"หมูอาปา" สูตรเด็ด 100 ปี จากซัวเถา เนื้อนุ่มหอมละมุน อร่อยระดับภัตตาคาร

"หมูอาปา" สูตรเด็ด 100 ปี จากซัวเถา เนื้อนุ่มหอมละมุน อร่อยระดับภัตตาคาร

"หมูอาปา" สูตรเด็ด 100 ปี จากซัวเถา เนื้อนุ่มหอมละมุน อร่อยระดับภัตตาคาร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังเศรษฐกิจทรุดตัวอย่างหนักต่อเนื่องจนทำให้ธุรกิจค้าปลีกหลายแห่งต่างต้องปิดตัวลงอย่างถาวร ทั้งห้างค้าปลีกขนาดเล็กและขนาดใหญ่ที่รุกเข้าถึงหัวบันไดบ้านทำให้ผู้ประกอบการหลายคนต้องคิดค้นหาอาชีพเสริมเพื่อรองรับ

เช่นเดียวกับคุณพรทิพย์ คมม์อนันต์ อายุ 54 ปี เจ้าของร้านวัสดุก่อสร้างแห่งหนึ่งในจังหวัดอ่างทองที่ไม่ยอมท้อถอยนำอาชีพเก่าแก่ดั้งเดิมของครอบครัวมาประยุกต์สร้างแบรนด์จนสามารถจำหน่ายและเริ่มได้รับความนิยมจากปากต่อปาก นั่นคือที่มาของ หมูอาปา หมูสูตรเด็ด 100 ปีจากซัวเถา

คุณพรทิพย์เล่าให้ฟังว่าหลังประสบปัญหากับสุขภาพร่างกายและปัญหาทางด้านเศรษฐกิจที่ยอดขายของทางร้านหายไปกว่า 80 %ทำให้คิดที่จะฮึดสู้ด้วยการนำสูตรอาหารที่ครอบครัวยึดเป็นอาชีพ ที่ชาวอ่างทองรู้กันในนาม ภัตตาคารกุ่ยโภชนา ร้านอาหารชื่อดังแห่งจังหวัดอ่างทอง

ซึ่งเป็นของอาปาหรือเตี่ยของตน โดยนำสูตรหมูทอด และหมูย่าง ซึ่งเป็นสูตรที่ตกทอดมาตั้งแต่รุ่นอากงที่เดินทางมาจากเมืองซัวเถา ประเทศจีน มาเริ่มทำโดยทดลองทำและให้อาปาลองชิมจนได้ที่ก่อนที่จะลองขาย หลังจากทดลองขายก็มีเสียงตอบรับจากลูกค้าจึงลงทุนซื้อเครื่องแพ็กสุญญากาศมาแพ็ฏหมูของตน และให้สามีช่วยกันทำ โดยตั้งชื่อว่า หมูอาปา สูตรโบราณ เพราะต้องการให้เตี่ยหรืออาปาของตนรู้สึกภูมิใจ

หมูของเรามีหลากหลายแบบไม่ว่าจะเป็นหมูย่าง ที่คัดเลือกหมูอย่างดีมาคลุกเคล้ากับเครื่องปรุงที่เป็นสูตรต้นตำรับจนได้ที่ ก่อนที่จะนำไปแพ็กในเครื่องสุญญากาศเพื่อเก็บความสด เพราะไม่ใส่ผงชูรสและไม่ใส่สารกันบูด รวมถึงหมูทอดที่หันเป็นชิ้นๆ พอดีคำคลุกเคล้ากับเครื่องปรุงสูตรเฉพาะ

และนวดจนนุ่มเครื่องปรุงเข้าเนื้อ ก่อนแพ็กด้วยระบบสุญญากาศเช่นเดียวกัน โดยเน้นเรื่องความสะอาด อร่อย และดีต่อสุภาพเป็นหลัก โดยหมูย่างจะมีสองชนิดก็คือเนื้อหมูล้วน และคอหมูย่าง ส่วนหมูทอดก็จะมี เนื้อหมูล้วนและสามชั้น โดยสามารถเก็บไว้รับประทานได้นานเมื่อเก็บไว้ในห้องฟรีซ เหมาะสำหรับแม่บ้านที่ไม่ค่อยมีเวลา เมื่ออยากรับประทานสามารถนำมาทอดหรือย่างได้ทันที

สำหรับหมูย่าง บางคนคิดว่ายุ่งยากต้องตั้งเตาปิ้งย่าง แต่หมูย่างของเราเพียงมีกระทะเทฟล่อนใบเดียวก็สามารถย่างได้โดยไว้เวลาเพียง 5-10 นาทีเท่านั้น เมื่อย่างจะกลิ่นหอมเตะจมูกและเมื่อได้ชิมจะได้รับรสที่หอมฉ่ำลิ้น และมีกลิ่นเครื่องปรุงที่เหมือนใคร ส่วนหมูทอดหากจะให้อร่อยสามารถทอดได้ทันทีหรือคลุกแป้งโกกิทอด

เพื่อให้กรุบกรอบด้านนอกและเมื่อถึงเนื้อหมูจะนุ่มนัวลิ้นหอมขึ้นจมูก เป็นสูตรเด็ดของโบราณที่ตกทอดมา อร่อยระดับภัตตาคารแต่ราคาบ้านๆ หมูย่าง เนื้อล้วน แพ็กเป็นถุงๆ ละครึ่งกิโล ราคา 150 บาท หมูสามชั้น ราคา 160 บาท หมูย่าง เนื้อล้วน 150 บาท คอหมู 190 บาท เท่านั้น

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถเดินทางไปซื้อหาได้ที่ร้าน ดีเจริญวัสดุก่อสร้าง ริมถนนสายอ่างทอง-วิเศษชัยชาญ ขาเข้าเมืองอ่างทอง หมู่ที่ 1 ต.ป่างิ้ว อ.เมือง จ.อ่างทอง สังเกตง่ายๆ อยู่ซ้ายมือใกล้ อบจ.อ่างทองจะเห็นป้าย ตัว D ขนาดใหญ่ หรือถ้าไปไม่ถูกสามารถโทรสอบถามได้ที่หมายเลข 086-3478920 คุณพรทิพย์ บอกว่าต้องลองถึงจะรู้ว่า อร่อยระดับภัตตาคารในราคาบ้านๆ มีอยู่จริง

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ "หมูอาปา" สูตรเด็ด 100 ปี จากซัวเถา เนื้อนุ่มหอมละมุน อร่อยระดับภัตตาคาร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook