เกร็ดความรู้! คำเรียกประเภทห้อง และ เตียงของโรงแรม

เกร็ดความรู้! คำเรียกประเภทห้อง และ เตียงของโรงแรม

เกร็ดความรู้! คำเรียกประเภทห้อง และ เตียงของโรงแรม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงนี้ชาวไทยหลายท่านคงรู้สึกอึดอัด ที่ต้องหยุดพักอยู่บ้านไม่สามารถออกเดินทางไปไหนมาไหนได้อย่างปกติ โดยเฉพาะการเดินทางท่องเที่ยวซึ่งเป็นกิจกรรมอันจะทำให้ได้รู้สึกบันเทิงเริงรมย์ได้บ้าง แต่ก็ไม่สามารถออกเดินทางไปสัมผัสได้

ผมจึงขอใช้โอกาสที่ท่านได้พักอยู่กับบ้าน มาเพิ่มพูนความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับคำที่ใช้เรียกประเภทห้องพัก และ ประเภทของเตียงในโรงแรมอย่างถูกต้อง เพื่อว่าหลังโรคโควิด19 ระบาดจะสงบลง ท่านคงมีโอกาสได้ใช้บริการโรงแรมที่พักและมีการโทร.จอง จะได้มีความเข้าใจได้ไม่ผิดเพี้ยนต่อกัน วันนี้เรามาสรุปเรื่อง คำเรียกประเภทห้องพัก และเตียงโรงแรมกันดีกว่าครับ

single_bed1

คำเรียกประเภทห้องพักโรงแรม

ห้องสแตนดาร์ด (Standard)  ถือเป็นห้องพักระดับเริ่มต้นของโรงแรม มีลักษณะเป็นห้องพักแบบมาตรฐานทั่วไป พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกที่จำเป็นควรจะมี ได้แก่ เตียง ทีวี ตู้เสื้อผ้า ผ้าเช็ดตัว มีขนาดห้องเล็กที่สุดในโรงแรม  ราคาจะถูกกว่าห้องพักแบบอื่น

dsc08362
dsc09518

ห้องซูพีเรีย (Superior) เป็นห้องที่มีขนาดกว้าง หรือใหญ่กว่าห้องสแตนดาร์ดขึ้นมาอีกเล็กน้อย มีการเพิ่มเติมเฟอร์นิเจอร์ และสิ่งอำนวยความสะดวกมาให้มากกว่าห้องสแตนดาร์ด  วิวจะสวยกว่าห้องแบบสแตนดาร์ดขึ้นมาหน่อย

img_7914

ห้องดีลักซ์ (Deluxe)  จัดเป็นห้องพักที่หรูหรา มีเตียงขนาดใหญ่ เฟอร์นิเจอร์พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน การตกแต่งห้องดูดีกว่าห้องซูพีเรีย วิวทิวทัศน์ก็จะมองเห็นได้กว้างไกลสวยงามกว่าห้องซูพีเรีย ราคาค่าบริการห้องนี้จึงสูงกว่าห้องพักแบบซูพีเรีย

double_bed

ห้องสวีท (Suite)  ถูกจัดให้เป็นห้องพักที่มีความหรูหราที่สุด มีเฟอร์นิเจอร์และสิ่งอำนวยความสะดวกครบครันมากกว่าห้องอื่นๆ มีความโดดเด่นเฉพาะตัว โดยจะมีการแบ่งสัดส่วนแบ่งเป็นห้องนั่งเล่นอยู่ด้วย ขนาดพื้นที่ก็จะมีมากกว่าห้องพักแบบอื่น ตั้งอยู่ในจุดที่สามารถมองเห็นทิวทัศน์ได้สวยงามที่สุด ห้องนี้จึงเหมาะสมกับคู่รัก คู่สมรส หรือครอบครัว ที่ต้องการความหรูหราสะดวกสบาย แน่นอนครับสนนราคาค่าบริการจะสูงกว่าห้องอื่นๆ ค่อนข้างมาก

dsc09511

dsc00991
img_7406

คำเรียกประเภทเตียงโรงแรม

1.เตียงแบบซิงเกิล (Single bed)  หมายถึง เตียงเดี่ยว เตียงเดียว ซึ่งเตียงขนาดนี้จะมีขนาดประมาณ 3.5 ฟุต x 6.5 ฟุต ปกติแล้วใช้สำหรับการเข้าพักคนเดียว  และทางโรงแรมก็มักจะเรียกห้องที่มีเตียงแบบนี้ว่า Single room  แต่ปัจจุบันนี้เตียงขนาด  3.5 ฟุต เริ่มหายากแล้ว ส่วนใหญ่จะจัดให้เป็นเตียงขนาด 5 ฟุต แทน

2.เตียงแบบดับเบิล (Double bed) หมายถึง  เตียงเดี่ยวขนาดใหญ่เป็น 2 เท่าของ Single bed เหมาะสำหรับการนอน 2 คนบนเตียงเดียวกัน  ซึ่งปกติส่วนใหญ่จะเป็น คู่รัก หรือ สามี-ภรรยา ที่มักจะใช้เตียงประเภทนี้ ขนาดของเตียงจะมีขนาดประมาณ 7 ฟุต x 6.5 ฟุต  เตียงประเภทนี้ส่วนใหญ่จะมีผ้าห่มเพียง 1 ผืน

3.เตียงแบบทวิน  Twin bed  หมายถึง เตียงคู่ คือในห้องพักจะมีเตียงอยู่ 2 เตียง  ตั้งแยกอิสระออกจากกัน  เตียงแบบ Twin bed  นี้ เหมาะสำหรับเพื่อน พี่น้อง หรือ ผู้ร่วมงาน  ที่เข้าพักด้วยกัน  และ ส่วนใหญ่บริษัททัวร์มักจะใช้เตียงแบบนี้  ซึ่งเหมาะสำหรับผู้ที่ยังไม่คุ้นเคยกัน แต่ต้องเข้าพักในห้องเดียวกัน

4.เตียงแบบทริปเปิล (Triple Bed) หมายถึง ในห้องพักจะประกอบไปด้วย เตียงใหญ่ 1 เตียง และเตียงเล็ก 1 เตียง ผู้ที่ต้องการใช้ห้องลักษณะนี้ มักจะมีลักษณะแบบครอบครัว พ่อ แม่ ลูก รวม 3 ท่าน

5.เอ็กซ์ตร้าเบด (Extra Bed)  เรามักจะได้ยินคำนี้อยู่บ่อยๆ เมื่อมีผู้ร่วมห้องพักเป็นคนที่ 3 Extra Bed คือ เตียงเสริม มีขนาดเล็กสามารถเคลื่อนย้ายได้ง่าย ปกติ Extra Bed 1 ชุด จะประกอบไปด้วย ที่นอน หมอน ผ้าห่ม เจ้าหน้าที่จะเสริมเตียงนี้เข้าไปในห้องพัก ทั้งนี้ผู้เข้าพักควรแจ้งถึงความต้องการ Extra Bed กับทางโรงแรมไว้ล่วงหน้าครับ

ทั้งนี้ การเข้าพักในโรงแรมเกือบทุกแห่งมักจะจำกัดผู้เข้าพักไว้ที่ห้องละ 2 ท่าน หรือไม่เกิน 3 ท่าน หากเกินจำนวนนี้ท่านควรแจ้งให้กับทางโรงแรมทราบ เพื่อการจัดห้องพักให้ท่านได้รับความสะดวกต่อไป

หวังว่าความรู้ที่ได้นำมาเล่าสู่กันฟังในวันนี้ คงเป็นประโยชน์ให้แก่ผู้อ่านไม่มากก็น้อยนะครับ หลังโรคระบาดโควิด19 คลี่คลายลง ท่านคงได้ออกเดินทางไปพักผ่อนกันอีกครั้ง และท่านคงจะได้เลือกห้องพักและเตียงนอนได้ตรงกับความต้องการของท่านอย่างมีความสุข...รักษาสุขภาพนะครับ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ เกร็ดความรู้! คำเรียกประเภทห้อง และ เตียงของโรงแรม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook