เหตุปัจจัยอะไรบ้างที่กระตุ้นต่อมให้คนอยากออกไปเที่ยว

เหตุปัจจัยอะไรบ้างที่กระตุ้นต่อมให้คนอยากออกไปเที่ยว

เหตุปัจจัยอะไรบ้างที่กระตุ้นต่อมให้คนอยากออกไปเที่ยว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากจะกล่าวถึงข้อดีของการออกเดินทางท่องเที่ยวในที่ที่ไม่เคยไปมาก่อน ก็คือการได้เปิดโลกและมองเห็นอะไรใหม่ ๆ ได้มุมมองที่มากขึ้นรวมถึงการพักผ่อนหย่อนใจ เห็นสิ่งที่แปลกตาได้รับขนบธรรมเนียมที่ไม่คุ้นเคย จึงไม่น่าแปลกใจที่หลายต่อหลายคนจะหลงรักการท่องเที่ยวจนว่างเมื่อไหร่เป็นต้องแพลนเรื่องเที่ยวเป็นอันดับแรก

แต่ไม่ใช่เพียงเหตุผลเพียงไม่กี่ข้อที่ได้กล่าวถึงไป มีเหตุผลอีกหลากหลายประการที่ปลุกเร้าอารมณ์ความอยากเที่ยวในตัวพวกเรา ถึงขั้นต้องมาวางแพลน จองตั๋ว อ่านรีวิวที่พัก และเฝ้ารอวันเดินทางอย่างใจจดใจจ่อ ซึ่งมีดังต่อไปนี้

คนที่ไปด้วย

นี่คงเป็นเหตุผลหลักข้อใหญ่เลยก็ว่าได้ที่เป็นตัวเลือกในการตัดสินใจว่าจะออกเที่ยวหรือไม่ไปดีสำหรับบางคน จะมีอะไรล่ะที่จะวิเศษมากไปกว่าเพื่อนร่วมทางที่ดีต่อใจอย่างน้อยก็สัก 1 คน ถ้าเป็นเพื่อนสนิทที่รู้ใจกันไปถึงไหนถึงกันทริปท่องเที่ยวคงจะเต็มไปด้วยความสนุกสนานและประสบการณ์ที่ดี และยิ่งถ้าเป็นคู่หนุ่มสาวกุ๊กกิ๊กกันยิ่งเป็นโอกาสอันดีในการเรียนรู้กันและกันให้มากขึ้น หาโอกาสสร้างโมเมนต์โรแมนติกสักนิดหนึ่ง แม้ว่าที่เที่ยวอาจจะไม่ถูกใจนักแต่คนร่วมทางเนี่ยแหละที่จะเป็นสีสันให้การเที่ยวพิเศษมากยิ่งขึ้น

ค่าตั๋ว ค่าเดินทาง

อีกปัจจัยสำคัญที่มีอิทธิพลอย่างมากต่อการตัดสินใจออกไปท่องเที่ยวของหลาย ๆ คนเลยก็คือ ราคาค่าเดินทาง ไม่ว่าจะเป็น ตั๋วโดยสาร ค่ารถนั่นนี่ต่าง ๆ นานา เพราะถึงแม้จุดหมายปลายทางจะน่าสนใจมากขนาดไหนก็ตาม แต่หากคำนวณค่าเดินทางต่าง ๆ แล้วแพงระยับก็สามารถดับความคิดลงได้ง่าย ๆ เลย เพราะหากต้องเสียค่าเดินทางที่มากเกินคุ้มการไปเที่ยวก็คงเบาสีสันลงเยอะเลยล่ะ

ความ UNSEEN แบบเฉพาะของแต่ละที่

ในแต่ละสถานที่ท่องเที่ยวนั้นเอกลักษณ์ของความงดงามจะแตกต่างกันออกไป ซึ่งแต่ละสถานที่จะมีความสวยงามและบรรยากาศแบบเฉพาะตัวอยู่ที่ไม่สามารถหาได้จากที่อื่น ๆ ด้วยเหตุนี้ความ Unseen ของสถานที่ท่องเที่ยวจึงเป็นหัวใจสำคัญของการท่องเที่ยว เช่น หากอยากสัมผัสบรรยากาศถิ่นที่อยู่ของพะยูน ก็ต้องไปที่เกาะลิบง จ.ตรัง แน่นอนเลยว่าความรู้สึกของสถานที่ที่แตกต่างกันย่อมไม่เหมือนกันอยู่แล้ว

อาหารท้องถิ่น

อาหาร อีกหนึ่งเรื่องที่สำคัญไม่เป็นรองปัจจัยอื่นใดเลย เป็นที่รู้กันดีว่าการได้ลิ้มรสชาติของอาหารอร่อย ๆ รสชาติถูกปากนั้นเป็นความต้องการของคนทุกคนอยู่แล้ว และยิ่งการได้ออกท่องเที่ยวไปในต่างถิ่นการได้ลิ้มรสชาติอาหารของท้องถิ่นนั้น ๆ เป็นสิ่งที่ใคร ๆ ก็อยากลอง เพราะความแปลกใหม่ทำให้ตื่นเต้นมากยิ่งขึ้น อีกทั้งแต่ละสถานที่หรือภูมิภาคย่อมมีขนบที่แตกต่างกันอยู่แล้ว การเปิดโลกทัศน์ด้วยอาหารอร่อย ๆ ก็คงจะดีไม่น้อย

โปรโมชั่นที่พัก

การจะเดินทางไปท่องเที่ยวที่ไหนสักแห่งการได้เสพสุขกับที่พักก็เป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวกดจองตั๋วได้ แต่สำหรับนักท่องเที่ยวสายประหยัดอาจได้จับจองที่พักที่หรูหราเลิศเลอมาก เนื่องด้วยราคาที่ค่อนข้างสูง ดังนั้นการจัดโปรโมชั่นสำหรับที่พักต่าง ๆ จึงเป็นแรงดึงดูดที่ดีที่เพิ่มความน่าสนใจในการกดจอง ไม่ว่าจะราคาที่ถูกลง สมนาคุณต่าง ๆ นานา ทั้งเป็นการประชาสัมพันธ์ที่พัก ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามามากขึ้น สำหรับนักท่องเที่ยวเองก็ได้พักในโรงแรมดี ๆ ราคาประหยัดอีกด้วย

ความปลอดภัย

นอกจากความสนุกสนาน เรื่องราวที่จะได้ไปพบเจอเปิดประสบการณ์ อาหารท้องถิ่นรสชาติดี อีกหนึ่งสิ่งที่นักท่องเที่ยวค่อนข้างกังวลอย่างมากคือ ความปลอดภัย ในพื้นที่นั้น ๆ ซึ่งเหตุนักท่องเที่ยวถูกจี้ชิงทรัพย์ กรรโชกทรัพย์ หรือแม้แต่การลักขโมย เกิดขึ้นบ่อยมากไม่เว้นแต่ละวัน ทำให้หลาย ๆ สถานที่ขึ้นชื่อว่าอันตรายสำหรับนักท่องเที่ยว ทางพื้นที่ควรมีการตรวจสอบดูแลและเข้มงวดอาชญากรรมอยู่เสมอ เพราะไม่เช่นนั้นสถานที่ต่อให้สวยงามน่าเที่ยวมากแค่ไหน แต่หากอันตรายต่อผู้ที่ไปเที่ยว ไม่นานจะกลายเป็นแหล่งรกร้างที่ไม่มีใครกล้าไปได้

ราคาเชื้อเพลิง

สิ่งต่าง ๆ ทั่วโลกล้วนส่งผลต่อกันได้เสมอ ยิ่งในเรื่องของเศรษฐกิจยิ่งต้องมองให้ลึก จริงอย่างยิ่งว่าถ้าน้ำมันแพงขึ้นคนส่วนใหญ่ที่อยากไปเที่ยวด้วยรถยนต์ส่วนตัวเพราะจะได้ไม่ไปเบียดกับใคร จอดไหนก็ได้ตามใจตัวเอง จะยิ่งคิดหนักมากยิ่งขึ้นเพราะอย่างน้อยในการเดินทางหนึ่งครั้งการเติมน้ำมันนั้นตีราคาไม่ใช่น้อย ๆ เลย

และอีกเรื่องคือความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจเมื่อข้าวของแพงขึ้นทุกอย่างแพงขึ้น สำหรับหลาย ๆ คนก็เหลือแค่เพียงความคิดเท่านั้น เพราะไม่ว่าใครก็คงไม่อยากออกไปจับจ่ายใช้สอยใช้เงินที่มากเกินควรเพราะอะไรก็แพงไปหมด ถ้ารัฐสามารถจัดการระบบเศรษฐกิจได้ดีทุกอย่างสมเหตุสมผล ไม่ต้องประชาสัมพันธ์อะไรมากคนก็ออกไปเที่ยวไปใช้เงินกันเอง ไม่ต้องมาออกนโยบายแจกเงินให้คนออกไปเที่ยวแบบมีข้อจำกัดเยอะแยะมากมายจนใครต่อใครก็บ่นแบบนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook