรกในการลดน้ำหนักของคุณเป็นไปอย่างถูกวิธีและได้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจ

1.ค่อยเป็น ค่อยไป

“ทำการใหญ่ใจต้องนิ่ง” ถือเป็นประโยคที่ใช้กับการลดน้ำหนักได้เช่นกัน เพราะแน่นอนว่าน้ำหนักส่วนเกินอันไม่พึงประสงค์ของเราที่อยู่ด้วยกันมาหลายปีคงไม่หายไปภายในวัน 2 วัน การดูแลสุขภาพต้องทำแบบหยอดกระปุก ทำต่อเนื่องเป็นประจำสม่ำเสมอ ทั้งการควบคุมอาหาร หลีกเลี่ยงอาหารที่จะเพิ่มน้ำหนักส่วนเกิน เช่น ของทอด ของมัน น้ำอัดลม น้ำหวาน ขนมหวาน รวมทั้งต้องออกกำลังกายสม่ำเสมอ เริ่มจากเบาๆ เพื่อไม่ให้ส่งผลเสียต่อสุขภาพ แต่ต้องทำเป็นประจำต่อเนื่อง รับรองว่าสุขภาพดีขึ้นแน่นอน รูปร่างก็จะฟิตเฟิร์มขึ้นสมใจ

2.ทำความเข้าใจเรื่องโภชนาการ

เพราะการรับประทานอาหารคือจุดสำคัญของการควบคุมน้ำหนัก ดังนั้นการเข้าใจเรื่องหลักโภชนาการบ้างจึงเป็นเรื่องสำคัญสำหรับใครที่ต้องการลดความอ้วน ในหนึ่งวันร่างกายของเราควรได้รับพลังงานจากการทานอาหารเฉลี่ยอยู่ที่ไม่เกิน 2,000 กิโลแคลอรี่ ดังนั่นเราควรรู้ว่าอาหารแต่ละประเภทที่เรารับประทานมีค่าพลังงานเท่าไหร่ และคำนวณดูว่าในแต่ละวันเราได้รับพลังงานมากน้อยแค่ไหน ถ้าหากมากเกินไป ก็ดูว่าอาหารประเภทไหนที่เราควรลด ควรหลีกเลี่ยง นอกจากนี้การศึกษาเรื่องโภชนาการให้ลึกซึ้งจนตลอดไปถึงเรื่องของสารอาหารต่างๆ ที่อยู่ในอาหารแต่ล่ะชนิด ก็ยิ่งเป็นประโยชน์ เพราะทำให้เราสามารถเลือกรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพ ทานแล้วดียังไงต่อร่างกาย นอกจากจะผอมลงแล้ว ยังได้เรื่องของสุขภาพดีแถมมาอีกด้วย

3.นอนให้เพียงพอ

การนอน คือการพักผ่อนที่ดีที่สุด การนอนอย่างเพียงพอวัน 6-8 ชั่วโมงจะช่วยให้เรามีสุขภาพที่ดี ร่างกายได้ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ระบบต่างๆ ในร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะระบบเผาผลาญซึ่งดีต่อคนที่ต้องการลดน้ำหนัก

3.ไม่เครียด

โดยปกติเวลาที่คนเรารูสึกเครียด ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนตัวหนึ่งที่ชื่อ “คอร์ติซอล” ซึ่งฮอร์โมนนี้จะไปกระตุ้นให้เกิดความหิว เพราะร่างกายจะถูกกระตุ้นให้สะสมพลังงานมากขึ้นกว่าปกติ จึงส่งผลให้ร่างกายต้องเติมสารอาหารที่ให้พลังงานสูงเข้าสู่ร่างกายแทน โดยเฉพาะพวกแป้ง น้ำตาล ไขมัน จึงทำให้หลายคนตกอยู่ในสถานการณ์ “กินแก้เครียด” ซึ่งแน่นอนว่าการกินในช่วงเวลาที่ไม่เหมาะหรือนอกเหนือจากมื้อหลัก 3 มื้อแล้ว ย่อมส่งผลต่อน้ำหนักของเรา เพราะฉะนั้นต้องพยายามไม่เครียด จะได้ไม่ต้องหิวบ่อยๆ

5.จัดสรรเวลา

การออกกำลังกายลดน้ำหนักเป็นตัวช่วยที่ดีที่สุดที่ทำให้ร่างกายของเราได้เผาผลาญน้ำหนักส่วนเกิน แถมยังได้สุขภาพที่ดีด้วย แต่การออกกำลังกายเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีต้องทำอย่างเป็นประจำสม่ำเสมอ ดังนั้นก่อนที่จะลุกขึ้นมาออกกำลังกายลดน้ำหนัก ก็ต้องหาช่วงเวลาที่เราสามารถออกกำลังกายได้ทุกวัน อาจจะเป็นทุกเย็นหลังเลิกงาน หรือเป็นช่วงเช้า ลองปรับเวลาตื่นให้เร็วสัก 1 ชั่วโมง เพื่อให้เรามีเวลาออกกำลังกายได้เป็นประจำ เมื่อจัดสรรเวลาได้แล้วก็ต้องสร้างวินัยให้กับตัวเอง ทำอย่างต่อเนื่อง รับรองน้ำหนักลดลงอย่างที่ตั้งใจแน่นอน

5 เคล็ดลับเพื่อการลดน้ำหนักเหล่านี้ จะทำให้การลดน้ำหนักของคุณเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพแน่นอน ดังนั้น อย่าลืมนำไปทำตามกันบ่อย ๆ นะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook