Hillston Grove Wine

Hillston Grove Wine

Hillston Grove Wine
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Hillston Grove Wine 

ไวน์ดี มีระดับ ข้อมูลอรรถประโยชน์ที่เกี่ยวกับไวน์ เราลองมาทำความรู้จักกับชนิดของไวน์กัน

 

     Hillston Grove Wine ไวน์ดี มีระดับ ให้คุณได้รับไวน์ฟรี 1 ขวด มูลค่า 1,190 บาท ในเดือนเกิดของคุณตลอดปี 2550 นี้  สอบถามได้ที่ 0 234 5756-7 คุณกร หรือทาง e-mail; hillston_mkt@yahoo.co.th  ไวน์ เป็นเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมทั่วโลก เพราะความที่มีรสชาดกลมกล่อม หอมหวาน ปริมาณแอลกอฮอล์ไม่สูงนัก(5-15%) เหมาะกับทุกเพศทุกวัย 

 

 

    ลองมาทำความรู้จักกับชนิดของไวน์กัน ไวน์มี 3 ชนิดคือ ไวน์ขาว , ไวน์ชมพู และ ไวน์แดง ซึ่งไวน์ขาวโดยทั่วไปแล้วจะให้ความรู้สึกพลิ้ว สดใส ซาบซ่า ไวน์ชมพูจะมีสีชมพูระเรื่อให้ความรู้สึกโรแมนติค ส่วนไวน์แดงมักจะให้ความรู้สึกที่หนักแน่นขององุ่นอย่างเต็มที่ 

     มนต์เสน่ห์ของไวน์ กับอาหารเอเซีย โดยเฉพาะไทย-จีน เพราะไวน์นั้นไม่ใช่ว่าจะเหมาะกับอาหารยุโรปอย่างสเต็กเพียงแค่นั้น ในความเป็นจริงแล้ว ไวน์ก็สามารถทานควบคู่ไปกับอาหารไทย-จีน แล้วได้อรรถรสในมื้ออาหาร อย่างแสนวิเศษ หากได้จับคู่ดื่มได้อย่างถูกต้อง 

อาหารทะเล กุ้ง หอย ปู ปลา     ไวน์ขาวเหมาะที่สุดกับอาหารทะเลประเภท อบ นึ่ง ปิ้ง ย่าง อยากดื่มไวน์ขาวรสชาดหนักเบาขนาดไหนขึ้นอยู่กับความชอบ แต่ขอแนะนำว่าก่อนดื่มควรแช่เย็นให้อุณหภูมิอยู่ที่ประมาณ 8 องศาเซลเซียส และดื่มก่อนมื้ออาหาร สักครึ่ง ถึง 1 ชั่วโมง จะช่วยเพิ่มความสนุกสนานในมื้ออาหารนั้นๆ ได้มากโข 
เนื้อไก่ และ หมู      อาหารสองประเภทนี้เป็นอาหารเนื้อสีขาว หากผัดกับซีอิ้วขาว และผักคะน้า หรือผักกาดขาวรสไม่เข้มข้นนัก ให้จับคู่ไวน์ขาวที่รับประทานกับอาหารทะเลได้  ถ้าผัดกับซอสน้ำแดงรสชาดเข้มข้น สมควรรับประทานควบคู่กับไวน์แดงระดับเบา-กลาง แต่ถ้าเป็นข้าวมันไก่รับประทานกับแกงจืดต้มฟักน่าจะจับคู่กันได้ดีกับไวน์ขาว 
เป็ด     เป็ดเป็นอาหารจีนยอดนิยมจานหนึ่งมีสไตล์การปรุงแบบเสฉวน กวางตุ้ง แต้จิ๋ว และปักกิ่ง ถ้าเป็นเป็ดย่างรมควันให้มีกลิ่นหอม แนะนำให้ดื่มกับไวน์แดงระดับเบา-กลางเข้ากันดีที่สุด ถ้าเป็นเป็ดอบ หรือย่างสไตล์แต้จิ๋วมีน้ำซอสซีอิ๊วชุ่มในตัวเป็ด ไวน์ที่เหมาะสมกับเป็ดซีอิ๊วแบบนี้คือ ไวน์แดงเข้มข้น 
ติ่ม-ซำ     ติ่ม-ซำ อาหารจีนกวางตุ้งมีหลายชนิดทั้ง ทอด ผัด นึ่ง อบ ถ้าเป็นอาหาร ติ่ม-ซำ ทอดกับน้ำมันแนะนำให้รับประทานกับไวน์ขาวรสเข้ม มีความเปรี้ยวเป็นตัวนำ ไวน์แบบนี้ดื่มแล้วสดชื่นถ้าเป็นติ่มซำแบบนึ่ง เช่น ขนมจีบ ฮะเก๋า ซาลาเปา กุ้งห่อสาหร่าย ตีนเป็ดห่อฟองเต้าหู้ควรจับคู่กับไวน์ขาวระดับกลาง-หนัก แบบเดียวกับที่กินกับอาหารทะเล เพราะน้ำหนักความเข้มข้นของไวน์จะสมดุลกับรสชาดของอาหารพอดี ส่วนติ่มซำประเภทอบ จำพวกหมูแดงเป็ดย่างซี่โครงหมูที่ต้องหมักกับซีอิ้วและทาด้วยซอสฮอยซินรสเข้มติดหวานและเค็ม แนะนำให้ดื่มกับไวน์แดงจะเหมาะสมกันมาก
อาหารเผ็ดสไตล์เสฉวน กับอาหารไทย      อาหารจีนมณฑลเสฉวนค่อนข้างมีรสจัดเข้มข้นเพราะปรุงด้วยเครื่องเทศ และพริกแห้งคล้ายคลึงกับอาหารเพื่อนบ้านคือจีนฮูหนาน  ซึ่งบางจานมีรสเผ็ดพริกสดเหมือนอาหารไทย และบางจานมีหน้าตาและรสชาดไม่แตกต่างไปจากอาหารไทย ไวน์ที่เหมาะสมกับอาหารเผ็ดได้แก่ ไวน์แดง และยังเข้าคู่กับอาหารไทยประเภทแกงเผ็ดผัดฉู่ฉี่ ผัดพริกขิง เนื้อหมู เนื้อไก่ ถ้าเป็นปลาราดพริกไทย ปลากระบอกทอดขมิ้น ให้รับประทานกับไวน์ขาวระดับกลาง หรือเป็นไวน์แดงระดับเบา-กลางก็ได้

ซุปหูฉลาม     ซุปรสละเอียดอ่อนสไตล์กวางตุ้ง เครื่องดื่มที่จะเหมาะสมที่สุด คือไวน์ขาวเมื่อรับประทานควบคู่กันให้อร่อยลิ้นเป็นพิเศษ ขอแนะนำให้เหยาะคอนยัดใส่ไปในซุปสักหน่อยหนึ่ง รสชาดจะจัดจ้านขึ้นมาอีกมาก บะหมี่-ก๋วยเตี๋ยว ไม่ว่าจะเป็นบะหมี่แห้งหรือน้ำ ก๋วยเตี๋ยวราดหน้าหมูหรือซีฟู้ด ไวน์ระดับกลาง-หนัก น่าจะเหมาะสมกันที่สุด ถ้าเป็นก๋วยเตี๋ยวเนื้อตุ๋นน้ำขลุกขลิกชามนี้ต้องรับประทานควบคู่ไปกับไวน์แดงระดับกลาง-หนักรสเข้มข้น จะอร่อยกำลังเหมาะ 

เห็ด     อาหารจานโปรดของท่านเป็นน้ำแดงปรุงกับเห็ดหอม เห็ดฟาง เห็ดโคน หรืออาหารเห็ดกึ่งมังสะวิรัติควรจับคู่กับไวน์แดงระดับกลาง-หนัก เพื่อให้รสชาดไวน์ได้สมดุลกับอาหาร 

ผัดผงกระหรี่ และอาหารรสจัดของเครื่องเทศ      อาหารเครื่องเทศรสจัด กลิ่นฉุน เช่น ผงกระหรี่ เครื่องแกงไทย อาหารสมุนไพร ยาจีน มีผู้เชี่ยวชาญด้านไวน์แนะนำว่าให้ควรหลีกเลี่ยงที่จะรับประทานกับไวน์ แต่ก็มิใช่เป็นทฤษฎีที่ตายตัวเสมอไป ทฤษฎีนี้สามารถดิ้นได้ อยู่ที่ว่าเราดื่มไวน์เพื่อให้เป็นเครื่องดื่มที่เสริมกับอาหาร เพราะฉนั้นไวน์อะไรที่ท่านมีอยู่ก็สามารถดื่มได้ถูกปากเป็นการส่วนตัว ท่านอาจจับคู่กับอาหารรสจัดได้ เช่น ปูผัดผงกระหรี่ แกงหน่อไม้ใบย่านาง ซี่โครงหมูตุ๋นยาจีน ขาหมูพะโล้สูตรไทยน่าจะเหมาะกับไวน์แดงซึ่งมีกลิ่นหอม ถ้าหิ้วมาดื่มพร้อมกับแกล้มอาหารจานโปรดน่าจะอร่อยที่สุด 

ลองมาพิจารณาถึงพันธุ์องุ่นในการเลือกดื่มไวน์      หากเป็นไวน์ขาว ที่มาจากองุ่นพันธุ์ Chardonnay ไวน์ชนิดนี้จะให้สีออกสไปรท์ รสชาดซาบซ่า หอมกลิ่นโอค เหมาะที่จะรับประทานกับเนื้อปลา หรืออาหารทะเล หรือจะดื่มก่อนรับประทานอาหารเพื่อเป็นการเรียกน้ำย่อยให้เจริญอาหารยิ่งขึ้น 

ไวน์แดง     องุ่นพันธุ์ Shiraz เป็นไวน์แดงที่มีสีทับทิมอมน้ำตาล ให้รสชาดที่แน่นไปด้วยแอลกอฮอล์ที่เต็มคำ และซาบซ่าซ่อนเปรี้ยวนิดๆ ตามเสน่ห์ของ Shiraz เหมาะที่รับประทานกับอาหารประเภทยำต่างๆ 

     องุ่นพันธุ์ Merlot ไวน์แดงสีทับทิมอมม่วง เสน่ห์อยู่ตรงที่ให้ความฝาดติดที่ปลายลิ้น และ ยังคงทิ้งค้างในลำคอได้ยาวนาน เหมาะที่จะรับประทานกับอาหารสดสดประเภทปิ้งย่าง แบบที่ไม่ต้องพึ่งพาน้ำจิ้มยิ่งช่วยเสริมรสชาดของอาหารกับไวน์ให้สุดวิเศษ 

     องุ่นพันธุ์ Cabernet Sauvignon ไวน์แดงสีทับทิมอมชมพู ขึ้นชื่อลือชาว่าเป็นราชาแห่งไวน์แดง เพราะให้ความกลมกล่อม สมดุลในทุกด้าน เหมาะที่จะรับประทานควบคู่กับสเต็ก หรืออาหารย่าง 

ข้อควรระวัง  1. ไม่ควรดื่มไวน์ร่วมกับการรับประทานผลไม้ทุกชนิด เพราะจะทำให้รสชาดที่ดี ของไวน์เปลี่ยนเป็นเครื่องดื่มชั้นเลวไปทันที เนื่องจากในผลไม้มีกรดชนิดหนึ่งที่ทำให้ลิ้นของเรารับรสไวน์ได้ไม่อร่อยดังเดิม  2. ไวน์สามารถดื่มได้ทุกวัน และเป็นผลดีในการช่วยป้องกันการเกิดโรคต่างๆ ได้ หากท่านดื่มในปริมาณที่เหมาะสมไม่เกินวันละ 2 แก้ว หรือสูงสุดไม่ควรเกินวันละ 4 แก้ว เพราะในไวน์มีแอลกอฮอล์ หากบริโภคเกินความจำเป็นตับจะทำงานหนักเกินไป 

ขอขอบคุณ  Hillston Grove Wine ไวน์ดี มีระดับ สนับสนุนข้อมูลอรรถประโยชน์ที่เกี่ยวกับไวน์  Hillston Grove Vineyards (Thailand) Co., Ltd.  1041/7 Sun Square ,Silom Soi 21, Silom Rd.,  Bangrak , BKK. 10500  Tel 0 234 5756-7 Fax. 0 234 5758  e-mail : hillston_mkt@yahoo.co.th  www.hillstongrove.co.th

เรื่องที่เกี่ยวข้อง Hillston Wine ของขวัญปีใหม่ล้ำค่า

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook