แบกเป้ไปดูบอลโลกที่รัสเซียแบบไม่ง้อทัวร์ (ตอนที่ 11)

แบกเป้ไปดูบอลโลกที่รัสเซียแบบไม่ง้อทัวร์ (ตอนที่ 11)

แบกเป้ไปดูบอลโลกที่รัสเซียแบบไม่ง้อทัวร์ (ตอนที่ 11)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แบกเป้ไปดูบอลโลกที่รัสเซียแบบไม่ง้อทัวร์ ในตอนนี้ หลังจากที่เราพาลัดเลาะมหาวิหารนักบุญเบซิล และเครมลินแห่งมอสโก กันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ยังเหลือสถานที่สำคัญอีกแห่งในอาณาบริเวณจตุรัสแดงซึ่งถือเป็น Landmark ระดับโลกของนักท่องเที่ยว ที่หากมาเหยียบรัสเซียและเหยาะย่างใจกลางกรุงมอสโกแล้วต้องไม่พลาดเป็นอันขาด

นั่นคือ Moscow Metro หรือ สถานีรถไฟใต้ดินแห่งกรุงมอสโก

เป็นที่ทราบกันดีในหมู่นักท่องเที่ยวระดับโลก ไม่ว่าจะแบกเป้หรือลากกระเป๋า ว่าสถานีรถไฟใต้ดินแห่งกรุงมอสโกนั้น เป็นสถานีรถไฟที่สวยที่สุดในโลก

สถานีรถไฟใต้ดินแห่งกรุงมอสโก เป็นชุมทางรถไฟใต้ดิน โดยจุดศูนย์กลางอยู่ใต้ใจกลางกรุงมอสโก คนท้องถิ่นจะเรียกว่า Moskovsky metropolitan

รถไฟใต้ดินมอสโกนั้นนับเป็นเส้นทางรถไฟใต้ดินขนาดใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในยุโรป เปิดให้บริการจากใจกลางกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย ในปี ค.ศ. 1935

เริ่มต้นเส้นทางสายแรกด้วยการก่อสร้าง 13 สถานี ในระยะทาง 11 กิโลเมตร หรือประมาณ 6.8 ไมล์ จากนั้นมีการปรับขยายโครงข่ายรถไฟใต้ดินเป็นใยแมงมุมเป็นประเทศแรกของยุโรป ซึ่งในขณะนั้นยังเป็นการรวมกลุ่มประเทศยุโรปตะวันออกในนามสหภาพโซเวียต จำนวน 188 สถานี ระยะทาง 313.1 กิโลเมตร

โดยในปัจจุบัน รถไฟใต้ดินมอสโกดำเนินการโดยรัฐวิสาหกิจรถไฟใต้ดินมีระยะทาง 325.4 กิโลเมตร หรือราว 202.2 ไมล์ และมีจำนวนสถานีรถไฟฟ้ารวม 194 สถานี

ในแต่ละวันจะมีผู้โดยสารใช้บริการเฉลี่ย 9 ล้านคน

สำหรับคนหูหนวก ในแต่ละสายหรือแต่ละเส้นทาง จะมีชื่อสาย และมีการใช้สีบอกทิศทางที่ไม่เหมือนกัน

และสำหรับคนตาบอด รถไฟใต้ดินมอสโกจะมีการใช้เสียงประกาศของพนักงานผู้ชายในเที่ยวของขบวนรถขาเข้าเมือง ส่วนขาออกเมือง จะเป็นเสียงประกาศของพนักงานผู้หญิง

โดยในสายคอลเซวายา ซึ่งเป็นสายวงกลม จะมีเสียงประกาศของพนักงานผู้ชายในขบวนรถเที่ยวตามเข็มนาฬิกา ส่วนเที่ยวทวนเข็มนาฬิกา เป็นเสียงประกาศของพนักงานผู้หญิง

ซึ่งในแผนที่เส้นทางแต่ละเส้นทางจะมีการกำหนดให้ใช้สีเดียวกันกับสีประจำเส้นทาง และป้ายบอกสถานีถัดไปของทุกๆ สถานีก็จะทำการบอกสถานีถัดไปของแต่ละทิศทางเอาไว้อย่างชัดเจน

สำหรับโครงข่ายรถไฟใต้ดินรูปแบบเส้นใยแมงมุมนั้น ทิศทางการเดินรถไฟฟ้าใต้ดินแห่งมอสโกจะมีรูปแบบการให้บริการจากการกระจุกรวมศูนย์จากจุดกึ่งกลางใต้กรุงมอสโกไปยังพื้นที่ชานเมือง

เริ่มต้นที่สายคอลเซวายา หรือ สาย 5 ซึ่งจะมีระยะทาง 20 กิโลเมตร หรือราว 12 ไมล์ อย่างที่บอกไป ว่าสายคอลเซวายา นั้นเป็นการเดินรถไฟใต้ดินแบบสายวงกลม ซึ่งถือว่าสายคอลเซวายาเป็นสายรถไฟใต้ดินที่ช่วยบรรเทาความหนาแน่นของผู้โดยสารได้ดีที่สุด

โดยแผนที่เส้นทางแบบสมบูรณ์จะแสดงในละแวกห้องจำหน่ายตั๋ว และมีพื้นที่ให้ข้อมูลต่างๆ บริเวณชานชาลา และบนรถไฟทุกขบวน

สถานีรถไฟใต้ดินแห่งกรุงมอสโกนั้น สถานีและเส้นทางส่วนใหญ่จะวิ่งวนอยู่ใต้ดิน ทว่า ก็ยังมีบางสายบางเส้นทางที่มีข้อจำกัดในการขุดดิน เช่นเป็นพื้นหินแข็งหรือติดรากฐานอาคารเก่าที่มีความสำคัญ ก็จะทำการยกระดับรถไฟขึ้นสู่บนดิน แต่นั่นก็มีเพียงส่วนน้อย เช่น สายฟีลิออฟสกายา ซึ่งเป็นเส้นทางที่ระยะทางส่วนใหญ่วิ่งให้บริการอยู่บนพื้นดิน

รถไฟใต้ดินมอสโก เปิดให้บริการตั้งแต่เวลาตีห้าครึ่ง จนถึงตีหนึ่ง พูดอีกแบบก็คือ รถไฟใต้ดินสายนี้ จะมีเวลาหยุดพักเพียง 4 ชั่วโมงครึ่งในแต่ละวัน

อย่างไรก็ดี เวลาเปิดให้บริการของแต่ละสถานีจะมีความผิดแผกแตกต่างกันออกไป ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเวลาของรถไฟฟ้าบนดินและรถไฟลอยฟ้า ซึ่งเป็นบริการสาธารณูปโภคพื้นฐานของหน่วยงานอื่น ซึ่งต้องทำงานประสานกันกับรถไฟใต้ดินแห่งกรุงมอสโก

ดังนั้น งานเดินรถ ทั้งรถไฟฟ้าบนดินและรถไฟลอยฟ้า เที่ยวแรกในแต่ละวัน จะต้องสอดคล้องกับการเปิดทำการของรถไฟใต้ดินซึ่งมีประชาชนส่วนใหญ่ใช้บริการอยู่

ส่วนเวลาปิดทำการจะเป็นเวลาเดียวกันทั้งหมดเพื่อความสะดวกในการบำรุงรักษาระบบราง ระบบหัวรถจักร และโบกี้

ปรัชญาการทำงานของรถไฟใต้ดินแห่งกรุงมอสโกก็คือ ในแต่ละขบวนจะมีระยะเวลาในการให้บริการห่างกันอย่างน้อยที่สุด 1 นาที 30 วินาที ไม่ว่ามีสถานการณ์ใดๆ เกิดขึ้นก็ตาม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook