อาหารแสลง ที่ไม่ควรกินเมื่อป่วย

อาหารแสลง ที่ไม่ควรกินเมื่อป่วย

อาหารแสลง ที่ไม่ควรกินเมื่อป่วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

 

ตั้งแต่เด็กจนโตทุกคนคงได้ยินคำว่า ‘อาหารแสลง' มานับครั้งไม่ถ้วน เรียกว่าเป็นความเชื่อทางสุขภาพแบบโบร่ำโบราณคงไม่ผิดนัก ความเชื่อที่ว่านี้ก็เช่นเวลาเป็นแผลห้ามกินไข่ ไม่อย่างนั้นแผลจะหายช้า หรือไม่ควรดื่มน้ำมะพร้าวช่วงมีประจำเดือนเพราะจะปวดท้อง ฯลฯ

เรื่องเหล่านี้เป็นความเชื่อที่พูดต่อๆ กันมาแบบไม่มีที่มาที่ไป หรือมีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ยืนยันจึงควรใช้วิจารณญาณของตนเอง ส่วนอาหารแสลงที่เราจะพูดถึงต่อไปนี้มีเหตุมีผล แต่จะเชื่อได้แค่ไหน อยากให้ลองพิสูจน์ดูค่ะ

- เป็นไข้หวัด มีไข้สูง
หลีกเลี่ยงอาหารไม่สุก ทอด มัน ซึ่งเป็นอาหารที่ย่อยยาก เพราะจะทำให้เกิดความร้อนสะสม เปรียบเหมือนเป็นอาหารเชื้อเพลิงที่เติมเข้าไปในกองไฟ

- โรคกระเพาะ
ควรหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ชาแก่ กาแฟ ของเผ็ด ของทอดและมัน เนื่องจากความร้อนสะสมจากอาหารดังกล่าวจะทำให้โรคหายช้า ทางที่ดีควรรับประทานอาหารปริมาณ
น้อยๆ แต่บ่อยครั้ง รับประทานให้ตรงเวลา เน้นอาหารที่ย่อยง่าย

- โรคความดันโลหิตสูง
แนะนำให้หลีกเลี่ยงอาหารมันและมีคอเลสเตอรอลสูง เช่น หมูสามชั้น ไขกระดูก ไข่ปลาโกโก้ รวมทั้งเหล้า เพราะจะส่งผลทำให้เกิดความหนืดของการไหลเวียนทุกระบบในร่างกาย อีกทั้งความร้อนก็จะไปกระตุ้นให้ความดันสูงอีกด้วย นอกจากนี้ ควรหลีกเลี่ยงอาหารรสเผ็ดหรือหวานมาก รวมทั้งผลไม้อย่างลำไย ขนุน ทุเรียน

- โรคหัวใจและโรคไต
หลีกเลี่ยงอาหารรสเค็มจัด เพราะจะทำให้มีการกักเก็บน้ำ การไหลเวียนเลือดช้า หัวใจทำงานหนักขึ้น และไตต้องทำงานขับเกลือแร่มากขึ้น

- โรคเบาหวาน
แน่นอนว่าคืออาหารรสหวานและแป้งที่มีแคลอรีสูง เช่น มันฝรั่ง มันเทศ ควรรับประทานจำพวกถั่ว เต้าหู้ นมวัว เนื้อสันไม่ติดมัน ปลา ผักสด เป็นต้น

- ริดสีดวงหรือท้องผูก
หลีกเลี่ยงอาหารประเภทหอม กระเทียม ขิงสด พริกไทย พริก เนื่องจากมีส่วนทำให้หลอดเลือดแตก และอาการริดสีดวงทวารกำเริบ

 

อ่านเรื่องราวของผู้หญิงต่อ คลิก..
กด Like เพื่ออัพเดตข่าวสารแบบผู้หญิงๆ ได้มากมายที่นี่!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook