เลย

เลย

เลย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จังหวัดเลย

เมืองแห่งทะเลภูเขา สุดหนาวในสยาม

จังหวัดเลยเมืองท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่โอบล้อมด้วยภูเขาสลับซับซ้อนท่ามกลางสายหมอกปก คลุมเหนือยอดภู อุดมไปด้วยพืชพรรณป่าไม้นานาชนิดที่รู้จักกันดีคือ ภูกระดึง ภูหลวงและภูเรือ อากาศอันเย็นสบาย ภูมิประเทศที่งดงาม ประเพณีวัฒนธรรมอันแตกต่างไปจากถิ่นอื่นซึ่งได้แก่การละเล่นผีตาโขน ที่รอคอยนักเดินทางมาสัมผัสเมืองแห่งขุนเขาดินแดนมหัศจรรย์แห่งนี้

เลยอยู่ห่างจากกรุงเทพฯ ประมาณ 520 กิโลเมตร มีพื้นที่ 11,424 ตารางกิโลเมตร เป็นจังหวัด ชายแดนที่ตั้งอยู่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ริมฝั่งแม่น้ำโขงในแนวเทือกเขาเพชรบูรณ์ ในอดีตนั้นเป็นเพียง ชุมชนเล็ก ๆ ของอาณาจักรที่มีความรุ่งเรืองควบคู่กับกรุงศรีอยุธยาของไทย ภายหลังอาณาจักรล้านช้างเริ่มอ่อนแอลง จึงมาขึ้นอยู่กับกรุงศรีอยุธยา ต่อมาชุมชนนี้ได้รับการยกฐานะเป็นเมืองเลยในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว จังหวัดเลยแบ่งการปกครองออกเป็น 14 อำเภอ คือ อำเภอเมืองเลย วังสะพุง ปากชม เชียงคาน ท่าลี่ ภูเรือ ด่านซ้าย ภูกระดึง นาแห้ว นาด้วง ภูหลวง ผาขาว เอราวัณ และหนองหิน

อาณาเขต

ทิศเหนือ ติดต่อกับประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว
ทิศใต้ ติดต่อกับจังหวัดขอนแก่น และจังหวัดเพชรบูรณ์
ทิศตะวันออก ติดต่อกับจังหวัดหนองคาย จังหวัดหนองบัวลำภู และจังหวัดขอนแก่น
ทิศตะวันตก ติดต่อกับจังหวัดพิษณุโลก

ทิปส์ท่องเที่ยว

* เที่ยวอุทยานแห่งชาติภูกระดึงต้องเดินเท้าเป็นระยะทางไกลมาก และพื้นที่มีความสูงชัน นักท่องเที่ยวจึงควรเตรียมร่างกายให้พร้อมก่อนเดินทางไป

* ขี่จักรยานเที่ยวในเมืองเชียงคาน ควรเลือกเช่าจักรยานเสือภูเขา หรือจักรยานที่มีเกียร์ทดแรง เนื่องจากสภาพพื้นที่ของเมืองเป็นเนินเขาและภูเขา ซึ่งในบางบริเวณมีความสูงชันมาก จักรยานธรรมดาไม่สามารถขึ้นได้

* การเดินป่าในอุทยานแห่งต่างๆ ของจังหวัดเลย ควรเตรียมถุงกันทากไปด้วย โดยเฉพาะในหน้าฝน เพราะสภาพป่ามีความชื้นสูงจึงมีทากจำนวนมาก รวมทั้งควรเตรียมเสื้อกันหนาวไปด้วยในทุกฤดู เพราะอากาศค่อนข้างหนาวเย็น

* ถ้าอยากชมความงามของแก่งคุดคู้ควรไปในช่วงฤดูร้อนที่ระดับน้ำลดจนมองเห็นเกาะแก่งสวยงาม

* บริเวณริมสองข้างทางไปยังแก่งคุดคู้และที่ตลาดริมแก่ง มีร้านขายมะพร้าวแก้วจำนวนมาก การเลือกซื้อควรให้แม่ค้าตักมะพร้าวที่เพิ่งทำเสร็จ บรรจุใส่ถุงให้ใหม่ตามปริมาณที่ต้องการ เนื่องจากมะพร้าวในถุงที่บรรจุไว้อยู่แล้วอาจเป็นของเก่า

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook