เปิดตำนานพญาเต่างอย ที่เที่ยวศักดิ์สิทธิ์ให้โชคแก่ผู้ศรัทธา

เปิดตำนานพญาเต่างอย ที่เที่ยวศักดิ์สิทธิ์ให้โชคแก่ผู้ศรัทธา

เปิดตำนานพญาเต่างอย ที่เที่ยวศักดิ์สิทธิ์ให้โชคแก่ผู้ศรัทธา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พญาเต่างอย กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสุดโด่งดังในหมู่นักเสี่ยงโชคและผู้ที่มีจิตศรัทธามากที่สุดในขณะนี้เลยก็ว่าได้ หลังจากผู้ที่เดินทางมาสักการะได้รับโชคกลับบ้านไปกันหลายราย

ซึ่งหลายๆ คนคงเคยได้ยินเพลงที่มีเนื้อร้องพูดถึงเต่างอยของคุณ จินตหรา พูนลาภ กันมาบ้างแล้ว ยิ่งตอกย้ำถึงความดังและเป็นที่นิยมของพญาเต่างอยนี้

วันนี้ Sanook Travel จะพาทุกคนไปเปิดตำนานความศักดิ์สิทธิ์และเป็นศูนย์รวมแห่งความศรัทธาของชาวสกลนครกันครับ

พญาเต่างอย

พญาเต่างอย

ตำนานพญาเต่างอย เล่าว่า เมื่อประมาณ 400 ปี ไทยได้ทำสงครามกับลาว ลาวพ่ายแพ้ จึงถูกกวาดต้อนมาอยู่ในประเทศไทย เมื่อมาถึงบริเวณลำน้ำพุง ลำน้ำขนาดใหญ่และมีเต่าอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก

บริเวณฝั่งแม่น้ำพุง ผู้คนสมัยนั้นได้พิจารณาเห็นว่า มีความอุดมสมบูรณ์และเหมาะสมจึงได้ตั้งถิ่นฐานที่อยู่อาศัย ตั้งชื่อหมู่บ้านว่า "บ้านเต่างอย" ตามสถานที่พบเห็นเต่าที่กำลังลอยริมฝั่งแม่น้ำ

เชื่อว่าจะมีความอุดมสมบูรณ์ ดังนั้น สัญลักษณ์ของอำเภอนี้จึงเป็นเต่า และได้ตั้งชื่ออำเภอว่า อำเภอเต่างอย มาจนถึงทุกวันนี้

ตำนานพญาเต่างอย

หลังจากนั้นชาวบ้านและทางราชการต้องการที่จะสร้างสิ่งที่เป็นสัญลักษณ์ของอำเภอเต่างอยขึ้นมา จึงได้ให้ช่างปั้นจากศูนย์ฝึกศิลปาชีพบ้านกุดนาขามมาสร้างรูปปั้นเต่ายักษ์ไว้บริเวณสวนสาธารณะหลังที่ทำการอำเภอเต่างอย

ลักษณะสำคัญของพญาเต่างอยคือเป็นเต่าขนาดใหญ่ เกล็ดบนหลังแต่ละเกล็ดมีรูปพระเกจิอาจารย์ประดับตกแต่ง บนหลังพญาเต่างอยประดับดอกบัวปั้น ในดอกบัวมีสร้อยทอง พระ ของขลังต่างๆ บรรจุไว้พร้อมฉาบปิดแน่นหนา

โดยผู้ที่ใส่เครื่องรางของขลังเหล่านั้นเชื่อว่าจะไม่เจ็บไข้ได้ป่วยและเชื่อว่าหากใครได้มาสักการะบูชาจะทำให้อายุยืนยาวมีโชคมีลาภกลับบ้านไปทุกคน

ตำนานพญาเต่างอย

ดังนั้นจึงมีผู้เดินทางมากราบไหว้และขอโชคขอลาภกับพญาเต่างอยไม่เว้นวัน และหลายๆ คนก็ได้โชคได้ลาภกลับไปจริงๆ

ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่วิทยาศาสตร์ไม่สามารถพิสูจน์ได้ เป็นความเชื่อส่วนบุคคลที่ต้องใช้วิจารณญาณส่วนบุคคล

แต่หากใครอยากจะลองไปขอพรขอโชคขอลาภจากพญาเต่างอยดูก็ไม่เสียหาย หรือใครอยากจะไปชมสถาปัตยกรรมอันงดงามของรูปปั้นพญาเต่างอยก็สามารถไปเที่ยวชมได้เช่นกันครับ

ตำนานพญาเต่างอย
ตำนานพญาเต่างอย

ที่ตั้งพญาเต่างอย

พญาเต่างอยตั้งอยู่ที่ สวนสาธารณะหลังที่ว่าการอำเภอเต่างอย จังหวัดสกลนคร

 

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ เปิดตำนานพญาเต่างอย ที่เที่ยวศักดิ์สิทธิ์ให้โชคแก่ผู้ศรัทธา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook