ทำความรู้จัก Travel Bubble เที่ยวต่างประเทศแบบใหม่ ยุค COVID-19

ทำความรู้จัก Travel Bubble เที่ยวต่างประเทศแบบใหม่ ยุค COVID-19

ทำความรู้จัก Travel Bubble เที่ยวต่างประเทศแบบใหม่ ยุค COVID-19
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากที่การท่องเที่ยวต่างประเทศต้องหยุดชะงักไปเนื่องการระบาดของโรค COVID-19 ตอนนี้สายเที่ยวทั้งหลายก็ใกล้จะได้เฮกันแล้วจ้า เมื่อเกิดไอเดียการ เที่ยวต่างประเทศ รูปแบบใหม่ที่เรียกว่า Travel Bubble (ทราเวลบับเบิ้ล) เป็นแนวทางการเปิดประเทศเพื่อการท่องเที่ยวแบบจำกัด ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นการท่องเที่ยวสำหรับยุค New Normal ที่สายเที่ยวต้องทำความเข้าใจกันไว้ และวันนี้ พี่เห็ด มัชรูมทราเวล ก็จะมาขยายความให้ฟังว่า Travel Bubble คืออะไร ?

ทำความรู้จัก Travel Bubble

ทราเวลบับเบิ้ล คือ การจับคู่ด้านการท่องเที่ยวของกลุ่มประเทศที่มีความมั่นใจในความปลอดภัยของโรค COVID-19 โดยเป็นการทำข้อตกลงกันระหว่างรัฐบาลของ 2 ประเทศที่สามารถจัดการโรค COVID-19 ได้ดีเท่าๆ กัน จะมีการให้สิทธิพิเศษของการเดินทางเข้า-ออกระหว่างกันโดยไม่ต้องกักตัว 14 วัน แต่ต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขมาตรการป้องกัน COVID-19 อย่างเข้มงวด เพื่อให้มั่นใจว่าผู้ที่เดินทางนั้นปลอดจากโรคจริง

ทราเวลบับเบิ้ลจะทำได้ก็ต่อเมื่อประเทศคู่ตกลงไม่มีผู้ติดเชื้อแล้ว หรือมีจำนวนผู้ติดเชื้อใกล้เคียงกัน รวมถึงมีการจัดการที่ชัดเจนและมีประสิทธิภาพเท่าๆ กัน ดังนั้น ทั้ง 2 ประเทศจะต้องมีความเชื่อมั่นในการจัดการโรค COVID-19 ซึ่งกันและกัน โดยต้องตรวจหาเชื้อก่อนออกนอกประเทศต้นทาง และตรวจอีกครั้งเมื่อเดินทางเข้าสู่ประเทศปลายทาง

สำหรับประเทศคู่แรกที่ถือเป็นต้นแบบของทราเวลบับเบิ้ล ก็คือ นิวซีแลนด์และออสเตรเลีย โดยทั้งคู่ได้ตกลงยินยอมให้มีการเดินทางระหว่างกันโดยไม่ต้องมีการกักตัว แต่ยังคงมีมาตรการตรวจเข้มงวดที่สนามบินของแต่ละประเทศ โดยเตรียมจะเริ่มอนุญาตให้มีการเดินทางไปมาในบางเมืองก่อน คาดว่าจะเริ่มในช่วงประมาณ ส.ค.-ก.ย. นี้ และก็ทำให้อีกหลายๆ ประเทศเริ่มนำแนวคิดนี้ไปใช้วางแผนจับคู่ประเทศ หรือจับแบบกลุ่มประเทศ เพื่อให้สามารถเดินทางระหว่างกันได้ อย่างเช่น สิงค์โปร์-จีน(บางเมือง), อิสราเอล-กรีซ/ไซปรัส, กลุ่มประเทศบอลติก-เอสโตเนีย ลัตเวีย ลิธัวเนีย, จอร์เจีย-บางประเทศ และอีกมากมาย

แนวทางทราเวลบับเบิ้ลในประเทศไทย

สำหรับประเทศไทยก็มีความสนใจที่จะจัดทำทราเวลบับเบิ้ล โดยหลายฝ่ายกำลังพิจารณาและศึกษาแนวทางในการเตรียมความพร้อมรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะเข้ามา รวมถึงนักท่องเที่ยวชาวไทย และคาดว่าจะเริ่มในช่วงไตรมาสที่ 3-4 โดยมีแนวทางการเลือกและการจัดทำ ดังนี้

– เลือกเป้าหมายจากประเทศที่สามารถควบคุมการระบาดของโรค COVID-19 ได้ดี โดยพิจารณาจากเกณฑ์ข้อกำหนดและคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข

– มีมาตรการตรวจหาเชื้อและป้องกันอย่างเข้มงวด โดยต้องตรวจเชื้อ COVID-19 ก่อนเดินทางออกนอกประเทศต้นทาง และตรวจอีกครั้งเมื่อเดินทางเข้าประเทศไทย และจะต้องซื้อประกันสุขภาพ

– ไม่ต้องมีการกักตัว แต่ต้องยินยอมให้มีการติดตามตัว (Track & Trace) ผ่านแอพพลิเคชั่นในมือถือตลอดระยะเวลาที่อยู่ในประเทศไทย

– อาจมีการกำหนดพื้นที่ให้นักท่องเที่ยว สำหรับเมืองหลักและเมืองรองที่ยินดีต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

– กลุ่มเป้าหมายของนักท่องเที่ยวแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มหลัก คือ กลุ่มนักธุรกิจ และกลุ่มที่เข้ามาใช้บริการทางการแพทย์ หรือ เมดิคัลทัวร์ลิสต์ ที่มีศักยภาพในการท่องเที่ยวและมีความจำเป็นต้องเข้ามา

– ประเทศเป้าหมายระยะแรกของไทย ประกอบด้วย จีน (รวมฮ่องกง, มาเก๊า), เวียดนาม, ลาว, กัมพูชา, เมียนมาร์, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, ไต้หวัน, ออสเตรเลีย, นิวซีแลนด์ และประเทศในตะวันออกกลาง

และนี่ก็คือแนวทางใหม่สำหรับการ เที่ยวต่างประเทศ ในยุค New Normal ที่คนชอบเที่ยวทั้งหลายต้องศึกษาและเก็บข้อมูลกันไว้ พี่เห็ดว่าอีกไม่นานคงจะมีแนวทางและการปฏิบัติที่ชัดเจน รวมถึงการขยายกลุ่มเป้าหมายและประเทศที่เที่ยวได้เพิ่มมากขึ้น บอกเลยว่าพี่เห็ดเองก็พร้อมเที่ยวมากๆ ยังไงก็คอยติดตามข่าวกันต่อไป ถ้ามีข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการท่องเที่ยวพี่เห็ดจะนำมาอัปเดตให้ชมแน่นอนจ้าา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook