โนนบักดาวสาวเอ้ แหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ล่องแพชมธรรมชาติสวยงาม

โนนบักดาวสาวเอ้ แหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ล่องแพชมธรรมชาติสวยงาม

โนนบักดาวสาวเอ้ แหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ล่องแพชมธรรมชาติสวยงาม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วพาไปชมแหล่งท่องเที่ยววิถีชุมชน บริเวณหนองอาฮง ในพื้นที่บ้านดอนปอ ม.5 ตำบลโนนสว่าง อ.เมืองบึงกาฬ จ.บึงกาฬ สถานที่ท่องเที่ยวในท้องถิ่นแห่งใหม่ของจังหวัดบึงกาฬ ที่บรรยากาศเต็มไปด้วยธรรมชาติ อากาศเย็นสบาย ซึ่งในวันนี้มีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก มาล่องแพชมธรรมชาติ และความอุดมสมบูรณ์ของหนองน้ำขนาดใหญ่  มองผ่านสายน้ำแลเห็นภูเขาควาย ของฝั่ง สปป.ลาว ประเทศเพื่อนบ้าน ในคอนเซ็ปต์ที่ว่า “ วิวหลักล้าน.ราคาหลักร้อย.ทิวทัศน์เป็นของเรา.ภูเขาเป็นของลาว ”

a
a5

หนองอาฮง มีเนื้อที่ราว 4,500 ไร่ เป็นหนองน้ำขนาดใหญ่ คลอบคลุมพื้นที่ใน 3 ตำบล คือตำบลโนนสว่าง ตำบลหอคำ ตำบลไคสี อ.เมืองบึงกาฬ มีความจุของน้ำประมาณ 5 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งมีทัศนียภาพที่สวยงามตามธรรมชาติ เป็นแหล่งอาศัยของปลาน้ำจืดหลายชนิด โดยปัจจุบันเทศบาลตำบลโนนสว่าง ได้ปรับปรุงพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ก่อให้เกิดประโยชน์ด้านการท่องเที่ยวและรายได้สู่ชุมชน เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจในท้องถิ่น นอกจากนี้ยังมีการอนุรักษ์ปลาสายพันธุ์ต่าง ๆ รวมไปถึงสัตว์อื่นๆ ที่มีอยู่ในพื้นที่โดยมีกติกาชุมชนกำหนดไว้ชัดเจน

a6
a7

นายสมพัฒน์ ทีหอคำ ประธานกลุ่มแพโนนสว่างกล่าวว่า นักท่องเที่ยวที่มาล่องแพในหนองอาฮง หรืออีกชื่อคือ”โนนบักดาว สาวเอ้” นอกจากจะได้ล่องเรือชมความสวยงามทางธรรมชาติแล้ว ยังได้สัมผัสกับวิถีชีวิตของชุมชนตำบลโนนสว่างด้วย เพราะทุกวันจะมีชาวบ้านนำวัวควายออกมาเลี้ยงบริเวณริมหนองน้ำ ชาวบ้านบางส่วนที่ว่างเว้นจากการกรีดยางพาราก็จะรวมกลุ่มพายเรือออกมาหาปลาใกล้ๆ กับจุดที่นักท่องเที่ยวล่องแพ เช่นใช้ตาข่ายดักปลา ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสกับชีวิตพื้นถิ่นของคนในชุมชน 3-4 หมู่บ้านที่อาศัยหนองน้ำแห่งนี้ทำมาหากิน และสามารถพูดคุยสอบถามหรือซื้อปลาติดมือกับบ้านในราคากันเองได้อีกด้วย

a8

สำหรับค่าบริการล่องแพนั้นคิดชั่วโมงแรก 250 บาทชั่วโมงต่อไปชั่งโมงละ 100 บาท และยังมีอาหารพื้นถิ่น เช่น ส้มตำ ไก่ยาง เป็นต้น และเครื่องดื่มไว้ให้บริการนักท่องเที่ยวตลอด โดยจะเปิดทุกวันตั้งแต่ 9 โมงเช้า ไปจนถึง 5 โมงเย็น นอกจากจะให้บริการล่องแพแล้ว ยังเปิดให้นักท่องเที่ยวสามารถกางเต็นท์พักค้างแรม หรือจะใช้สถานที่จัดงานต่างๆได้ สามารถสอบถามได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 087-0041969 นายสมพัฒน์ ทีหอคำ ประธานกลุ่มแพโนนสว่าง

a1

สำหรับการเดินทางมาท่องเที่ยวที่โนนบักดาว –สาวเอ้ นั้นระยะทางห่างจากตัวเมืองบึงกาฬ ไปทางจังหวัดหนองคาย ตามถนนสาย 212 ประมาณ 32 กิโลเมตร (สามารถตั้ง GPS ระบบนำทาง ไปที่บ้านดอนปอ ม.5 ต.โนนสว่าง อ.เมืองบึงกาฬ จ.บึงกาฬ ซึ่งเป็นเส้นทางที่สะดวกที่สุด) เมื่อมาถึงสอบถามเส้นทางกับชาวบ้านได้เลยหรือสังเกตป้ายตามเส้นทาง ชาวตำบลโนนสว่างยินดีต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกท่าน

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ โนนบักดาวสาวเอ้ แหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ล่องแพชมธรรมชาติสวยงาม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook