ร้อยนิทรรศน์ยลรัตนโกสินทร์

ร้อยนิทรรศน์ยลรัตนโกสินทร์

ร้อยนิทรรศน์ยลรัตนโกสินทร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

...ร้อยนิทรรศน์ยลรัตนโกสินทร์ ชุด "เรืองรองราชนัดดา หนึ่งในหล้าโลหะปราสาท"

ครั้งหนึ่งในชีวิต...ร่วมนั่งสมาธิเสริมบารมีมหามงคลใต้พระบรมสารีริกธาตุที่โลหะปราสาท แห่งเดียวในโลก

เริ่มแล้ววันนี้...สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ จัดนิทรรศการ ร้อยนิทรรศน์ยลรัตนโกสินทร์ ชุด เรืองรองราชนัดดา หนึ่งในหล้าโลหะปราสาท ให้เข้าชมฟรี ระหว่างวันที่ ๑๕ - ๓๐ กันยายน ศกนี้ ที่อาคารนิทรรศน์รัตนโกสินทร์ ถนนราชดำเนินกลาง ด้วยรูปแบบการนำเสนอที่เป็นสื่อทันสมัย เต็มไปด้วยเทคนิคพิเศษต่างๆ ครั้งแรกในเมืองไทยที่จะได้ชมวิดีโออิ๊งค์เจ็ทฉายภาพจำลองโลหะปราสาท การเล่าตำนานโลหะปราสาทด้วยเทคนิคคาไลโดวิชั่น การให้ข้อมูลวัดราชนัดดารามวรวิหารและเรื่องราวของสมเด็จพระนางเจ้าโสมนัสวัฒนาวดี โดยการชมวิดีโอสามมิติ ทั้งเปิดให้ผู้ชมมีส่วนร่วมด้วยเทคนิคทัชสกรีน ระบุรายละเอียดเกี่ยวกับโพธิปักขิยธรรม ๓๗ ประการ และเทคนิคโฮโลแกรมขนาดเท่าจริง เล่าเรื่องศิลปะ สถาปัตยกรรม การสร้างและการบูรณปฏิสังขรณ์โลหะปราสาทตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน โดยพลอากาศตรี อาวุธ เงินชูกลิ่น ศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์ สถาปนิกในการบูรณะโลหะปราสาทครั้งล่าสุด

พร้อมนำประสบการณ์ใหม่ให้พุทธศาสนิกชนชาวไทยร่วมปฏิบัติธรรมใต้พระบรมสารีริกธาตุ ณ โลหะปราสาท วัดราชนัดดารามวรวิหาร ครั้งหนึ่งในชีวิต ในวันอุดมมงคล ขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๑๐ วันพฤหัสบดีที่ ๒๓ กันยายน นี้ เพียง ๒ รอบ เวลา ๑๗.๐๐ น. และ๑๘.๓๐ น. รอบละ ๖๐ นาที


นางสุภาภรณ์ ตรีแสน หัวหน้าฝ่ายส่งเสริมธุรกิจ สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ กล่าว

ว่า "การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ นับเป็นกิจกรรมหมุนเวียนที่จัดขึ้นเป็นครั้งที่สอง หลังจากที่สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ได้มีการเปิดตัวอาคารนิทรรศน์รัตนโกสินทร์ ถนนราชดำเนินกลาง ให้ประชาชนได้เข้าชมไปเมื่อต้นปีแล้วนั้น สำหรับครั้งนี้ชื่อชุดว่า "เรืองรองราชนัดดา หนึ่งในหล้าโลหะปราสาท" มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ประชาชนคนไทยได้ทราบเรื่องราวความเป็นมาของโลหะปราสาท และวัดราชนัดดารามวรวิหาร ซึ่งเป็นความอัศจรรย์ งดงาม และมีคุณค่าแห่งแก่นธรรม อยากให้ทุกคนมาร่วมชื่นชมกับคุณค่าและตระหนักถึงความสำคัญของโลหะปราสาทซึ่งเป็นแห่งเดียวของโลกที่ยังคงดำรงอยู่ในปัจจุบัน"

อาจารย์เผ่าทอง ทองเจือ วิทยากรและผู้นำชมกิตติมศักดิ์ กล่าวว่า "โลหะปราสาทมีเพียง ๓ แห่งเท่านั้น คือมิคารมาตุปราสาท ที่ประเทศอินเดีย ปัจจุบันไม่เหลือร่องรอยให้เห็นแล้ว แห่งที่ ๒ อยู่ที่ประเทศรีลังกา สร้างประมาณ พ.. ๓๘๒ ภายหลังถูกไฟไหม้และถูกทำลาย แต่ยังคงเหลือซากปรักหักพังให้เห็น ส่วนแห่งที่ ๓ นั้น พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๓ โปรดเกล้าฯ ให้สร้างแทนการสร้างเจดีย์ที่วัดราชนัดดารามวรวิหาร

ซึ่งเป็นวัดที่ทรงสร้างพระราชทานเป็นเกียรติยศแก่พระราชนัดดากำพร้าคือ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าโสมนัสวัฒนาวดี หรือสมเด็จพระนางเจ้าโสมนัสวัฒนาวดี อัครมเหสีในพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๔


จุดเด่นของโลหะปราสาทก็คือ เป็นอาคารที่มีส่วนหลังคาทั้งหมดหล่อด้วยโลหะล้วนๆ ได้แก่ ทองเหลือง ทองแดง สัมฤทธิ์ และรมดำเพื่อให้สีโลหะกลมกลืนกันทั้งหมด โลหะปราสาทและวัดราชนัดดารามวรวิหาร ล้วนมีประวัติความเป็นมาและรายละเอียดต่างๆ ที่น่าสนใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสถาปัตยกรรมพุทธศิลป์ที่ออกแบบให้เป็นปราสาท ๓ ชั้น มี ๓๗ ยอด ซึ่งหมายถึงโพธิปักขิยธรรม ๓๗ ประการ ได้แก่ สติปัฏฐาน ๔ สัมมัปธาน ๔ อิทธิบาท ๔ อินทรีย์ ๕ พละ ๕ โพชฌงค์ ๗ และมรรค ๘ อันเป็นหลักธรรมสำคัญที่เป็นปัจจัยนำไปสู่การหลุดพ้นหรือพระนิพพาน

เวลาที่ไปอินเดีย ก็พยายามจะไปดูโลหะปราสาท แต่ไม่มีให้ดูแล้ว ซึ่งในตำนานจะเป็นอาคารไม้ ๒ ชั้น มีกว่าพันห้อง สร้างด้วยทองคำ แต่พอไปดูก็เห็นมีแต่ทุ่งนา วัว ควาย จินตนาการไม่ออกว่าโลหะปราสาทเป็นอย่างไร เคยไปดูที่ลังกา ยังพอนึกภาพออกเหลือแต่เสาหินตั้งอยู่ พันกว่าต้น ปักเอียงไปเอียงมา เดิมเป็นอาคารที่สร้างด้วยหินและไม้สูง 9 ชั้น เป็นพันห้องเหมือนกัน ประดับด้วยอัญมณีฝังด้วยงาช้าง แต่ก็ถูกเผาทำลายหมดแล้ว

โลหะปราสาทของไทยเริ่มสร้างเมื่อ พ.. ๒๓๘๙ โดยรัชกาลที่ ๓ โปรดเกล้าฯ ให้ใช้เค้าโครงเดิมของ ศรีลังกา และประยุกต์ให้เป็นศิลปกรรมแบบไทย แต่ยังไม่แล้วเสร็จในรัชสมัยของพระองค์ จึงมีการก่อสร้างและบูรณปฏิสังขรณ์เพิ่มเติมในรัชกาลที่ ๕ และ ๖ เสร็จสมบูรณ์ในรัชกาลปัจจุบัน โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้

เสด็จพระราชดำเนินมาทรงประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ เมื่อคราวฉลองสิริราชสมบัติครบ ๕๐ ปี เมื่อ พ.. ๒๕๓๘ "


นายเสริมคุณ คุณาวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีเอ็ม ออร์กาไนเซอร์ จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้อำนวยการด้านการผลิต ร้อยนิทรรศน์ยลรัตนโกสินทร์ กล่าวถึงชุด เรืองรองราชนัดดา

หนึ่งในหล้าโลหะปราสาท ว่า "ความโดดเด่นของนิทรรศการที่จัดขึ้นภายในอาคารครั้งนี้ คือการนำเทคนิคพิเศษมานำเสนอในรูปแบบที่น่าสนใจ ประชาชนสามารถชมเรื่องราวต่างๆ ด้วยความเพลิดเพลิน โดยการนำเทคนิควิดีโอ

อิ๊งค์เจ็ทมาใช้เป็นครั้งแรกของเมืองไทย เพื่อนำเสนอประวัติความเป็นมาของโลหะปราสาท นอกจากนี้ยังใช้เทคนิคพิเศษอื่นๆ ได้แก่ เทคนิคคาไลโดวิชั่น เทคนิควิดีโอสามมิติ เทคนิคโฮโลแกรม และเทคนิคทัชสกรีน

เพื่อสร้างมุมมองน่าสนใจในการชมเรื่องราว ส่วนการจัดกิจกรรมภายนอกอาคารที่น่าสนใจและอยากเชิญชวนให้พุทธศาสนิกชนชาวไทยได้เข้าร่วมเพียงครั้งหนึ่งในชีวิตก็คือ การนั่งสมาธิวิปัสสนาที่โลหะปราสาท โดยจะเป็นครั้งแรกที่เปิดให้ประชาชนสวดมนต์ ฟังเทศน์ นั่งสมาธิเสริมบารมีมหามงคลใต้พระบรมสารีริกธาตุ

ที่โลหะปราสาท เพียง ๒ รอบ เวลา ๑๗.๐๐ น. และ๑๘.๓๐ น. รอบละ ๖๐ นาที เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ในการปฏิบัติธรรมในวันอุดมมงคล ขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๑๐ วันพฤหัสบดีที่ ๒๓ กันยายน นี้"

ในส่วนของการจัดกิจกรรมภายนอกอาคารอื่นๆ ในช่วง ๑๕ - ๓๐ กันยายน ศกนี้ ได้แก่ การนำเที่ยวชมโลหะปราสาท เปิดให้ชมทุกวัน วันละ ๓ รอบ เวลา ๑๗.๐๐ น., ๑๘.๐๐ น. และ ๑๙.๐๐ น. รอบละ ๔๕ นาที พร้อมผู้นำชม กิจกรรม "ฟังเทศน์ ฟังธรรม" จัดในวันเสาร์ - อาทิตย์ที่ ๑๘ - ๑๙ และ ๒๕ - ๒๖ กันยายน วันละ ๑ รอบ เวลา ๑๕.๐๐ น. รอบละ ๖๐ นาที ที่ศาลาเอนกประสงค์ วัดราชนัดดารามวรวิหาร ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม และสำรองที่นั่งทุกกิจกรรมได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ที่ โทร. ๐๘ ๐๙๑๓ ๓๖๐๐ หรือลงทะเบียนที่ห้องนิทรรศการหมุนเวียน อาคารนิทรรศน์รัตนโกสินทร์ ถนนราชดำเนินกลาง

"ร้อยนิทรรศน์ยลรัตนโกสินทร์" จะจัดนิทรรศการหมุนเวียน และกิจกรรมต่างๆ ที่น่าสนใจเป็นประจำทุกเดือน จนถึงเดือนกุมภาพันธ์ ๒๕๕๔ ที่ห้องนิทรรศการหมุนเวียน อาคารนิทรรศน์รัตนโกสินทร์ และลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ ติดตามรายละเอียดได้จาก :www.rattanakosin-heritage.com , www.nitasrattanakosin.com , facebook /ร้อยนิทรรศน์ยลรัตนโกสินทร์

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ ของ ร้อยนิทรรศน์ยลรัตนโกสินทร์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook