สัมภาษณ์งานแบบไหนให้ชนะ

สัมภาษณ์งานแบบไหนให้ชนะ

สัมภาษณ์งานแบบไหนให้ชนะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใครๆ ก็อยากมีงานทำ โดยเฉพาะถ้าเลือกได้งานที่เราชอบ เอ๋ มีเคล็ดลับการสัมภาษณ์งาน มาให้เป็นความรู้ค่ะ

เวลาที่เราไปสัมภาษณ์งาน สิ่งที่สำคัญที่สุดนั้นก็คือเรื่องของความประทับใจแรก หรือการสร้างความประทับใจในครั้งแรก เราสร้างความประทับใจในครั้งแรก เกิดขึ้นตั้งแต่ก่อนที่เราจะเอ่ยปากพูดซะอีก เพราะฉะนั้นเรื่องภาพลักษณ์ การแต่งตัว จึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก

เรามาดูงาน 4 ประเภท จะต้องแต่งตัวยังไงบ้างเมื่อถูกเรียกสัมภาษณ์


งานแรก-งานประเภทครีเอทีฟ (งานออกแบบความคิดสร้างสรรค์)

งานครีเอทีฟเช่นนักทำโฆษณา Art Director, Copywriter หรือ Producer งานในฟิลที่ครีเอทีฟแบบนี้ค่ะ ไม่จำเป็นต้องแต่งตัวเนิร์ส เนี๊ยบ เรียบร้อย แต่งตัวให้เห็นว่าเราเป็นคนสร้างสรรค์ มีเครื่องประดับเล็กน้อยแต่ว่าอย่าเวอร์เกินไป ที่สำคัญค่ะเวลาที่เราตัวแต่งตัว อย่าให้ทรงผมรกรุงรัง กำไลของเราสร้อยของเรา อย่าให้มันดูฟรุ้งฟริ้งมุ้งมิ้ง


งานที่ 2 งานที่เป็นทางการ

เช่นครู อาจารย์ คุณหมอ ทนายความ งานแบบนี้ค่ะเป็นงานที่ต้องอาศัยความน่าเชื่อถือ เพราะฉะนั้นเวลาที่เราไปสัมภาษณ์งาน เราเองต้องดูหน้าเชื่อถือเช่นกัน ถ้าเป็นผู้ชายแนะนำให้ใส่สูทผูกไทไปอย่างเรียบร้อย ถ้าเป็นผู้หญิงค่ะเราจะใส่สูทแบบแจ็คเก็ตไป หรือว่าแต่งตัวเรียบร้อยแบบเสื้อเชิ้ตกระโปรง อันนี้ดีมากๆ ที่สำคัญเครื่องประดับอย่าให้ใหญ่จนเกินไปค่ะ

งานประเภทที่3 พวกงานออนเดอะฟิล (ลงพื้นที่)

เช่นนักข่าว ต้องออกไปสัมภาษณ์ผู้คน ต้องออกไปเจอคน แต่สิ่งที่สำคัญคือออกไปตามฟิล เช่น นักข่าวกีฬา  นักข่าวการเมือง  หรือนักข่าวท้องถิ่น เพราะฉะนั้นแต่งตัวให้เหมือนเราได้งานนั้นแล้วค่ะ ให้ดูลุยๆ ดูแมนๆ ดูเท่ๆ ที่สำคัญค่ะ ในการแต่งตัวแบบนี้ อย่าให้สีสันจัดจ้านจนเกินไป เวลาที่เราลุย เวลาที่เราดูเท่ ยังต้องคงความทะมัดทะแมง ให้สมกับว่าเราเป็นนักข่าวอยู่


งานที่ 4 ค่ะเป็นงานที่ต้องพบปะผู้คนจำนวนมาก (การตลาด)

เช่นนักการตลาด นักประชาสัมพันธ์ เราต้องพบเจอผู้ใหญ่ตลอดเวลา และเราเป็นตัวแทนของบริษัทด้วย เพราะฉะนั้นเวลาที่เราแต่งตัวออกจากบ้านมา เราต้องนึกเลยว่าเรากำลังทำงานที่บริษัทไหน และทำตัวให้สมกับบริษัทนั้นไว้วางใจ สีที่เหมาะในการไปสัมภาษณ์นะคะก็คือสีของบริษัทนั้น เวลาที่เราจะไปสัมภาษณ์ที่ไหนค่ะ ให้เราดูให้ดีถึงสีประจำบริษัทและโลโก้ของเขา สีที่ไม่ควรใส่สำหรับไปสัมภาษณ์งาน ก็คือสีของคู่แข่งของบริษัทนั้นค่ะ


ทริคสุดท้ายที่จะให้ค่ะ

เวลาที่เราไปสัมภาษณ์งานที่ไหนก็ตาม ข้อควรระวัง ถ้าเราเพิ่งเรียนจบ อย่าใส่ชุดนักศึกษาไปเป็นอันขาด! เพราะนั่นกำลังแสดงว่าเราไม่พร้อมเอาซะเลย

สุดท้าย เวลาเราไปสัมภาษณ์งานที่ไหน ให้แต่งตัวราวกับว่าเราได้งานนั้นแล้ว พร้อมที่จะลุยงานได้เลย

ขอให้ทุกคนโชคดี

เอ๋ อภัยลักษณ์
ศีลเสมอแล้วเจอกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook