เก็บตก : 1 วันตรุษจีนที่เยาวราช

เก็บตก : 1 วันตรุษจีนที่เยาวราช

เก็บตก : 1 วันตรุษจีนที่เยาวราช
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
[dsc06395.jpg] เก็บตก : 1 วันตรุษจีนที่เยาวราช

ถือโอกาสวันว่างๆ บรรยากาศกำลังดี เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ไปร่วมฉลองปีใหม่ของพี่น้องชาวจีนแถวเยาวราช ขาแจมอย่างเราเลยขอเข้าร่วมตะลุ่งตุ้งแช่กับเขาด้วยคน เผื่ออานิสงส์จะได้อั่งเปาตามรายทางกับเขาบ้าง (เกี่ยวมั๊ยเนี่ย?)

กว่าเราจะหาที่จอดรถได้ก็เล่นเอาเหงื่อตก (ทั้งๆที่เปิดแอร์กระหน่ำมาก) จนกระทั่งหาที่ได้ลงตัวหน้าสถานีตำรวจจักรวรรดิ ทำทีเป็นขอเข้าร่วมโครงการ "ฝากรถไว้กับตำรวจ" (คล้ายๆกับ "ฝากบ้านไว้กับตำรวจ") หวังว่าคุณตำรวจคงไม่ว่านะขอรับ

เราเดินลัดเลาะผ่านตึกรามบ้านช่องไปเรื่อยๆ ตลอดทางพบแต่หน้าบ้านร้านที่ปิดเงียบสนิทมิดชิด ผิดวิสัยปกติสามัญของชุมชนย่านนั้นเป็นอย่างยิ่ง แต่พอเดินมาถึงถนนมังกร อันเป็นเส้นทางที่เชื่อมระหว่างแยกวัดตึกกับแยก ราชวงศ์เท่านั้น ความเงียบเมื่อสักครู่ที่ยังลอยอวล ในหัวสมองกลับถูกตีฟุ้งสลายหายไปเมื่อมันถูกกลบด้วยเสียงจ้อกแจ้กจอแจจากพ่อค้า แม่ค้า และลูกค้าตลอดสองข้างทางยาวต่อเนื่องกันไปทั้งถนน เราเรียกสติกลับมาสักครู่แล้วก็ทำตัวกลมกลืน กับสรรพสิ่งรายรอบอย่างรวดเร็ว เดินดูสินค้าและอาหารที่วางขายไปเรื่อยๆ ประกอบกับการดื่มน้ำกลั้วคอเป็นระยะ ของขายส่วนใหญ่ก็จะพบเห็นได้ทั่วไป เวลามีงานเทศกาล เช่น เสื้อผ้า กระเป๋า แต่สำหรับงานตรุษจีนที่นี่หรือที่ไหนก็ตาม สิ่งหนึ่งที่จะขาดไม่ได้และเห็นเกือบทุกๆ 500 เมตร ก็คือ เกาลัดคั่ว นั่นเอง เรียกว่า ขาประจำงานตรุษต้องมีสิ่งนี้รวมอยู่ด้วย

มางานที่นี่ ไม่ต้องกลัวเรื่องไม่มีที่จะทิ้งขยะ เพราะเขามีถังขยะสีเหลือง สีเขียว มาวางไว้กลางถนน ให้คนเห็นเห็นเด่นเป็นสง่า ซึ่งนับว่าสะดวกเป็นอย่างยิ่ง

เดินดูอะไรไปเรื่อยเปื่อยจนมาหยุดพักที่หน้าโรงแรมแกรนด์ ไชน่า โฮเท็ล ผู้คนเริ่มหนาตามากขึ้นเพราะมีเวทีการแสดงอยู่ไม่ไกลกันนัก เราฝ่าวงล้อมเข้าไปดูเหตุการณ์บนเวทีไม่ได้เลย จึงต้องอ้อมไปอีกถนนหนึ่งแล้ววกกลับเข้ามาใหม่ คราวนี้ถึงได้เห็นว่าเป็นการแสดงบนเวทีที่ทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดขึ้นมาในชื่อ เทศกาลตรุษจีน ไชน่าทาวน์เยาวราช ' 46 นั่นเอง งานน่าจะเริ่มไปได้สักพักหนึ่งแล้ว เพราะพอเราเข้าไปชะเง้อได้เต็มตาก็เป็น การแสดงเครื่องแต่งกายราชสำนักจีน 5 ราชวงศ์ ชุด อุปรากร วิจิตราภรณ์ 5 ราชวงศ์จีน ประกอบดนตรี การร่ายรำ และศิลปะการป้องกันตัวแบบจีน ผสมผสานกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ ตื่นตาตื่นใจกับความอลังการไปได้สักพัก จู่ๆขบวนมังกรก็วิ่งฝ่ากลุ่มคนมาทางด้านหลัง ผู้คนต่างพากันหลบเป็นแถว เพื่อให้พระเอกมังกรของเรา โชว์ตัวเต็มที เรียกความสนใจและเสียงแฟลชได้เป็นอย่างดี

จริงๆแล้วกิจกรรมในวันนั้นยังมีทอล์คโชว์ การประกวดวาดภาพมังกร และอื่นๆอีกมากมาย แต่เราขอเดินดูงานให้ทั่วก่อนดีกว่า ไหนๆก็มาย่านสำคัญที่นี่แล้ว ที่เล็งไว้ก็คือ บริเวณแถววงเวียนโอเดียนสโตร์ แต่กว่าเราจะไปถึงจุดหมายก็ต้องเสียเวลา เดินย้อนกลับไปมาด้วยความหลงปนงง ประกอบกับวิญญาณขาช้อปยังไม่ออกจากตัว ช่วงเวลาที่เราไปถึง ฟ้าก็เริ่มมืดแล้ว แต่เรากลับรู้สึกได้ว่า บรรยากาศดูยิ่งคึกคักด้วยผู้คน แสงสีแดง โคมไฟ และซุ้มประดับประดาหลากสีกิจกรรมมากมาย

เป็นเสน่ห์พิเศษอย่างหนึ่งของไชน่าทาวนืเมืองไทยที่เราเพิ่งจะได้มีโอกาสสัมผัสอย่างเต็มตัวและเต็มตา สีสัน ความรื่นเริง ล้วนเป็นความสุขสบายใจของผู้คนมากมายที่น้อยนัก จะเกิดขึ้นพร้อมๆกันกลางเมืองหลวงอันพลุกพล่านสับสนแห่งนี้

เดินมาได้สักพัก จู่ๆก็มีเสียงจุดพลุขึ้นฟ้าหลายนัดติดต่อกัน ทำเอาหลายคนตกใจพร้อมๆกับแหงนหน้าตั้งดูจนเต็มตา บางคนก็กลัวเสียงดังจึงปิดหูประกอบท่าทางไปด้วย ดีที่เรายังมีสติอยู่กับตัว เลยยังรักษาฟอร์มนิ่งได้อยู่ พร้อมๆกับที่นึกสงสัยว่า ทำไมถึงมีการจุดพลุขึ้นมาล่ะนี่ คำตอบรอเราอยู่แล้วเมื่อก้าวเท้าไปถึงเวทีบริเวณวงเวียน โอเดียนสโตร์ เขามีการแสดงมังกรทองประกอบแสง สี เสียง ชุด ตำนาน 111 ปีเยาวราชนั่นเอง เห็นมังกรติดไฟพราวทั่วตัวแล้ว คงต้องมีคนคอยช่วยชักเชิดดูแลร่วมร้อยแน่ๆ แถมยังต้องทำหน้าที่พามังกรฝ่าผู้คนที่ยืนห้อมล้อม เบียดเสียดหนาแน่นออกไป ยังถนนที่เราเดินผ่านมา ทำนองว่า เป็นการให้มังกรทองได้ท่องเยาวราช ยามค่ำคืนในวันตรุษจีน สร้างสีสันและความสุขแก่ผู้ชมเป็นอย่างยิ่ง

โซนสุดท้ายที่ขาทั้งสองพาเรามาถึงก็คือ บริเวณประตูเฉลิมพระเกียรติ เห็นลูกท้อขนาดใหญ่วางตั้งอยู่ก็ให้นึกอัศจรรย์ใจในความมโหฬารและผู้สร้างมาก อีกทั้งยังมีผู้คนรอต่อแถวกันยาวเหยียดเป็นหางว่าว รอลอดประตูนั้นเพื่อความเป็นสิริมงคลนั่นเอง เราไม่ได้ลอดไปกับเขาหรอก ขอแค่วันนี้เอาตัวเอง "รอด" มาได้ก็พอแล้ว

อย่างไรก็ตาม สัญญากับตัวเองว่า ตรุษจีนปีหน้า ถ้าไม่ติดธุระที่ไหนอีก ก็จะขอมา "ลอด" ประตูนี้กับเขาด้วยเหมือนกัน แต่ตอนนี้ขอตัวไปนวดเท้าหน่อยนะครับ เมื่อยเหลือเกิน

นายนก

[dsc06397.jpg]
[dsc06440.jpg] [dsc06406.jpg]
[dsc06407.jpg] [dsc06408.jpg]
[dsc06410.jpg] [dsc06413.jpg]
[dsc06418.jpg] [dsc06419.jpg]
[dsc06427.jpg] [dsc06429.jpg]
[dsc06430.jpg] [dsc06443.jpg]
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook