ไหว้พระนอนวัดไผ่ล้อมแวะฝากท้องข้างวัดฯ

ไหว้พระนอนวัดไผ่ล้อมแวะฝากท้องข้างวัดฯ

ไหว้พระนอนวัดไผ่ล้อมแวะฝากท้องข้างวัดฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สถานที่ท่องเที่ยวในตัวเมืองจันทบุรี ค่อนข้างมีเยอะนะคะ โดยเฉพาะผู้ที่ชื่นชอบศิลปะและศึกษาประวัติศาสตร์ ไม่ควรพลาดเพื่อมาสักการะพระพุทธไสยาสน์ที่ใหญ่ที่สุดในภาคตะวันออก นั้นก็คือวัดไผ่ล้อม มาตามเส้นทางถนนตรีรัตน์ จุดสังเกตห่างจากโรงแรมเคพีแกรนด์มาประมาณ 500 เมตรคะ

ฐานอาคารของวัดไผ่ล้อมเป็นเส้นตรงมีเจดีย์ย่อมุมไม้สิบสองขนาดเล็กอยู่ภายในกำแพงแก้ว ภายในมีพระนอนและรอยพระบาทให้สักการะ และสิ่งที่ขาดไม่ได้ ถือพระพุทธรูปอธิฐาน เพื่อเสี่ยงทายและถามในสิ่งที่เราคาดหวัง เพื่อเพิ่มความมั่นใจในระดับหนึ่ง ลองไปยกกันดูนะคะ ว่าขึ้นหรือไม่ คล้ายๆ กับการใช้นิ้วยกรูปปั้นช้างทองเหลือง ตามสถานที่ศักดิ์สิทธิ์หรือวัดสำคัญ ๆ ในหลายสถานที่เช่นกันคะ

ที่นี้มีให้เราทำบุญไถ่ชีวิตโค ด้วยนะคะ หลังจากทำบุญกันแล้ว อีกหนึ่งภาระกิจ ที่ผู้เขียนพลาดไม่ได้คือหาของอร่อยทาน ซึ่งได้สอบถามจากคนในท้องถิ่น บอกว่าข้างๆ กำแพงวัดไผ่ล้อม จะมีก๋วยเตี๋ยวเย็นตาโฟเจ๊เพ็ญ ขึ้นชื่อมากในเรื่องความอร่อย เลยต้องขอแวะชิมกันสักหน่อยคะ

หากพลาดเกรงว่าจะไม่ได้มาเยือนถึงถิ่นจริง ๆ หลังจากที่เห็นหน้าตาเย็นตาโฟ ที่มีเครื่องปรุงจำนวนมาก เครื่องถึงจริง ๆ คะ เนื้อกั้งเยอะมากคะ สอบถามเจ๊เพ็ญแล้วแกบอกว่าขายมานานนับสิบปีแล้วคะ อยู่ข้างวัดไผ่ล้อมแห่งนี้มานานและก็ยังไม่คิดจะเปลี่ยนไปไหน ใครที่ได้ไปลองแวะชิมดูนะคะว่ารสชาดอร่อยรึป่าว มาแลกเปลี่ยนประสบการณ์กันคะ

อิ่มท้องเรียบร้อยแล้ว เราออกเดินทางไปยังวัดทองทั่ว มาตามทางถนนสุขุมวิท เส้นจันทบุรี - ขลุง ห่างจากตัวเมืองจันทบุรีมาประมารณ 4 กม. เดินทางมาถึงวัดทองทั่ว เป็นวัดเก่าแก่มีพระอุโบสถและเจดีย์ เกือบ 200 ปี สมัยอยุธยาตอนปลาย ที่มาของชื่อวัดแห่งนี้ ได้มีการเล่าสืบต่อกันมาว่า พระนางกาไวได้เป็นผู้สำเร็จราชการแทนพระโอรส และต่อพระมเหสีองค์เดิมได้ยกทัพมาตี พระนางกาไวเห็นว่าสู้ไม่ได้ จึงทรงเอาทองออกมาหว่านล่อทหารข้าศึกให้พะวงเครื่องอัญมณี พระนางจึงหนีได้สะดวก สถานที่หว่านทองก็คือ วัดทองทั่ว

สถานที่แห่งนี้เป็นแหล่งสะสมหลักฐานทางศิลปะวัฒนธรรมเขมร ภายในพระพุทธรูปหล่อทองสัมฤทธิ์ ซึ่งสร้างตั้งแต่สมัยอยุธยาตอนปลาย ซึ่งทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์ เป็นอีกหนึ่งสถานที่ ที่ยังคงเหลือร่องรอยให้เราได้ศึกษาเรียนรู้ ทางศิลปะและวัฒนธรรมคะ

พาเที่ยวไป...กับโชติกา วีรนะ

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ ไหว้พระนอนวัดไผ่ล้อมแวะฝากท้องข้างวัดฯ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook