สุดยอด 10 เมนูอาหารไทยทำง่าย สะดวกสบายรับหน้าฝนที่อยากแนะนำ

สุดยอด 10 เมนูอาหารไทยทำง่าย สะดวกสบายรับหน้าฝนที่อยากแนะนำ

สุดยอด 10 เมนูอาหารไทยทำง่าย สะดวกสบายรับหน้าฝนที่อยากแนะนำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“ฝนตั้งเค้าอีกแล้ว เมฆหมอกไม่แคล้ว ครอบคลุมครึ้มไป ฉันจะหลบได้ที่ไหน ตั้งแต่เธอนั้นเดินจากไป

เหมือนถูกบังคับให้เปียกตลอดมา…”

1. ข้าวต้ม

www.istockphoto.com

ข้าวต้มร้อนๆ กลิ่นพริกไทยหอมๆ ที่เสิร์ฟในวันฝนตก อื้อหือออ.. สูตรลับในการทำข้าวต้มให้ง๊ายยย ง่าย ก็คือนำข้าวเปล่าที่สุกแล้ว มาต้มกับน้ำ จากนั้นก็ปรุงรสซุปให้อร่อยด้วย น้ำปลา ซุปก้อน ซีอิ๋วขาว น้ำตาลทราย ใส่รากผักชี ผักชี ต้นหอมหั่นและหมูสับ หรือเนื้อสัตว์ต่างๆ ลงไป เสร็จแล้วก็ตักใส่ชาม ใส่กระเทียมเจียวเป็นอันฟินยาวๆ กันไป

ร้านแนะนำ : ร้านข้าวต้มกระดูกหมู ถ.เจริญกรุง สามแยกหมอมี แขวงสัมพันธวงศ์ เขตสัมพันธวงศ์ 

2. หมู/ไก่ กระเทียม

www.istockphoto.com

ไก่หรือหมู ผัดกระเทียมหอมๆ ราดบนข้าวสวยร้อนๆ คงไม่มีอะไรฟินไปกว่านี้แล้วหล่ะ จะทำทานเองที่บ้านก็ง๊ายยยง่าย แค่ผัดหมูหรือไก่ กับกระเทียม พริกไทย ใส่น้ำปลา น้ำตาล น้ำมันหอยและซีอิ๊วขาว ผัดให้หอมฟุ้ง แค่นี้ก็พร้อมทานแล้ว

ร้านแนะนำ : ร้าน Bangkok Bold Kitchen ชั้น 2 Riverside Plaza ธนบุรี 

3. ข้าวผัด

www.istockphoto.com

เมนูประจำของทุกบ้านเลยก็ว่าได้ ไม่ว่าจะเป็นข้าวผัดปู ข้าวผัดปลา ข้าวผัดกุ้ง ข้าวผัดหมู หรือจะผัดไก่ หรือแค่ใส่ไข่อย่างเดียวก็ยังเด็ด!! แถมใช้เวลาทำไม่ถึง 10 นาที แค่ตั้งกระทะ ใส่น้ำมัน ใส่กระเทียมและไข่ลงไปผัด ตามด้วยเนื้อสัตว์ที่เราต้องการ จากนั้นก็ ผัดให้สุก

ตามด้วยใส่ข้าวสวยลงไป และผัดทุกอย่างในกระทะให้เข้ากัน ปรุงรสด้วยน้ำปลา และน้ำตาลตามใจชอบ อย่าลืมใส่มะเขือเทศลงไปก่อนเสิร์ฟด้วยหล่ะ

4. ข้าวไข่เจียว

www.istockphoto.com

ไม่มีอะไรจะง๊ายยย ง่าย และคลาสสิคไปกว่าข้าวไข่เจียวแล้วหล่ะ ไม่ว่าจะเป็นไข่เจียวทรงเครื่อง ไข่เจียวหมูสับ หรือไข่เจียวกุ้ง ก็อร่อยเลิศรส แถมทำง่ายมากๆ ตอกไข่ไก่ใส่ชาม ตีจนไข่แดงและไข่ขาวเข้ากันเป็นเนื้อเดียว ตั้งน้ำมันจนร้อน จากนั้นก็เทไข่ใส่ลงไปได้เลย

ร้านแนะนำ : ร้าน The Local Canteen ซอย นราธิวาสราชนครินทร์ 3 แขวง สีลม เขต บางรัก 

5. ผัดคะน้า

www.istockphoto.com

อีกเมนูอันลือเลื่อง!! ผัดคะน้าน้ำมันหอย หวานๆ เค็มๆ มันๆ กรอบๆ คือเสน่ของเมนูนี้ ยิ่งทานกับข้าวสวย อื้อออหือ ฟินไปโลกหน้าเลย วิธีทำก็แค่ใส่น้ำมันลงในกระทะจนไฟร้อน ใส่กระเทียมและคะน้าลงไปผัด และปรุงรสด้วยน้ำมันหอย ซิอิ๊วขาวและน้ำตาล เหยาะน้ำเปล่าลงไป เร่งไฟให้แรงฟู่ๆ เป็นอันเสร็จ!

ร้านแนะนำ : ร้านข้าวจ้าว ทองหล่อ 17 สุขุมวิท 55

6. ผัดกระเพรา

www.istockphoto.com

เมนูที่ชาวต่างชาติมาทีไร ต้องตะโกนว่า “ผัดกระเพรา” เรียกได้ว่าเป็นเมนูอันโด่งดังของไทยเลย เพราะรสชาติที่เผ็ด หวาน และเค็มแบบลงตัว บวกกับกลิ่นหอมๆ ของใบกระเพราที่เข้ากันดีกับเนื้อสัตว์ เลยส่งผลให้เป็นเมนูที่สุดยอดมาก!ขั้นตอนก็ไม่ได้ซับซ้อนขนาดทำเองไม่ได้ แต่อาจมีรายละเอียดเยอะสักหน่อย

โดยต้องโขลกพริกขี้หนู พริกหอม และกระเทียมเข้าด้วยกันก่อน จากนั้นค่อยนำไปผัดในกระทะจนหอม และจัดการใส่เนื้อสัตว์ที่เราชอบลงไป จากนั้นก็ใส่ถั่วฝักยาว ปรุงรสด้วยน้ำมันหอย น้ำตาลทราย และเติมน้ำเปล่าลงไปเล็กน้อย ก่อนตักขึ้นจานก็ใส่ใบกะเพราแดงลงไปผัดให้เข้ากัน

ร้านแนะนำ : ร้าน Alphabet Cafe&Bar 156 ถนน นราธิวาสราชนครินทร์ แขวง สีลม เขต บางรัก

7. ต้มยำกุ้ง

อีกหนึ่งเมนูอันโด่งดังของไทย ที่ดังไกลไปทั่วโลก อย่างเมนู “ต้มยำกุ้ง” เปรี้ยว เผ็ด แซ่บบบ และความหวานของกุ้ง ที่ลงตัวกับเครื่องเทศ อย่างขิง ข่า ตะไคร้ ใบมะกูดสุดๆ

www.istockphoto.com

สำหรับมือใหม่ เมนูนี้อาจวุ่นวายสักหน่อย แต่รับรองว่าหน้าฝนนี้ฟินลื๊มมม ก่อนอื่นต้องแกะเปลือกกุ้งผ่าเอาเส้นดำออกล้างให้สะอาดสักก่อน จากนั้นก็หั่นเครื่องต้มยำ ไม่ว่าจะเป็น พริก ขิง ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูดและเห็ด ให้พร้อม แล้วจึงนำน้ำซุปไปตั้งไฟให้เดือด ใส่เครื่องต้มยำลงไปให้หมด พอเดือดอีกครั้งก็ใส่กุ้ง ลงไป หลังจากใส่กุ้งลงไปแล้ว ให้ใส่ น้ำตาล น้ำปลา พริกขี้หนู พริกเผา ลงไปตามชอบ จากนั้นจึงปิดเตาแล้วค่อยปรุงด้วยมะนาว จึงจะทำให้รสชาติของมะนาวไม่ขมค่ะ

ร้านแนะนำ : ร้ร้านต้มยำกุ้งบางลำพู 85 ซอย ไกรสีห์ แขวง ตลาดยอด เขต พระนคร

8. ส้มตำ

www.istockphoto.com

อากาศหนาวๆ ในช่วงหน้าฝน ต้องเจอความร้อนแรงของส้มตำดับความคูลสักหน่อย และถ้าพูดถึงส้มตำตอนนี้ คงอดคิดถึงตำถามที่ร้านดีๆ สักแห่งไม่ได้ ส้มตำที่เสิร์ฟพร้อมกับเครื่องเคียงอื่นๆ เมนูนี้อาศัยเดินไปซื้อส้มตำหน้าปากซอย บวกกับถั่วลิสงคั่ว กุ้ง ขนมจีน แคปหมู ก็อร่อยเริ่ดดด

ร้านแนะนำ : ร้าน ตำทองหล่อ สุขุมวิท 55

9. มาม่าต้มยำ

www.istockphoto.com

แน่นอนว่า เมนูจำพวกบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปนั้นมีทั่วโลก แต่ใครจะรู้ว่าเมนูมาม่าต้มยำนั้น ต้องของไทยถึงจะแซ่บและแสบปากที่สุด! ทำง่ายๆ ได้ที่บ้าน แค่ใส่เส้นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป และเครื่องต้มยำที่เราอยากทานลงไป

ร้านแนะนำ : เจ๊โอว  113 ซอย จรัสเมือง แขวง รองเมือง เขต ปทุมวัน

10. ผัดซีอิ๊ว

www.istockphoto.com

อีกหนึ่งเมนูเด็ด ที่ทานได้ทุกเพศ ทุกวัย เพราะรสชาติกลางๆ ไม่เผ็ดหรือหวานจนเกินไป แถมยังพกพาใส่กล่องข้าวไปทานนอกบ้านได้ด้วย สำหรับวิธีทำคือตั้งกระทะใส่น้ำมัน ด้วยไฟปานกลาง พอน้ำมันร้อนก็ใส่ไข่ คนเบาๆ จากนั้นก็ใส่เนื้อสัตว์ และผัดจนสุก แล้วค่อยใส่เส้น ซีอิ้วดำ เต้าเจี้ยว คลุกเส้นให้ทั่ว จึงใส่น้ำตาลกับน้ำปลา แล้วผัดจนแห้งค่ะ ก็ใส่ผักคะน้าเป็นอันเสร็จสิ้น

ร้านแนะนำ : ราดหน้า คนแซ่จัง ซอย ลาดพร้าว 101 ลาดพร้าว แขวง คลองจั่น เขต บางกะปิ 

เป็นยังไงบ้างคะ เห็นแล้วหิวเลยหล่ะสิ จะออกไปตามโลเคชั่นร้าน หรือทำทานเองที่บ้าน ก็สบายใจเป็นที่สุดnว่าแต่ ใน 10 เมนูนี้ มีเมนูไหนเป็นเมนูโปรดกันบ้างคะ ?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook