เติมความสุขเล็กๆ ในวันวาน พิพิธภัณฑ์ล้านของเล่นเกริกยุ้นพันธ์

เติมความสุขเล็กๆ ในวันวาน พิพิธภัณฑ์ล้านของเล่นเกริกยุ้นพันธ์

เติมความสุขเล็กๆ ในวันวาน  พิพิธภัณฑ์ล้านของเล่นเกริกยุ้นพันธ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การเดินทางท่องเที่ยว นอกจากจะสร้างความสุขให้หัวใจเราพองโตแล้ว บางครั้งมันยังสามารถพาเราเดินทางหวนกลับไปสัมผัสอดีตที่ยังมีลมหายใจอยู่ ได้อีกด้วย!

เช่นการเดินทางในครั้งนี้ สนุก! ท่องเที่ยว จะพาทุกคนย้อนเวลากลับไปสู่วันวานสมัยเด็กๆ ไปพบกับของเล่นเก่าๆ มากมายที่หลายคนอาจเคยเล่นและเคยมี หรือของเล่นบางชิ้นที่หาดูไม่ได้แล้วก็มี ที่ "พิพิธภัณฑ์ล้านของเล่นเกริกยุ้นพันธ์" แหล่งท่องเที่ยวเมืองกรุงเก่า ที่จะปลุกตัวตนในมุมเล็กๆ ที่ซ่อนความเป็นเด็กหญิงเด็กชายในตัวคุณให้ออกมาวิ่งเล่นอีกครั้งหนึ่ง

พิพิธภัณฑ์ล้านของเล่นเกริกยุ้นพันธ์ เป็นอาคารหลังใหญ่ 2 ชั้น มีประตูหน้าต่างแบบบ้านสมัยเก่า ทาสีฟ้าดูสดใส และสภาพแวดล้อมรอบๆ ตัวอาคารก็ร่มรื่นไปด้วยแมกไม้นานาพันธุ์ เมื่อตีตั๋วเข้าไปชมด้านใน ก็จะพบกับสิ่งของมากมายที่อาจารย์เกริกเก็บสะสมมานานกว่า 20 ปี โดยชั้นล่างของอาคารจัดแสดงของเล่นไทยยุคเก่าในสมัยสุโขทัย อยุธยา และสมัยรัตนโกสินทร์ มีทั้งตุ๊กตาดินเผา กระปุกออมสินดินเผา ฯลฯ และข้าวของเครื่องใช้ของคนไทยยุคโบราณ จัดแสดงในตู้โชว์อย่างเป็นระเบียบสวยงาม อาทิ เครื่องเงิน แสตมป์ พระพุทธรูป ภาพถ่ายโบราณ เครื่องรางของขลัง เครื่องแก้วอายุนับร้อยปี ปิ่นโตเก่าลวดลายสวยงาม วิทยุโบราณ สิ่งพิมพ์ยุคแรกๆ ของไทย หนังสือเก่า จดหมายในยุคแรกที่เริ่มมีการไปรษณีย์ ฯลฯ อีกทั้งยังมีการจัดแสดงนิทรรศการภาพวาดลวดลายสวยงามน่ารัก ซึ่งเป็นฝีมือของอาจารย์เกริกให้ผู้มาเยือนได้เดินชมสร้างแรงบันดาลใจอีกด้วย

จากนั้นเมื่อเดินขึ้นไปบนชั้นที่สอง นักท่องเที่ยวก็จะได้พบกับโมเดลการ์ตูนขนาดใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นอุลตร้าแมน ซูเปอร์แมน สไปเดอร์แมน เจ้าหนูอะตอม และอีกหลากหลายตัวยืนรอต้อนรับทุกคนให้เดินทางย้อนเวลากลับไปสู่ห้วงของวัยเยาว์ พร้อมกับของเล่นหายากอีกมากมายกว่า 100 ชนิด ที่คนทั้งโลกอยากเห็นและนักสะสมของเล่นอยากเป็นเจ้าของ ไล่เรียงไปตั้งแต่ของเล่นสมัยเก่าจนถึงของเล่นสมัยใหม่ อาทิ ของเล่นสังกะสี สีสันสวยงาม ตุ๊กตาเซลลูลอยด์สารพัดแบบ ตุ๊กตาสัตว์ไขลาน ของเล่นที่ทำจากดิน ไม้ ผ้า ฯลฯ รวมไปถึงของเล่นสมัยใหม่ที่เด็กๆ ชื่นชอบให้ดูกันด้วย

"ผมอยากทำให้เห็นว่าเมืองไทยมีพิพิธภัณฑ์ของเล่นที่เป็นสากล มีไว้อวดคนทั่วโลกได้ อยากให้พิพิธภัณฑ์เดินหน้าได้ เลยต้องปลูกฝังให้เด็กๆ เข้าพิพิธภัณฑ์เพื่อให้เห็นคุณค่าของสิ่งของที่เก็บสะสม ซึ่งเป็นการเดินทางของประวัติศาสตร์ เห็นวิถีของคนไทย ไม่ต้องเกิดคำถามว่าเมื่ออดีตคนไทยใช้ข้าวของของอะไร แต่ให้เห็นได้ด้วยตาตัวเอง" ร.ศ. เกริก ยุ้นพันธ์ กล่าวถึงพิพิธภัณฑ์ที่ตัวเองปลุกปั้นมากับมือ

พิพิธภัณฑ์ของเล่น อาจเป็นเรื่องเล่นๆ ในสายตาของใครหลายคน หากแต่ระยะเวลาในการบ่มเพาะความฝันเกือบ 30 ปีและเงินลงทุนเงินก้อนโตในการสร้างพิพิธภัณฑ์ของสำหรับเด็กๆ แห่งนี้ ก็สะท้อนว่าเรื่องของเล่นไม่ใช่เรื่องเล็กๆ อีกต่อไป

More information
ที่ตั้ง: พิพิธภัณฑ์ล้านของเล่นเกริกยุ้นพันธ์ Million Toy Museum by KRIRK YOONPUN ถนนอู่ทอง ตำบลท่าวาสุกรี อำเภอเมืองพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา (ตรงข้ามกับโรงเรียนวัดประตูชัย)
เปิด: 09.00-16.00 น. วันอังคาร-อาทิตย์ (หยุดวันจันทร์) ค่าเข้าชม ผู้ใหญ่ 50 บาท/ เด็ก 20 บาท

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมโทร: 0-3532-8949-50

เรื่อง: กันต์ ณ ปกรณ์ ภาพ: พิพิธภัณฑ์ล้านของเล่นเกริกยุ้นพันธ์ และ ธนปกรณ์ สุขสาลี


(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ เติมความสุขเล็กๆ ในวันวาน พิพิธภัณฑ์ล้านของเล่นเกริกยุ้นพันธ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook