ร้านเครื่องเงินลายสุโขทัย กม11.

ร้านเครื่องเงินลายสุโขทัย กม11.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ร้านเครื่องเงินลายสุโขทัย กม11. 24-06-04 s By Weera

เครื่องประดับเงินหลากประเภท หลายลายดูแปลกตา เรียงรายอยู่ในตู้กระจกของร้านเล็กๆ ร้านหนึ่งอยู่แถวตลาดนัดนิคมรถไฟ กม.11 ที่ผู้คนเดินกันขวักไขว่จับจ่ายซื้อของกินของใช้ ทั้งจำเป็นและไม่จำเป็นกันทุกวัน มาสะดุดตาสะดุดใจก็ตรงหน้าร้านเล็กๆร้านหนึ่ง เขาติดป้ายไว้ว่า เครื่องเงินลายสุโขทัย

แวะเข้าไปถามไถ่คนขายยิ้มแย้มแจ่มใส บอกว่าเป็นเครื่องเงินจากศรีสัชนาลัย สุโขทัย ลวดลายที่ประดับอยู่บนสร้อยคอ แหวน กำไล ต่างหู และอื่นๆ เป็นลายโบราณที่ได้จากเครื่องสังขโลกบ้าง ลายโบราณตามวัดต่างๆบ้าง หรือรวมถึงลายล้านนาโบราณด้วย นำมาประยุกต์ให้เข้ากับรูปแบบของเครื่องประดับชนิดต่างได้อย่างเหมาะเจาะ ลงตัว

เอกลักษณ์อีกอย่างก็คือการลงยาด้วยพลอยสีต่างๆเพิ่มความโดดเด่นให้กับลวดลายมากยิ่งขึ้น ที่สำคัญคนขายบอกกับผมว่างานทุกชิ้นทำด้วยมือทุกขั้นตอน ตั้งแต่รีดเม็ดเงินบริสุทธิ์ เป็นแผ่นและเป็นเส้นเล็กๆ ถักเป็นสร้อยคอ ขนาดใหญ่ไม่เกินสายน้ำเกลือของโรงพยาบาล เหลือบมองไปยังหลังร้าน

ชายวัยกลางคนเจ้าของร้านกำลังนั่งเป่าเครื่องเงินที่ลงยาไว้ด้วยไฟอ่อนๆ ให้พลอยสีนั้นหลอมรวมเป็นเนื้อเดียวกันอยู่ เลยได้โอกาสเข้าไปพูดคุยถึงขั้นตอนต่างๆ ว่ากว่าจะได้มาเป็นเครื่องเงินแสนสวยเหล่านี้ต้องผ่านขั้นตอน อะไรบ้าง

พี่สมพล หยิบกำไลข้อมือให้ดูอันหนึ่ง บอกว่าขนาดนี้ใช้เวลาทำประมาณ 1 วัน ถ้าขายส่งก็จะได้ 500 บาท มีพ่อค้ามารับไปขายตออีกทอดหนึ่ง แต่ถ้าขายปลีก จะขายประมาณ 800 บาท ไม่แพงเกินไปนักสำหรับคนที่ชอบเครื่องประดับเงิน 100% และยังสามารถเลือกลวดลายหรือแบบที่จะทำได้ตามชอบใจ

ขั้นตอนในการทำนั้นเมื่อรีดเงินเป็นแผ่นเรียบร้อยแล้วต้องนำมาขึ้นเป็นรูปต่าง สำหรับสร้อยนั้นใช้เวลาถักประมาณ 1 วัน ขั้นตอนการเชื่อมต่างนั้นใช้น้ำประสานทองและลนด้วยไฟอ่อน ลวดลายนั้นใช้เงินที่รีดเป็นเส้น ถัก พัน เป็นลายต่างค่อยๆเชื่อมติดกับโครง จากนั้นจะลงยาด้วยพลอยสี

มีสามสีที่ใช้ คือสีแดง เขียว และน้ำเงิน จากนั้นลนด้วยไฟอีกครั้งเพื่อให้พลอยที่เป็นเม็ดอยู่นั้นหลอมรวมเป็นเนื้อเดียว มองดูคล้ายแก้วสีบางๆเคลือบอยู่ ในช่องระหว่างลายต่างๆ เสร็จแล้วตกแต่งเก็บรายละเอียดเป็นอันเสร็จขั้นตอน

ใครชอบเครื่องเงินรับรองว่าต้องถูกอกถูกใจเป็นแน่ และถ้าผ่านไปแถวนั้นอย่าลืมแวะชม แวะคุยกับพี่สมพลได้นะครับ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook