เปิดวาร์ป "สงขลา-ยะลา-ปัตตานี" เที่ยวฤดูไหนก็สวยปัง!

เปิดวาร์ป "สงขลา-ยะลา-ปัตตานี" เที่ยวฤดูไหนก็สวยปัง!

เปิดวาร์ป "สงขลา-ยะลา-ปัตตานี" เที่ยวฤดูไหนก็สวยปัง!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าพูดถึงการท่องเที่ยวแดนใต้ หลายคนคงปักหมุดแล้วมุ่งหน้าไปทะเล แต่ทริปนี้ครบรสกว่านั้น เพราะเราจะพาไปเที่ยวหลากหลายรูปแบบ คุ้มและครบในทริปเดียว กับการตะลุย 3 จังหวัด "สงขลา-ยะลา-ปัตตานี" โดยไฮไลท์อยู่ที่การขึ้นเขาไปชมทะเลหมอกอันสวยงามที่อัยเยอร์เวง จ.ยะลา แหล่งท่องเที่ยวที่ได้ชื่อว่าเป็นทะเลหมอกที่สวยที่สุดของภาคใต้ ฮอตฮิตติดอันดับ Top15 ที่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติอยากมาชมความงามให้เห็นกับตา ที่เกริ่นมานี้แค่น้ำจิ้มเท่านั้น ไปดูของเด็ดที่เรานำมาฝากกันเลยดีกว่า

หลังจากลงเครื่องที่หาดใหญ่ ด้วยความหิวจึงไม่รอช้า ขอแวะเติมพลังกันก่อนที่ ไก่ทอดเดชา ร้านไก่ทอดชื่อดังของหาดใหญ่ เด็ดตรงที่ความกรอบนอกนุ่มใน กินกับน้ำจิ้มยิ่งอร่อยฟินสุดๆ และยังมีเมนูปักษ์ใต้รสจัดจ้านอีกหลายอย่าง เช่น คั่วกลิ้ง ซุปหางวัว ที่ซดน้ำซุปอร่อยจนหยดสุดท้ายจริงๆ ส่วนเครื่องดื่มก็เข้มข้นไม่แพ้กันทั้งกาแฟและชาชัก

วิธีเดินทาง: จากตัวเมืองหาดใหญ่ ตรงไปทางโรงเรียนแสงทองวิทยาบนถนนธรรมนูญวิถี จะเจอร้านไก่ทอดอยู่ใกล้กับโรงเรียนแสงทองวิทยา

หลังจากเต็มอิ่มแล้วเรามุ่งหน้าไปยะลา เพื่อเตรียมลุยขึ้นเขาชม ทะเลหมอกอัยเยอร์เวง ความมหัศจรรย์ของที่นี่คือ มีทะเลหมอกสวยๆ ให้เราชมกันทั้งปี ไม่ว่าจะมาเที่ยวฤดูไหนก็ฟินสุดๆ สำหรับการเดินทางขึ้นไปนั้น ช่วงแรกจะต้องนั่งรถที่ทางไกด์จัดเตรียมไว้ให้ (ดูจากสภาพเหมือนจะไม่ค่อยไหว แต่แรงใช้ได้เลยล่ะ) จากนั้นเดินเท้าต่อประมาณ 2.5 กม. ก็จะถึงยอดเขาฆูนุงซีลีปัต ได้เวลาดื่มด่ำกับทะเลหมอกยามเช้ากันแล้วค่ะ บอกเลยว่าเซอร์ไพรซ์มาก เพราะหมอกที่นี่หนาเต็มท้องฟ้ารายล้อมตัวเรา เหมือนได้อยู่ท่ามกลางทะเลหมอกแบบ 360 องศาเลย ของจริงสวยงามมาก ทำให้เราเหมือนโดนมนตร์สะกดจริงๆ

วิธีเดินทาง: ใช้เส้นทางสาย 410 ทางเข้าหมู่บ้านธารมะลิ ตำบลอัยเยอร์เวง บนเส้นทางลาดยางประมาณ 7 กิโลเมตร จากนั้นจึงเดินเท้าต่อ

ลงจากเขามาแล้ว แวะกินก๋วยเตี๋ยวกันหน่อยก่อนจะไปลุยกันต่อ ขอแนะนำ ร้านก๋วยเตี๋ยวกะลา อนาเซีย ซึ่งตั้งอยู่ตรงตีนเขาใกล้ลำธาร สำหรับก๋วยเตี๋ยวนั้นอร่อยเด็ดด้วยสูตรลับเฉพาะของทางร้าน มีทั้งก๋วยเตี๋ยวต้มยำ ก๋วยเตี๋ยวน้ำใส สุกี้ ฯลฯ อย่าลืมแวะมาชิมกันนะ

วิธีเดินทาง: ตั้งอยู่บริเวณกิโลเมตรที่ 28 จากโค้งโรงเรียนบ้านอัยเยอร์เวง

สำหรับใครที่อยากถ่ายรูปชิคๆ มาได้เลยที่ Street Art อ. เบตง เพราะมีกำแพงสุดอาร์ตกระจายอยู่รอบตัวเมืองแทบทุกมุม ถ่ายเพลินๆ ได้ทั้งวัน เรียกได้ว่ามาที่นี่ที่เดียวสามารถสต๊อครูปไว้ลงได้อีกนานเลยล่ะ

 

เสร็จภารกิจช่วงบ่ายแล้วก็ไม่รอช้า เราตรงต่อไปยังปัตตานีทันทีเพื่อ ล่องเรือลอดอุโมงค์ป่าโกงกาง ที่บางปู สัมผัสความอุดมสมบูรณ์ของป่าโกงกาง นกนานาชนิดที่อพยพมาจากถิ่นอื่น และรอชมพระอาทิตย์ตกอันสวยงามที่นี่ได้เลย

วิธีเดินทาง: อุโมงค์ป่าโกงกางแห่งนี้ตั้งอยู่ในอำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี ทางเข้าจุดลงเรืออยู่ตรงด่านทหารด่านที่ 2 นับจากมัสยิดกรือเซะ

มาถึงปัตตานีแล้ว อดไม่ได้จริงๆ ที่ต้องแวะกิน โรตีบังหนูด เจ้าดังของที่นี่ มีให้เลือกหลายเมนูในราคาย่อมเยา เช้านี้พวกเราเลยจัดหนักแบบไม่เกรงใจใคร ทั้งโรตีใส่ไข่ โรตีน้ำแกง โรตีมะตะบะ ชาและกาแฟร้อนๆ ข้าวหมกไก่ ฯลฯ หอมอร่อยมากบอกเลยว่าต้องมาให้ได้

วิธีเดินทาง: ร้านโรตีบังหนูด ตั้งอยู่บริเวณวงเวียนหน้ามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี

เรื่องของสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของชาวปัตตานีก็มีหลายแห่ง ถ้าอยากมีโชคลาภบารมีให้มาไหว้ขอพรที่ ศาลเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว หรือศาลเจ้าเล่งจูเกียง เพราะมีความเชื่อว่าท่านได้ให้พรจนหลายคนสมหวังมาแล้วนับไม่ถ้วน ชาวบ้านเกิดความศรัทธาจึงมีการจัดงานแห่เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยวอย่างยิ่งใหญ่ทุกปี

วิธีเดินทาง: ศาลเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยวตั้งอยู่บนถนนอาเนาะรู อำเภอเมือง

เยี่ยมชมความเก่าแก่และมีมนต์ขลังของ มัสยิดกรือเซะ สถานที่ทางประวัติศาสตร์ที่มีตำนานกว่า 200 ปี ทั้งยังมีเหตุการณ์สำคัญมากมายเกิดขึ้น ที่นี่ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่หลายคนคิด เพราะเมื่อพวกเราไปถึงก็พบนักท่องเที่ยวจากหลากหลายจังหวัดเข้ามาเยี่ยมชมอย่างไม่ขาดสาย

วิธีเดินทาง: มัสยิดกรือเซะตั้งอยู่ริมถนนใหญ่สายปัตตานี-นราธิวาส สุไหงโกลก

มาต่อกันที่ มัสยิดกลางปัตตานี มัสยิดที่ขึ้นชื่อว่ามีความสวยงามที่สุดแห่งของไทย ที่นี่ยิ่งใหญ่สมคำร่ำลือจริงๆ เพราะแค่ก้าวเท้าไปยืนตรงหน้ามัสยิดก็สัมผัสได้ถึงความอลังการแล้ว

วิธีเดินทาง: ตั้งอยู่บนถนนยะรัง-ปัตตานี ในเขตเทศบาลเมืองปัตตานี

เต็มอิ่มกับช่วงเช้าแล้วพักทานมื้อกลางวันกันก่อนที่ ร้านนำรส ราดหน้าเปิบพิสดาร ตั้งอยู่ใกล้กับมัสยิดกลางปัตตานี สุดยอดร้านหน้าในตำนานของที่นี่ จานใหญ่ให้เนื้อๆ เน้นๆ คุณภาพเกินราคา

วิธีเดินทาง: จากตัวเมืองปัตตานี มุ่งหน้าไปทางไปรษณีย์ปัตตานี ร้านอาหารจะอยู่บนถนนพิพิธ ใกล้กับที่ทำการไปรษณีย์

ก่อนกลับไปสนามบินหาดใหญ่ อย่าลืมแวะสักการะ พระพุทธมงคลมหาราช เพื่อเสริมสิริมงคลในชีวิต และนั่งกระเช้าชมวิว หาดใหญ่เคเบิลคาร์ กระเช้าลอยฟ้าแห่งแรกของไทย เมื่อมองลงมาจะเห็นวิวของเมืองหาดใหญ่และทะเลสาบสงขลา หากมาช่วงเย็นสามารถชมพระอาทิตย์ตกดินได้ที่นี่เลย บรรยากาศดีสุดๆ

วิธีเดินทาง: พระพุทธมงคลมหาราชตั้งอยู่ในตำบลคอหงส์ อำเภอหาดใหญ่

สำหรับทริปนี้แม้จะเป็นเวลาแค่ 3 วัน 2 คืน แต่สิ่งที่พวกเราได้เห็น ได้สัมผัสนั้นสวยงามน่าประทับใจเหลือเกิน ทั้งยังได้รับมิตรภาพดีๆ ผู้คนยิ้มแย้มและใจดีมาก อย่างเช่นบางร้านแถมแล้วแถมอีกจนแอบเกรงใจ และได้เห็นถึงความร่วมมือร่วมใจของคนในชุมชน ที่ช่วยกันสร้างความเข้มแข็งให้เกิดขึ้น สิ่งเหล่านี้สวยงามและมีพลังมากๆ อยากให้ทุกคนได้ลองมาสัมผัสด้วยตัวเองสักครั้ง

(Advertorial)

อัลบั้มภาพ 35 ภาพ

อัลบั้มภาพ 35 ภาพ ของ เปิดวาร์ป "สงขลา-ยะลา-ปัตตานี" เที่ยวฤดูไหนก็สวยปัง!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook