เรื่องเล่าจากกระท่อมเหลือง ตอน บ้านนี้มีแต่ลูกสาว

เรื่องเล่าจากกระท่อมเหลือง ตอน บ้านนี้มีแต่ลูกสาว

เรื่องเล่าจากกระท่อมเหลือง ตอน บ้านนี้มีแต่ลูกสาว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม่ได้เหยียดเพศรับรองรักลูกเท่ากัน แต่กระท่อมเหลืองขอมีแต่ลูกสาว แม้สุภาษิตโบราณจะกล่าวไว้ว่า มีลูกสาวเหมือนมีส้วมอยู่บ้าน ก็ช่างเหอะแต่เคยมีลูกชายมาแล้ว ทุกข์มากกว่าดมกลิ่นส้วมอยู่หน้าบ้าน

เมื่อ 20 ปีก่อน เลี้ยงลูกชายเป็นอัลเชเซี่ยนพันธุ์ผสมชื่อ "ใหม่" ขอมาจากบ้านลุงที่จังหวัดบุรีรัมย์หน้าตาเป็นอัลเชเชี่ยน 100 % แต่ตัวเล็กกว่า เรื่องเฝ้าบ้านไว้ใจได้หากสมาชิกในบ้านลืมกุญแจเข้าบ้าน คนที่ออกจากบ้านคนสุดท้ายจะเอาไปไว้ในตู้จดหมายก็กลัวคนเห็นจะฝากคนอื่นก็ไม่ไว้วางใจ สุดท้ายก็ปิ๊งไอเดีย ถอดกุญแจรั้วมา 1 ดอก เอาไปห้อยคอ พี่ใหม่ ขาโหดประจำบ้าน  

ส่วนกุญแจเข้าบ้านที่เหลือก็วางไว้ในบ้านอย่างปลอดภัยช่วงเข้าวัยเป็นหนุ่ม ถ้าเป็นคนก็เข้าขั้นหล่อ สะอาดสะอ้าน แต่ดันมีเพื่อนสนิทเป็นหมาจรจัด อยู่แถวๆ ปากซอย พอสนิทกันมากๆ เพื่อนสนิทของพี่ใหม่ก็ตามมาถึงหน้าบ้านๆ ไป ๆมา ๆ ก็เลยตั้งชื่อว่า "ไอ้มอม" ได้กินอาหารอย่างดี และได้อาบน้ำ สองเพื่อนซี้จะรอเวลาออกไปเดินเที่ยวเป็นปกติ  

มาวันหนึ่งพี่ใหม่หายออกจากบ้านไอ้มอมก็หาย ดึกแล้วก็ยังไม่มา คนในบ้านก็เริ่มตาเหลือกกันแล้ว พากันออกไปตามหาทั่วหมู่บ้านก็ไม่เจอชาวบ้านแถวนั้น บอกให้ไปดูซอยข้างๆ  เพราะเห็นหมาฝูงใหญ่กำลังตามตัวเมีย และในกลุ่มนั้น มีหมาฝรั่งตัวใหญ่กว่าเพื่อนรวมอยู่ด้วย

กลางดึกคืนนั้นก็ตามหาจนเจออยู่กลางทุ่ง เรียกก็ชะงัก แต่ไม่ยอมมา พี่ใหม่ยังตามฝูงอยู่จนคนถอดใจ กลับไปนอนทุกข์อยู่บ้าน ตกเย็นก็ออกไปดู บางวันก็เจอ บางวันก็ไม่เจอ ได้แต่ปลอบใจกัน เลิกตามตัวเมียแล้วก็คงกลับมาที่เครียดไปกว่านั้นก็คือ ไอ้มอม มันกลับมากินข้าวบ้านเกือบทุกวันแต่พี่ใหม่ ไม่มา !

ต้องกำชับมอมทุกวันว่า พาใหม่กลับมาด้วย ผ่านไปร่วม 1 สัปดาห์ ลูกชายไม่เข้าบ้าน  กินข้าวไม่ค่อยลง เริ่มจะปลงบ้างแล้ว หากไม่กลับมาก็ต้องทำใจปรากฏว่า ตอนหัวค่ำ ได้ยินเ สียงเห่าอยู่หน้าบ้าน พอโผล่ออกไปดู เจอพี่ใหม่และมอมยืนส่ายหางดุ๊กดิ๊ก  เห่าเรียกเสียงดังขอเข้าบ้าน ไม่รู้ว่าคนหรือหมา ใครจะดีใจมากกว่ากันไอ้มอมก็มีสภาพมอมแมมสมชื่อ

แต่พี่ใหม่ตอนออกจากบ้านเป็นหมาคุณหนู กลับมาในสภาพหมาข้างถนน ขนแห้งแข็ง ต้องจับใส่ตระกร้าล้างน้ำขีดสีฉวีวรรณกันหลายยก ค่ำวันนั้นคุณท่านทั้งสอง กินข้าวเยอะมาก แล้วก็หลับ เหยียดยาว อีกสองสามวันต่อมา พ่อกับแม่ก็ตัดสินใจ พาพี่ใหม่ไปคลินิก จับตอนทันที เพื่อไม่ให้กระวนกระวายหนีออกจากบ้านไปอีก

ส่วนไอ้มอม ก็เป็นหมามีสังกัด ได้นอนในครัว ตั้งแต่บัดนั้นกระท่อมเหลืองจึงมีแต่ลูกสาว เพราะชอบมีส้วมอยู่หน้าบ้าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook