ซีซาร์สลัด ไม่ได้ถือกำเนิดที่กรุงโรม! แต่เกิดที่ชายแดนเม็กซิโก

ซีซาร์สลัด ไม่ได้ถือกำเนิดที่กรุงโรม! แต่เกิดที่ชายแดนเม็กซิโก

ซีซาร์สลัด ไม่ได้ถือกำเนิดที่กรุงโรม! แต่เกิดที่ชายแดนเม็กซิโก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อนึกถึงอาหารอิตาเลียน แน่นอนว่าเมนูสลัดที่ชื่อเป็นอิตาเลียนจ๋า ๆ อย่าง ซีซาร์สลัด (Caesar Salad) เป็นหนึ่งในเมนูที่ทำให้ทั่วโลกนึกถึงวัฒนธรรมอาหารของเมืองชายฝั่งเมดิเตอร์เรเนียนแห่งนี้ แต่ทราบหรือไม่ว่า ซีซาร์สลัดไม่ได้ถือกำเนิดที่กรุงโรม ไม่ได้เกี่ยวกับจูเลียส ซีซาร์ ทว่าตั้งชื่อตาม ซีซาร์ การ์ดินี (Caesar Cardini) ชาวอเมริกันเชื้อสายอิตาลีเจ้าของร้านอาหารชื่อร้าน Caesar’s (ซีซาร์ส) แปลว่า ร้านอาหารของซีซาร์ ตั้งอยู่ที่เมืองติฮัวนา (Tijuana) ประเทศเม็กซิโกเมืองพรมแดนติดกับสหรัฐอเมริกา

595793

6800x520-main-2

ภัตตาคารซีซาร์ส (Caesar’s Restaurant) ก่อตั้งเมื่อ ค.ศ. 1924 เป็นทั้งร้านอาหารและบาร์ โดยมี ซีซาร์ การ์ดินี เป็นเจ้าของและผู้บริหาร พร้อม เชฟลิฟวิโอ ซานตินี (Livio Santini) เป็นหัวหน้าเชฟในอดีตภัตตาคารซีซาร์สแห่งนี้เป็นจุดเช็กอินยอดนิยมของคนอเมริกันจากฝั่งแคลิฟอร์เนียในช่วงยุคทเวนตี้ (ช่วงค.ศ.1920-1929) รวมถึงบรรดาคนดังในวงการบันเทิงฮอลลีวูดที่หนีลงใต้ไปเที่ยวพักผ่อน ปลดปล่อยอารมณ์เริงสำราญใจในเม็กซิโกได้เต็มที่ เพราะที่ติฮัวนานั้นกฎหมายต่าง ๆ ที่ควบคุมในแง่มุมศีลธรรมไม่เข้มงวดเหมือนในสหรัฐฯ ยุคก่อนโดยเฉพาะกฎหมายควบคุมสุรา

2800x520-main-3

800x520-main
ภัตตาคารซีซาร์สโด่งดังและกลายเป็นตำนานในวงการอาหาร เมื่อทางร้านได้คิดค้นเมนูสลัดเฉพาะกิจขึ้นมา ก่อนจะเรียกชื่อเป็น สลัดซีซาร์ ตามชื่อร้านและเจ้าของร้าน โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นราว ๆ ค.ศ. 1924 สลัดซีซาร์ เกิดมาจากเมนูตามใจเชฟลิฟวิโอ ซานตินีโดยในขณะที่เขากำลังเตรียมทำจานสลัดผักเป็นเมนูรองท้อง หรือสตาร์เตอร์ ในช่วงมื้อค่ำของวันหยุดที่มีลูกค้าแน่นร้าน แต่วัตถุดิบในครัวกลับร่อยหรอไม่พอใช้ เขาจึงนำวัตถุดิบที่พอจะจัดหาได้นำมาทำสลัด ได้แก่ผักกาดหอม ไข่แดงน้ำมันมะกอก ขนมปังกรอบ (ครูตองซ์) พาเมซานชีสและวูสเตอร์ซอส (Worcestershire sauce) โดยรสชาติความสดกรอบของผัก ตัดกับความเค็มนิด ๆ ของเนื้อชีส ซ่อนความสดชื่นทำให้เมนูสลัดซีซาร์กลายเป็นสลัดยอดนิยมที่ร้านอาหารไฟน์ไดนิงและร้านอาหารอิตาลีเกือบทุกร้านต้องมี ทั้งนี้ซีซาร์สลัดสูตรออริจินัลนั้นต้องเสิร์ฟผักกาดหอมทั้งต้นและไม่มีปลาแอนโชวีในน้ำสลัด และภายหลังจึงมีการเพิ่มทอปปิงพวกเนื้อสัตว์อย่างเบคอน ไก่ย่างเข้าไป

ceasar2

ภัตตาคารซีซาร์สที่ติฮัวนา เม็กซิโก ดำเนินกิจการมายาวนานกว่า 90 ปี จึงปิดกิจการเมื่อ ค.ศ. 2010 แม้เมนูซีซาร์สลัดจะกลายเป็นเมนูจานโปรดและโด่งดังไปทั่วโลก แต่ก็ไม่สามารถช่วยกู้กิจการร้านอาหารของซีซาร์สไว้ได้ตลอดไป

อย่างไรก็ตาม เพียง 1 เดือนต่อมาเดือนหลังซีซาร์สปิดกิจการ ก็มีผู้รับช่วงสืบทอดตำนาน เมื่อเชฟรุ่นใหม่ไฟแรงชาวเมืองติฮัวนา ผู้ชนะรายการมาสเตอร์เชฟของเม็กซิโกชื่อ จาเวียร์ ปลาสเซนเซีย (Javier Plascencia) เข้ามาสานต่อกิจการร้านซีซาร์สขึ้นมาอีกครั้งบนที่ตั้งเดิม ซึ่งปัจจุบันเป็นพื้นที่ส่วนหนึ่งของโรงแรมซีซาร์ส (Hotel Caesars) อ้อและทุกปีที่เมืองนี้ก็มีเทศกาลฉลองซีซาร์สลัดด้วย

caesar1

ปัจจุบันภัตตาคารซีซาร์สเป็นกิจการภัตตาคารในเครือของบริษัท Grupo Plascencia ของเชฟจาเวียร์ ปลาสเซนเซีย  แน่นอนว่าภัตตาคารซีซาร์สยังคงเสิร์ฟเมนูเด็ดที่เป็นซิกเนเจอร์เบอร์หนึ่งอย่าง ซีซาร์สลัด ให้คนรุ่นมิลเลนเนียลได้ลิ้มรสชาติดั้งเดิมพร้อมเรียนรู้ประวัติศาสตร์สลัดซีซาร์ที่ส่งต่อสูตรจากรุ่นสู่รุ่น ไม่เพียงเท่านั้นน้ำสลัดสูตรซีซาร์ (Caesar Cardini’s Dressing) ก็กลายเป็นสูตรเด็ดสำหรับการทำน้ำปรุงสลัดบรรจุขวดปัจจุบันยังมีสูตรต้นตำรับในชื่อยี่ห้อ ซีซาร์ การ์ดินี (Caesar Cardini’s Dressing) วางขายทั่วโลก

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ ซีซาร์สลัด ไม่ได้ถือกำเนิดที่กรุงโรม! แต่เกิดที่ชายแดนเม็กซิโก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook