งานประเพณีอุ้มพระดำน้ำ เพชรบูรณ์

งานประเพณีอุ้มพระดำน้ำ เพชรบูรณ์

งานประเพณีอุ้มพระดำน้ำ เพชรบูรณ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ททท.พิษณุโลก เชิญเที่ยวงานประเพณีอุ้มพระดำน้ำและเทศกาลอาหารอร่อย จังหวัดเพชรบูรณ์ประจำปี 2553

นายนวล สารสอน ผู้อำนวยการสำนักงานพิษณุโลก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) แจ้งว่า จังหวัดเพชรบูรณ์ ร่วมกับหน่วยงานทั้งภาครัฐ ประชาชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และ ททท. เตรียมจัดงานประเพณีอุ้มพระดำน้ำและเทศกาลอาหารอร่อย จังหวัดเพชรบูรณ์ ระหว่างวันที่ 6-10 ตุลาคม 2553 ณ วัดไตรภูมิ วัดโบสถ์ชนะมาร และศาลากลางจังหวัดเพชรบูรณ์ เพื่ออนุรักษ์ประเพณีท้องถิ่น ส่งเสริมเศรษฐกิจ ชุมชน และส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดและภาคเหนือตอนล่าง

ประเพณีอุ้มพระดำน้ำ ถือเป็นมรดกทางวัฒนธรรมดั้งเดิมที่มีเอกลักษณ์เฉพาะของชาวเพชรบูรณ์ มีประวัติความเป็นมาเนิ่นนานกว่า 400 ปี โดยมีพื้นฐานความเชื่อว่า ชาวบ้านได้ไปพบพระพุทธรูป "พระพุทธมหาธรรมราชา" ลอยขึ้นจากผิวน้ำ ลำน้ำป่าสัก ซึ่งเป็นบริเวณใจกลางเมืองเพชรบูรณ์ในปัจจุบัน จากพลังศรัทธาต่อปาฏิหาริย์ของพระพุทธรูปชาวพุทธในพื้นที่ ได้แสดงออกถึงความเคารพศรัทธาด้วยการอุ้มพระดำน้ำมาตลอด จนถือเป็นประเพณีที่ผู้คน ในจังหวัด ตั้งแต่ผู้บริหารระดับสูง คือ ผู้ว่าราชการจังหวัดจะต้องเป็นประธานในการอุ้มพระดำน้ำทุกปี และถือเป็นพิธีศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งผู้คนทั้งต่างถิ่นและในพื้นที่จะต้องขอเข้าไปมีส่วนร่วมด้วย เชื่อว่าจะได้ทั้งบุญกุศลและเสริมบารมีของตน

การจัดงานในปีนี้ กำหนดจัดระหว่างวันที่ 6-10 ตุลาคม 2553 ในเขตพื้นที่ วัดไตรภูมิ วัดโบสถ์ชนะมาร และศาลากลางจังหวัด(เทศกาลอาหารอร่อย) ซึ่งจะมีกิจกรรมเสริมอีกมาก เช่น งานพิธีบวงสรวงเทพยดา ขบวนแห่ทางบก การประกวดโต๊ะหมูบูชา การแข่งขันเรือพายทวนน้ำ การแสดงศิลปวัฒนธรรม และการแสดงแสง-เสียง เป็นต้น ส่วนพิธีที่สำคัญที่สุด คือ พิธีอุ้มพระดำน้ำ จะเริ่มตั้งแต่เวลา 09.09 น. วันที่ 8 ตุลาคม 2553

ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานพิษณุโลก จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยว ผู้ที่สนใจทั่วไป เข้าร่วมพิธีสำคัญดังกล่าว และสามารถชม/ท่องเที่ยว ตามแหล่งท่องท่องเที่ยวภายในเขตจังหวัดเพชรบูรณ์และจังหวัดใกล้เคียง ซึ่งถือเป็น ช่วงที่มีความงดงามทางธรรมชาติเป็นอย่างยิ่ง เช่น อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลวงหลวง อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ภูทับเบิก อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว และเขาค้อ เป็นต้น สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ โทรศัพท์. 056-712866 ประชาสัมพันธ์จังหวัดเพชรบูรณ์ 056-721733, 056-748980 และที่ ททท. สำนักงานพิษณุโลก โทรศัพท์ 0-5525-2742-3 , 055-259907 (ทุกวันในเวลาราชการ 08.30 - 16.30 น.)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook