มิวเซียมสยามพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้

มิวเซียมสยามพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้

มิวเซียมสยามพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เราคือใครและความเป็นมาของไทยหมายถึงอะไร ค้นหาคำตอบด้วยตัวคุณเอง ณ พิพิธภัณฑ์การเรียนรู้ใหม่ล่าสุดที่จะพาผู้ชมย้อนมิติผ่านกาลเวลาไปกว่า 2,500 ปี

มิวเซียมสยามพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้

  มิวเซียมสยาม พิพิธภัณฑ์การเรียนรู้ ตั้งอยู่ที่ถนนสนามไชย บริเวณท่าเตียน เป็นพิพิธภัณฑ์ใหม่ล่าสุดในความดูแลของสถาบันการเรียนรู้แห่งชาติ ซึ่งได้ปรับปรุงอาคารเก่าของกระทรวงพานิชย์เพื่อจัดทำเป็นพิพิธภัณฑ์ที่ทันสมัยแต่ยังคงความสง่างามของสถาปัตยกรรมและโครงสร้างเดิมเอาไว้

ใช้งบประมาณการปรับปรุง 134 ล้านบาท และออกแบบนิทรรศการโดยทีมงานผู้สร้างภาพยนตร์ Lord of The Ring เพื่อให้เป็นแหล่งการเรียนรู้อันรื่นรมย์สำหรับเยาวชน ประชาชนทั่วไป รวมถึงชาวต่างประเทศ ในเรื่องราวเกี่ยวกับความเป็นมาของคนไทยและดินแดนอุษาคเนย์

   การจัดแสดงต่าง ๆ ทั้งสามชั้นของอาคาร ในพื้นที่รวมกว่า 3,000 ตารางเมตร ใช้สื่อสร้างสรรค์ที่ทันสมัย ร้อยเรียงเรื่องราวตามลำดับขั้นตอนเพื่อค้นหาความเป็นไทย โดยแบ่งออกเป็นสามช่วง คือ 1. จากสุวรรณภูมิ 2. ถีงสยามประเทศ 3. สู่ประเทศไทย แต่ละช่วงมีการจัดแสดงต่าง ๆ ทั้งแบบจำลอง ภาพ และวัสดุจัดแสดงที่จับต้องได้และให้ความรู้สึกเหมือนร่วมเดินทางสู่อดีตกาลก่อนจะทะลุมิติกาลเวลามาถึงปัจจุบัน

   เป็นนิทรรศการที่บูรณาการของความรู้หลากหลายด้านทั้งด้านประวัติศาสตร์ ภูมิศาสตร์ ธรรมชาติวิทยา โบราณคดี วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้อย่างน่าติดตาม

* เปิดให้เข้าชมฟรี ในวันอังคารถึงวันอาทิตย์ ระหว่างเวลา 10.00-18.00 น. ปิดวันจันทร์ รายละเอียดติดต่อ โทร. 0 2622 2599 เว็บไซต์ www.ndmi.or.th

มิวเซียมสยามพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้

การเดินทาง   พิพิธภัณฑ์การเรียนรู้ ตั้งอยู่ที่ถนนสนามไชย บริเวณท่าเตียน ติดกับ สน.พระราชวัง หากขับรถส่วนตัวมา ใช้เส้นทางจากถนนราชดำเนินผ่านหน้ากระทรวงกลาโหม สวนสราญรมย์ด้านซ้ายมือ จะเห็นป้ายบอกทางรูปคนสีแดงตามถนนสนามไชยไปจนถึงพิพิธภัณฑ์ซึ่งอยู่ด้านขวามือ รถประจำทางที่ผ่าน  สาย 3, 6, 9, 12, 32, 44, 47, 53, 82,524 เรือ เรือข้ามฟากหรือเรือด่วนเจ้าพระยาขึ้นจากเรือที่ท่าเตียนแล้วเดินมาทางซ้ายมือผ่านวัดโพธิ์และโรงเรียนตั้งตรงจิตรพาณิชยการ มายังพิพิธภัณฑ์

สิ่งอำนวยความสะดวก ลานจอดรถ ร้านอาหารเครื่องดื่ม ร้านขายของที่ระลึก รถเข็นคนพิการ

สถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียง พระบรมมหาราชวัง วัดโพธิ์ สวนสราญรมย์ ปากคลองตลาด

พิเศษ 1.กิจกรรมในวันเสาร์-อาทิตย์ของเดือนเมษายน 2551 พบกับ พิพิธพาเพลิน ตอน "ล่า" บรรพบุรุษยุคแรก ๆ ของสุวรรณภูมิที่ใช้ "การล่า" หาอาหารยังชีพ แสดงรอบแรก 10.00 - 12.00 น. รอบสอง 13.00 - 15.00 น. 2. ระหว่างวันที่ 1 - 4 พฤษภาคม 2551 พิพิธภัณฑ์การเรียนรู้เปิดให้ผู้สนใจเข้าชมในยามค่ำคืน ถึงเวลา 21.00 น.

ออนไลน์วันที่ 22 เมษายน 2551

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook