รวมแหล่งท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติ สวยจริง อลังการจริง แต่คนไม่ค่อยรู้จัก

รวมแหล่งท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติ สวยจริง อลังการจริง แต่คนไม่ค่อยรู้จัก

รวมแหล่งท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติ สวยจริง อลังการจริง แต่คนไม่ค่อยรู้จัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ซ่อนรูป- ผ้าขี้ริ้วห่อทอง  เป็นทั้งคำสแลงและคำพังเพยทีเราเข้าใจความหมายกันดีแล้วว่า หมายถึง สิ่งที่เผยให้เห็นนั้น มีไม่มาก มีนิดเดียว  แต่พอเข้าไปรู้จัก ไปเห็นจริงๆ แล้ว ปรากฏว่ามีมากกว่าที่เขาให้เราเห็นอีกมากมาย  ในหนังสือ E-book  น้ำตกในอุทยานแห่งชาติ ที่จัดทำโดยสำนักอุทยาน กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ก็เช่นกัน มีอุทยานแห่งชาติหลายแห่งมาก ที่เรารู้จักสถานที่ท่องเที่ยวของเขาไม่กี่แห่ง แต่แท้ที่จริงแล้ว มีอะไรมากมายกว่าที่คิดไว้มากมาย  ในครั้งนี้จะแนะนำเป็นตัวอย่างเพียง ๓ อุทยานแห่งชาติ พอเป็นตัวอย่าง คือ อุทยานแห่งชาตินายูง-น้ำโสม อุทยานแห่งชาติเขาปู่-เขาย่า และอุทยานแห่งชาติภูผาม่าน

589971

เริ่มจากอุทยานแห่งชาตินายูง-น้ำโสม  ที่อุดรธานีนั้น  คนจะรู้จักกันแค่น้ำตกยูงทอง   ซึ่งเป็นน้ำตกขนาดใหญ่ มีความสวยงามและอยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติเพียง ๕๐๐ เมตรเท่านั้น แต่แท้ที่จริงแล้ว อุทยานแห่งชาติแห่งนี้ยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่ครบเครื่อง  ทั้งจุดชมทะเลหมอกยามเช้าบนผาแดง อยู่ตรงที่ทำการอุทยานแห่งชาติ หรือถ้าอยากกางเต็นท์นอนดูพระอาทิตย์ขึ้น และพระอาทิตย์ตก แล้วรอดูทะเลหมอกยามเช้า ก็จะต้องไปที่ผาหมอกบ่วาย ซึ่งมีลานกางเต็นท์  อยู่ด้านบนด้วย

403232

และที่นี่ยังมีน้ำตกอีกมากมายหลายแห่ง และน่าแปลกใจว่าน้ำตกหลายแห่งยกเว้นน้ำตกยูงทองและน้ำตกตาดน้อยที่จะมีน้ำในเฉพาะฤดูน้ำหลากเท่านั้น แต่น้ำตกที่เหลือจะมีน้ำตลอดทั้งปี เพียงแต่ในฤดูแล้งน้ำอาจจะน้อยบ้าง แต่ในฤดูฝนน้ำจะมาก น้ำตกนอกจากน้ำตกยูงทอง และน้ำตกตาดน้อย ที่เป็นชั้นเหนือน้ำตกยูงทองขึ้นไป  นอกนั้นก็จะมีน้ำตกห้วยหมากขี  น้ำตกตาดขามป้อม น้ำตกห้วยช้างพลาย  น้ำตกคอกม้า  น้ำตกสามเทพ  และน้ำตกโปงทอง น้ำตกจะกระจายกันอยู่แทบทุกส่วนของอุทยานแห่งชาติ และส่วนใหญ่รถจะไปถึง แล้วเดินอีกไม่มาก  แต่น้ำตกคอกม้า เป็นน้ำตกที่น่าเข้าไปกางเต็นท์พักแรมในป่าอย่างมาก

305868

อุทยานแห่งชาติที่ซ่อนรูปต่อไปที่จะแนะนำคืออุทยานแห่งชาติเขาปู่-เขาย่า จ.พัทลุง ซึ่งที่นี่ใครที่เคยไปบริเวณที่ทำการอุทยานแห่งชาติด้วยแล้วจะยิ่งรู้เลยว่าไม่มีที่เที่ยวอะไรอยู่ที่นั่น  นอกจากไปกางเต็นท์พักแรมเท่านั้น   แต่ขึ้นชื่อว่าผืนป่าดงดิบทางภาคใต้ที่จะไม่มีน้ำตกเป็นไม่มี เพราะจุดเด่นของอุทยานแห่งชาติแห่งนี้คือน้ำตกที่หลากหลาย  ส่วนใหญ่รถไปเกือบถึง เดินเท้าอีกไม่มากก็สัมผัสได้ถึงความชื่นเย็นของน้ำตกแล้ว  น้ำตกเหรียงทอง ซึ่งถือเป็นน้ำตกที่ใกล้ที่ทำการอุทยานแห่งชาติที่สุดและรถไปถึงลานจอด เดินอีกไม่ไกลก็ถึงแล้ว และด้วยบรรยากาศที่ร่มรื่น มีแอ่งน้ำให้เล่นน้ำได้หลายแห่ง นักท่องเที่ยวจึงนิยมมาเล่นน้ำกัน  แต่ถ้าจะให้เป็นน้ำตกที่ตื่นตาตื่นใจ ก็จะต้องเป็นน้ำตกเขาคราม   ซึ่งเป็นน้ำตกที่พ่วงผูกต่อเนื่องกันตั้งแต่น้ำตกขนาดใหญ่ที่ตกลงมาจากผาหินสูงกว่า ๒๐ เมตรแล้ว จึงหลากลงมาตามลานหินก่อนจะเป็นน้ำตกอีกชั้น น้ำตกเขาครามนี้ น่าเล่นน้ำ น่ามาพักผ่อน  แต่กลับตรงข้ามที่ไม่ค่อยมีคนมามากนัก แม่รถจะมาถึงที่เดินอีก ๓๐ เมตร ก็ถึงน้ำตกชั้นล่างแล้ว แล้วก็เดินเที่ยวไปตามลานหินไปไม่ถึง ๑๐๐ เมตรก็พบน้ำตกชั้นใหญ่   นอกจากนั้น อุทยานเขาปู่-เขาย่า ยังมีน้ำตกหินปูนที่สวยงามอีก ๒ แห่งคือ น้ำตกหนานสวรรค์และน้ำตกธาราวารินทร์ ซึ่ง รถไปถึงริมน้ำตกทั้งคู่เช่นกัน   แต่เป็นเพราะไม่ค่อยรู้จักกันแพร่หลาย จึงไม่ค่อยมีนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากต่างถิ่นได้ไปเยือน ถือว่าน้อยมาก

562898

นอกจากนี้อุทยานเขาปู่เขาย่ายังมีน้ำตกควนประน้ำตกปากแจ่ม น้ำตกหนานปลิว ซึ่งจะเหว่าเราแทบไม่รู้จักแหล่งท่องเที่ยวของอุทยานเขาปู่เขาย่ามาก่อนเลย แต่พอรู้เข้าจึงเห็นว่าเป็นอุทยานแห่งชาติแห่งหนึ่งที่น่าไปท่องเที่ยวอย่างมาก โดยเฉพาะคนที่ชอบท่องเที่ยวกับสายน้ำ

215624

และที่ผิดคาดอย่างมากก็คืออุทยานแห่งชาติภูผาม่าน สุดปลายของจังหวัดขอนแก่น ก่อนเข้าจังหวัดเลย อุทยานแห่งนี้ ถือว่าครบเครื่องมาก ตั้งแต่ลานกางเต็นท์พักแรมที่สวยงาม มองเห็นภูเวียงได้ถนัดตา รวมทั้งมีน้ำตกใกล้ๆที่ทำการอย่างน้ำตกผาม่านและน้ำตกพลาญทอง หรือถ้าชอบเที่ยวถ้ำก็มีน้ำสวยๆอย่างถ้ำนาคราช ถ้ำภูตาหลอ ซึ่งสองถ้ำนี้ต้องเป็นคนที่ชอบท่องเที่ยวถ้ำจึงจะสนุก   แต่ถ้าชอบน้ำตก  นอกจากน้ำตกสองแห่งที่อยู่ใกล้ที่ทำการอุทยานแห่งชาติแล้ว ยังมีน้ำตกที่เดินเรียกเหงื่อในระยะสั้นๆ ๒-๓ กิโลเมตร อย่างน้ำตกวันคะยวน น้ำตกใหญ่กลางป่า หรือน้ำตกไทรคู่ ที่ค่อนข้างลึกลับแต่ก็สวยคุ้มที่เข้าไปถึง แต่น้ำตกที่สวยงามและน้อยคนที่จะได้ไปถึงคือน้ำตกผาผึ้ง ที่เป็นน้ำตกหินปูนมีหลายชั้นและร่มรื่น และน้ำตกที่รถสามารถไปถึงที่ เช่น น้ำตกผาสามยอด น้ำตกตาดฮ้อง ที่แบ่งแดนกันระหว่างอุทยานแห่งชาติภูกระดึงและอุทยานแห่งชาติภูผาม่าน

556802

แค่ถ้าเป็นย่านกลุ่มน้ำตก ก็จะต้องเป็นย่านบ้านดงสะคร่าน  ที่มีน้ำตกตาดใหญ่  น้ำตกตาดฟ้า น้ำตกตาดทิดมี อยู่ย่านเดียวกัน โดยทุกน้ำตกนี้ รถไปถึงแล้วชื่นชมกับความสวยงามของน้ำตกได้เลย

595668

 เหล่านี้ เป็นเพียงตัวอย่างของอุทยานแห่งชาติที่เรียกว่าซ่อนรูป  มีแหล่งท่องเที่ยวมากมายในพื้นที่ มากกว่าที่เรารู้จักกันอยู่แล้วอีกมากมาย ซึ่งสามารถดูรายละเอียดการเดินทาง แผนที่ของแต่ละแหล่งน้ำตก ได้จาก   https://www.facebook.com/177283235750504/posts/2601178170027653/

ซึ่งนอกจากอุทยานซ่อนรูปทั้ง ๓ แห่งนี้แล้ว ยังมีอุทยานแห่งชาติอีกหลายแห่งที่เราอาจจะคาดไม่ถึงมาก่อนว่าจะมีแหล่งท่องเที่ยวมากมายขนาดนี้ เข้าไปดูแล้วจะรู้จักและจะรักบ้านเมืองเรามากขึ้น.....

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ รวมแหล่งท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติ สวยจริง อลังการจริง แต่คนไม่ค่อยรู้จัก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook