5 แหล่งเที่ยวในกรุงเทพฯ ที่ต้องแนะนำเพื่อนต่างชาติ

5 แหล่งเที่ยวในกรุงเทพฯ ที่ต้องแนะนำเพื่อนต่างชาติ

5 แหล่งเที่ยวในกรุงเทพฯ ที่ต้องแนะนำเพื่อนต่างชาติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงการประชุมสุดยอดผู้นำเอเปคที่ไทยเป็นเจ้าภาพ กำลังจะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ แน่นอนว่าจะมีบรรดาผู้นำประเทศจากนานาชาติเดินทางเข้าร่วมประชุม ณ กรุงเทพมหานคร เมืองหลวงของไทย ซึ่งจะเป็นโอกาสให้ประเทศไทยได้แสดงศักยภาพบนเวทีโลก รวมถึงการนำเสนอภาพลักษณ์ที่ดีในด้านต่าง ๆ ให้กับต่างชาติได้เห็นเป็นที่ประจักษ์ โดยเฉพาะสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าไปเยือน ซึ่งในเวลานี้ก็คงต้องเน้นที่กรุงเทพฯ เป็นหลักก่อน

อย่างไรก็ดี เพิ่งมีข่าวออกมาเมื่อวันก่อนนี้เอง ว่านิตยสารธุรกิจและท่องเที่ยว Business traveller ได้จัดอันดับให้ กรุงเทพมหานครเป็นอันดับ 1 ในประเภทเมืองที่น่าพักผ่อนหย่อนใจมากที่สุดในเอเชียแปซิฟิก (Best Leisure time city in Asia-Pacific) จากการสำรวจของ Business Traveller Asia-Pacific Awards 2022 ซึ่งกรุงเทพฯ ของเราเป็นอันดับที่ 1 ต่อเนื่องเป็นปีที่ 6 แล้ว แสดงให้เห็นว่านักท่องเที่ยวต่างชาติต่างก็คงชื่นชอบการมาพักผ่อนที่กรุงเทพฯ กันอย่างแน่นอน ยังผลให้กรุงเทพฯ ติดอันดับยาวนานขนาดนี้

ส่วนคนที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ มาทั้งชีวิต ตั้งแต่เกิด เติบโต ทำงาน ใช้ชีวิต อยู่จนแก่ ในกรุงเทพฯ ก็อาจจะคิดเห็นแตกต่างกันไป นานาจิตตัง

ถึงอย่างนั้นก็เลยมีประเด็นให้คิดต่อว่าที่เที่ยวในกรุงเทพฯ มีไม่น้อยที่สามารถแสดงออกถึงความเป็นไทยได้เป็นอย่างดี บางแห่งก็ควรค่าแก่การไปสัมผัสประสบการณ์ให้ได้สักครั้งในชีวิต แล้วถ้าเพื่อนชาวต่างชาติของคุณมาเยี่ยมถึงกรุงเทพฯ ทั้งที เราควรจะแนะนำที่เที่ยวที่ไหนในกรุงเทพฯ ให้พวกเขาได้บ้าง เพื่อให้พวกเขาได้เห็นให้ชัด ๆ ไปเลยว่าที่เที่ยวหลาย ๆ แห่งในกรุงเทพฯ ก็เป็นสถานที่ซึ่ง “ต้อง” มาเยือนให้ได้ถ้ามาเมืองไทย

เกาะรัตนโกสินทร์

สำหรับชาวต่างชาติ สถานที่เที่ยวต่าง ๆ บนเกาะรัตนโกสินทร์เป็นแลนด์มาร์กที่น่าตื่นตาตื่นใจเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ไม่ว่าจะวัดวาอารามต่าง ๆ ที่โดดเด่นเรื่องความงดงามทางศิลปะ ครบครันทั้งจิตรกรรม ประติมากรรม สถาปัตยกรรมที่สามารถประจักษ์ได้ด้วยตาตัวเอง และถ้าตั้งใจศึกษาให้ลงลึกไปอีก ก็จะเจอวรรณคดีและวรรณกรรม ดนตรี และนาฏศิลป์อีกด้วย ที่สำคัญ สถานที่ส่วนใหญ่บนเกาะรัตนโกสินทร์ยังหลงเหลือความเป็นเมืองเก่า มีกลิ่นอายของประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจมากมายเลยทีเดียว

คงเพราะแบบนี้ เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยก็เลยมีแคมเปญส่งเสริมการท่องเที่ยว “รอบเกาะรัตนโกสินทร์” โดยใช้ชื่อว่า “Journey Rattanakosin” ซึ่งถ้าใครยังนึกไม่ออกว่าเกาะรัตนโกสินทร์มีแหล่งท่องเที่ยวอะไรบ้างนั้น แคมเปญดังกล่าวจัดหมวดหมู่ไว้ให้เสร็จสรรพ ง่ายต่อการเที่ยวที่ครอบคลุมกิจกรรมที่หลากหลาย ไม่ว่าจะสายบุญ สายอาร์ต สายกิน หรือสายบันเทิงก็เก็บได้ครบที่เกาะรัตนโกสินทร์ที่เดียว ซึ่งแบ่งเป็น เที่ยว 3 แพร่ง เดิน 4 ท่า ชม 6 หอศิลป์ และไหว้พระ 9 วัด นั่นเอง ตามแคมเปญท่องเที่ยว ประกอบด้วยสถานที่ คือ

  • 3 แพร่งแห่งแรงบันดาลใจ ได้แก่ แพร่งสรรพศาสตร์ แพร่งนรา และแพร่งภูธร
  • เพลิดเพลินเดิน 4 ท่า ได้แก่ ท่าเตียน ท่าช้าง ท่าพระจันทร์ และท่าพระอาทิตย์
  • เสพสุข สนุก ศิลป์ ได้แก่ พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ พระนคร, พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ หอศิลปเจ้าฟ้า, พิพิธบางลำพู, มิวเซียมสยาม, นิทรรศน์รัตนโกสินทร์ และพิพิธภัณฑ์เหรียญกษาปณานุรักษ์
  • เที่ยว 9 วัด รอบเกาะรัตนโกสินทร์ ได้แก่ วัดบวรนิเวศราชวรวิหาร, วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ราชวรมหาวิหาร, วัดชนะสงครามวรมหาวิหาร, วัดราชนัดดารามวรวิหาร, วัดราชประดิษฐสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร, วัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหาร, วัดมหรรณพารามวรวิหาร, วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร และวัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร
  • แถมแลนด์มาร์กที่ขาดไม่ได้ คือ พระบรมมหาราชวัง และวัดพระศรีรัตนศาสดาราม

ถนนเยาวราชและบริเวณโดยรอบ

เป็นแลนด์มาร์กสำคัญของย่านไชนาทาวน์ในเมืองไทย ที่นักท่องเที่ยวนานาชาติต่างก็ต้องแวะไปเยือนให้ได้ พูดง่าย ๆ ก็คือเป็นย่านชุมชนจีนที่ไม่ได้มีแค่นักท่องเที่ยวชาวจีนเท่านั้นที่แวะไป ปัจจุบันย่านนี้ก็เลยกลายเป็นเขตการค้าหลักของกรุงเทพมหานครทั้งกลางวันและกลางคืน โดยในส่วนของถนนเยาวราชนั้นจะมีชีวิตชีวาและคึกคักยามค่ำคืนมากกว่าช่วงกลางวัน มีร้านอาหารมากมายแบบร้านใหญ่ในอาคารและร้านแนวสตรีตฟู้ดให้ได้เดินไปกินไปมากกว่า ร้อยร้านค้า ทั้งริมถนนและตรอกซอกซอยเล็ก ๆ บอกเลยว่าสายกินอิ่มหนำสนุกสนานอย่างแน่นอน

แต่ถ้าเป็นช่วงกลางวัน เยาวราชอาจไม่ค่อยมีอะไรเท่าไรนัก ก็อาจจะเริ่มต้นที่เยาวราชและค่อย ๆ ขยายบริเวณออกไปโดยรอบเยาวราช จะเป็นย่านที่คึกคักในช่วงกลางวันมากกว่า ด้วยความที่เป็นย่านการค้าและชุมชนโบราณ เช่น ตลาดน้อย คลองถม เวิ้งนครเขษม สำเพ็ง พาหุรัด ชุมชนเจริญไชย หรือถ้าขยันเดินหน่อยอาจเลยไปถึงปากคลองตลาดหรือแถวบ้านหม้อเลยก็ได้ มีอะไรที่น่าสนใจอีกเยอะแยะมากมายเลยล่ะ

คอมมูนิตี้มอลล์ริมแม่น้ำเจ้าพระยา

แม่น้ำเจ้าพระยา เป็นแม่น้ำสายเดียวที่ไหลผ่านผ่าเมืองหลวงอย่างกรุงเทพฯ ก่อนที่จะไปไหลลงสู่อ่าวไทย จึงแบ่งพื้นที่ริมแม่น้ำออกเป็นฝั่งพระนครและฝั่งธนบุรี (ตามประวัติศาสตร์มีเรื่องราวและประวัติความเป็นมาในการก่อตั้งเมืองหลวงค่อนข้างเยอะ) ซึ่งปกติพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำเนี่ยมันก็มักจะดูสวยตามธรรมชาติอยู่แล้ว แต่การสร้างสิ่งก่อสร้างริมแม่น้ำ ก็ยิ่งทำให้พื้นที่บริเวณนั้นน่าสนใจขึ้นมาก เหมาะแก่การใช้เป็นฉากถ่ายรูปลงโซเชียลมีเดีย และที่เที่ยวที่เหมาะกับบรรยากาศชิล ๆ ริมแม่น้ำ เป็นแหล่งรวมพลคนรุ่นใหม่ได้ดีที่สุด ก็คงจะหนีไม่พ้นคอมมูนิตี้มอลล์และห้างสรรพสินค้า บอกเลยว่าริมแม่น้ำเจ้าพระยามีหลายแห่งทีเดียว

อย่าลืมพาเพื่อนชาวต่างชาติของคุณไปเดินเล่นที่ “ริเวอร์ซิตี้ แบงค็อก” คอมมูนิตี้มอลล์แห่งแรกริมแม่น้ำเจ้าพระยา ที่เพิ่งยกเครื่องครั้งใหญ่สู่ฮับแสดงศิลปะและแอนทีกไม่นานมานี้ “ท่ามหาราช” จากเกาะรัตนโกสินทร์ “ยอดพิมาน ริเวอร์วอล์ก” แถวปากคลองตลาด “Asiateauqe The Riverfront” กับชิงช้าสวรรค์ในตำนานที่ใหญ่ที่สุดในไทย “ICONSIAM” อาณาจักรความทันสมัยที่รวบรวมไอคอนต่าง ๆ ของไทยไว้ และล่าสุดกับ “Terminal 21” ณ ถนนพระราม 3 ที่เพิ่งเปิดให้บริการเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมานี้เอง ไปสัมผัสบรรยากาศชิล ๆ ของกรุงเทพฯ ความทันสมัย แหล่งชอปปิ้ง ชมพระอาทิตย์ตกดินริมแม่น้ำ และร้านรวงต่าง ๆ รอบพื้นที่ รับรองว่าสนุกสนานและโรแมนติกสุด ๆ ไปเลย

ตลาดนัดจตุจักร

ค่อย ๆ หลุดจากวงโคจรย่านกรุงเทพฯ ชั้นใน เขยิบออกมาให้มากขึ้นหน่อย ที่เที่ยวที่ห้ามพลาดอย่างเด็ดขาดที่จะพาเพื่อนต่างชาติไปเดินเที่ยวทำความรู้จักก็คือ ตลาดนัดจตุจักร เพราะที่นี่เป็นตลาดนัดในกรุงเทพฯ ที่ได้รับความนิยมจากทั้งคนไทยและชาวต่างชาติเลยทีเดียว เนื่องจากมันเป็นศูนย์กลางการคมนาคมที่เดินทางสะดวกมาก มีรถเมล์หลายสายวิ่งผ่าน แถมหน้าตลาดมีรถไฟฟ้ามาเกยทั้งลอยฟ้าและใต้ดิน แถมยังเป็นจุดที่สามารถกระจายตัวไปหาเที่ยวที่อื่น ๆ ต่อได้อีก เพราะไม่ไกลกันเท่าไรนัก ยังมีที่เที่ยวอื่นที่น่าสนใจอื่น ๆ อีกมากมาย แนะนำพิพิธภัณฑ์เด็กแล้วหนึ่ง ถ้าเพื่อนต่างชาติของคุณกระเตงลูกมาเที่ยวด้วย แต่ถ้าชอบธรรมชาติ มีสวนสาธารณะตั้ง 3 แห่งใกล้ ๆ กัน

เพราะฉะนั้น ถ้าเพื่อนของคุณอยากหาของฝากจากเมืองไทยกลับไปฝากคนที่บ้านล่ะก็ มาที่ตลาดนัดจตุจักรได้เลยไม่ผิดหวัง ทั้งกินทั้งชอปในราคาที่รับได้ เลือกซื้อเลือกหาสินค้าต่าง ๆ ได้กว่า 8 ประเภท ทั้งผักและผลไม้ เสื้อผ้า สัตว์เลี้ยง ต้นไม้ อาหารปรุง อาหารสำเร็จรูป อาหารสด และเบ็ดเตล็ด แม้ว่าช่วงหลังโควิด-19 มาที่นี่จะค่อนข้างเงียบเหงาซบเซาลงไปมาก ทั้งที่เมื่อก่อนคนเยอะมากทุกเสาร์-อาทิตย์ และหรรษากันทั้งกลางวันและกลางคืน เพราะฉะนั้น พาเพื่อนต่างชาติกลับไปอุดหนุนพ่อค้าแม่ค้า ส่งเสริมเศรษฐกิจของประเทศกันดีกว่า หวังว่าที่ตลาดนัดแห่งนี้จะกลับมามีนักท่องเที่ยวคึกคักเหมือนเมื่อก่อนในเร็ววัน

ชมวิวมุมสูงบนตึกสูงใจกลางกรุง

ว่ากันว่าเวลาที่มีเรื่องไม่สบายใจให้หนีขึ้นที่สูง ด้วยความที่มันโล่งไม่แออัด มันเลยช่วยให้สมองปลอดโปร่ง ความคิดลื่นไหล ได้เห็นวิวทิวทัศน์กว้างไกลสุดลูกหูลูกตา สุดท้ายก็คือสบายใจขึ้น วิวมุมสูงบนตึกสูง ๆ จึงเป็นอะไรที่ขายดีเสมอไม่ว่าจะเมืองไหนในโลก ไม่เชื่อก็ลองสังเกตดูสิว่าเมืองใหญ่ ๆ ในต่างประเทศ มักจะต้องมีตึกสูง ๆ ที่มีชื่อเสียงของประเทศเป็นหนึ่งในแลนด์มาร์กที่นักท่องเที่ยวจะต้องดั้นด้นขึ้นไปชมวิวให้ได้ แบบหอคอยชมเมือง หรือจุดชมวิวที่ดีที่สุด และแน่นอนว่าคุณจะไม่ผิดหวังกับทัศนียภาพที่เห็น

ในกรุงเทพฯ ก็มีวิวมุมสูงที่ว่านั่นเหมือนกัน แม้ว่าตึกที่สูงที่สุดหรือเคยสูงที่สุดในไทยจะไม่ได้ติดท็อปตึกที่สูงที่สุดในโลก แต่วิวกรุงเทพฯ มันก็ย่อมมีแค่ที่กรุงเทพฯ เท่านั้น ไปขึ้นตึกสูงที่ไหนก็ไม่เหมือนกันอย่างแน่นอน สำหรับตึกสูงในกรุงเทพฯ ที่เหมาะแก่การขึ้นไปชมวิวมุมสูง มีที่น่าสนใจอยู่ 2 แห่ง คือ ตึกใบหยก 2 และตึกคิง เพาเวอร์ มหานคร ณ ตึกใบหยก 2 นักท่องเที่ยวสามารถขึ้นไปชมวิวได้ที่ชั้น 77 และชั้น 84 ซึ่งอยู่บนสุดของตึก โดยจะเป็นดาดฟ้าเปิดโล่ง หมุนได้ มองเห็นวิวรอบกรุง ส่วนตึกคิง เพาเวอร์ มหานคร บนชั้นที่ 78 จะมีลักษณะเป็นดาดฟ้าเปิดโล่งกว้าง แถมมีส่วนที่เป็นพื้นกระจกใสยื่นออกไปนอกอาคาร เป็นประสบการณ์ที่ควรค่าแก่การพาเพื่อน ๆ ไปเที่ยวชม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook