รับความสุขฤดูหนาวปลายปี..เที่ยวอย่างปลอดภัย

รับความสุขฤดูหนาวปลายปี..เที่ยวอย่างปลอดภัย

รับความสุขฤดูหนาวปลายปี..เที่ยวอย่างปลอดภัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แนะนำทริปฤดูหนาวปลายปี ให้คุณท่องเที่ยวได้อย่างมีความสุขและปลอดภัย

ใกล้เทศกาลปลายปีแล้ว หลายๆคนคงเตรียมเก็บข้าวเก็บของใส่กระเป๋าแพคเดินทาง ไปรับลมหน้าหนาวที่กำลังมาเยือนกันแล้ว ซึ่งทางกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยก็ได้ออกมาเตือนนักท่องเที่ยวให้ระมัดระวังอันตรายจากการท่องเที่ยวในช่วงฤดูหนาว ว่าไม่ควรจุดตะเกียง เทียน หรือสูบบุหรี่ภายในเต็นท์ เพราะอาจถูกไฟคลอกหรือสำลักควันไฟเสียชีวิต ไม่ก่อกองไฟบริเวณใกล้เต็นท์พักแรม ไม่ทิ้งก้นบุหรี่ลงบนพงหญ้าแห้ง หลีกเลี่ยงการถ่ายรูปบริเวณริมหน้าผาหรือชะง่อนหิน เพราะอาจพลัดตกจากหน้าผาได้ รวมถึงเพิ่มความระมัดระวังการขับขี่ในช่วงหมอกลงจัดเป็นพิเศษ

ซึ่งฤดูหนาวเป็นช่วงที่ประชาชนส่วนใหญ่นิยมเดินทางไปท่องเที่ยวตามหุบเขาหรือเชิงเขา เพื่อสัมผัสความงดงามของธรรมชาติในฤดูหนาว ก็เลยขอแนะนำให้นักท่องเที่ยวระมัดระวังอันตรายจากการท่องเที่ยวในช่วงฤดูหนาว ดังนี้

1.การกางเต็นท์พักแรม

กางเต็นท์พักแรมในจุดที่ได้รับอนุญาตเท่านั้น ไม่จุดตะเกียง เทียน หรือสูบบุหรี่ภายในเต็นท์ เพราะเต็นท์เป็นผ้าใบ จึงติดไฟง่าย อาจทำให้ถูกไฟคลอกเสียชีวิตได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากนอนหลับแล้วจุดตะเกียงไฟทิ้งไว้ ร่างกาย จะสูดดมก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากควันไฟเข้าไปจำนวนมาก ทำให้สำลักควันไฟจนขาดอากาศหายใจเสียชีวิตได้ กรณีจำเป็นต้องจุดไฟให้เปิดเต็นท์หรือทำช่องระบายอากาศ จะช่วยให้อากาศถ่ายเทสะดวกมากขึ้น หากต้องการแสงสว่างภายในเต็นท์ ควรใช้ไฟฉายแทนการจุดไฟ

2.การก่อกองไฟ

ไม่ก่อกองไฟบริเวณใกล้เต็นท์พักแรม ไม่ทิ้งก้นบุหรี่ลงบนพงหญ้าแห้ง หากจำเป็นต้องจุดไฟในป่า ให้ดูแลอย่างใกล้ชิด พร้อมจัดเตรียมถังน้ำไว้ เพราะสภาพอากาศแห้งและลมพัดแรง ทำให้เพลิงไหม้ลุกลามอย่างรวดเร็ว และหลังจากใช้งานเสร็จแล้ว ควรดับกองไฟให้สนิททุกครั้ง เพื่อป้องกันการเกิดไฟป่า

3.การถ่ายรูป

เพิ่มความระมัดระวังในการถ่ายรูป การเดินเล่น หรือชมทิวทัศน์บริเวณ ริมหน้าผาหรือชะง่อนหิน เพราะสภาพอากาศในฤดูหนาวมีความชื้นสูง ทำให้ก้อนหินเปียกลื่นและมีตะไคร้น้ำเกาะ โดยเฉพาะบริเวณพงหญ้ารกที่ยากต่อการสังเกตเห็น อาจทำให้เข้าใจผิดคิดว่าเป็นพื้นดินหรือก้อนหิน เมื่อไปเหยียบอาจพลัดตกจากหน้าผาได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตได้

4.อุบัติเหตุทางถนนในช่วงหมอกลงจัด

เพิ่มความระมัดระวัง ในการขับขี่เป็นพิเศษ เปิดไฟหน้ารถ ไฟตัดหมอก ขับรถให้ช้ากว่าปกติ ไม่แซง เปลี่ยนช่องทางหรือหยุดรถกะทันหัน หากทัศนวิสัยไม่ดี ให้จอดพักรถริมข้างทางในบริเวณที่ปลอดภัย ค่อยเดินทางต่อไป กรณีมีละอองฝ้าเกาะกระจกรถ ให้เปิดที่ปัดน้ำฝน ใช้ผ้าแห้งเช็ดกระจกบริเวณที่เป็นละอองฝ้า ปรับลดอุณหภูมิภายในรถให้ต่ำกว่านอกรถ จะช่วยไล่ละอองน้ำหรือไอน้ำที่เกาะตามกระจกรถให้จางหายไปเร็วขึ้น

เพียงแค่เราใส่ใจรายละเอียดเล็กๆน้อยๆด้วยความไม่ประมาท เทศกาลปลายปีนี้เราก็จะท่องเที่ยวได้อย่างปลอดภัยและมีความสุขด้วยค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook