เที่ยวภูเก็ต ชมพิธีการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนบีชเกมส์ ครั้งที่ 4

เที่ยวภูเก็ต ชมพิธีการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนบีชเกมส์ ครั้งที่ 4

เที่ยวภูเก็ต ชมพิธีการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนบีชเกมส์ ครั้งที่ 4
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนบีชเกมส์ ครั้งที่ 4 ได้มีพิธีเปิดการแข่งขันอย่างเป็นทางการเมื่อเย็นวันที่ 14 พฤศจิกายน ที่ศูนย์กีฬาสะพานหิน จ.ภูเก็ต โดยมี พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี ผู้แทนพระองค์มาเป็นประธานในพิธี รวมถึง ชีค อาหมัด อัล-ฟาฮัด อัล-ซาบาห์ ประธานสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (โอซีเอ), นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ,นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต รวมถึงคีย์แมนวงการกีฬาของไทยเข้าร่วมในพิธี

การแสดงชุดแรก เริ่มด้วยชุด มหัศจรรย์...แผ่นดินแห่งความสุข ต่อด้วยชุดที่ 2 มหัศจรรย์...ไข่มุกอันดามัน, ชุดที่ 3 มหัศจรรย์...มิตรภาพบนผืนทราย จากนั้นเป็นขบวนพาเหรดนักกีฬาทั้ง 43 ชาติ, ขบวนเชิญธงโอซีเอ ธงการแข่งขัน สำหรับนักกีฬาผู้ถือธงชาติไทยเข้าสู่สนามคือ จีรี่ จอร์จ มาซัค นักกีฬาทางอากาศลูกครึ่งไทย-เช็ก เจ้าของ 3 เหรียญทองเอเชี่ยนบีชเกมส์ ครั้งที่ 3 ที่ประเทศจีน โดยมี จีระศักดิ์ ทัศสร นักกีฬาอินไลน์สเก็ต นำนักกีฬากล่าวปฏิญาณตน

ต่อด้วยการแสดงชุดที่ 4 มหัศจรรย์...สายแสงแห่งตะวัน เสร็จแล้วเป็นการวิ่งไฟคบเพลิง วรภัสสร รดารงค์-ธนะรัศมิ์ฐา อุดมฉวี นักวอลเลย์บอลชายหาด ก่อนส่งต่อให้ โชคชัย วานิชย์สกุล นักกีฬาเอ็กซ์ตรีม เป็นผู้จุดไฟในกระถางด้วยการใช้เครื่องบินบังคับวิ่งนำไฟไปจุดยังในกระถางคบเพลิงที่วางอยู่บนประภาคารความสูง 8 เมตรตั้งไว้ในทะเลริมหาด และปิดท้ายด้วยชุดที่ 5 มหัศจรรย์...เอเชี่ยนบีชเกมส์ 2014 สุดท้ายได้มีการจุดพลุเฉลิมฉลองเหนือท้องทะเลอย่างตระการตา

การแข่งขันครั้งนี้ชาวไทย ร่วมส่งแรงใจเชียร์ทัพนักกีฬาไทยในการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนบีชเกมส์  ได้ตัั้งแต่วันนี้ - 23 พฤศจิกายนนี้ 

การแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนบีชเกมส์ เป็นกีฬาชายหาดระดับเอเชีย มีจุดประสงค์เพื่อสร้างความหลากหลายให้กับวงการกีฬา โดยนำกีฬาที่ไม่มีการแข่งขันในเอเชี่ยนเกมส์มาบรรจุแข่งขันชิงความเป็นเลิศกันภายในชาติเอเชีย โดยจะจัดขึ้นทุกๆ 2 ปี สำหรับในปี 2557 จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 14 - 23 พฤศจิกายน 2557 ที่ จังหวัดภูเก็ต ซึ่งถือเป็นเจ้าภาพครั้งแรกของประเทศไทย

สโลแกนหรือคำขวัญประจำการจัดการแข่งขัน คือ "Celebrate Charming Sunshine" ส่วนตราสัญลักษณ์การแข่งขัน ได้รับแรงบันดาลใจจากความงดงามของแหลมพรหมเทพ และต้นปาล์มที่ยืนเคียงอยู่ทั้งสองข้าง เป็นตัวแทนของการเข้าร่วมการแข่งขันของนักกีฬาต่างสัญชาติและเชื้อชาติ

และสัญลักษณ์การแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนบีชเกมส์ ครั้งที่ 4 ที่อยู่ตรงกลาง หมายถึงกีฬาเอเชี่ยนบีช ซึ่งเปรียบเสมือนศูนย์กลางที่นำพาทัพนักกีฬาจากชาติต่าง ๆ มารวมตัวกันบนคลื่นมหาสมุทรที่เติมแต่งด้วยสีของธงชาติไทย อันเป็นจุดหมายปลายทางของการแข่งขันในครั้งนี้

นอกจากนี้ Mascot หรือ สัญลักษณ์นำโชค มีลักษณะเป็นตัวการ์ตูนรูป "เต่าทะเล" 3 ตัว ในชื่อ สินธุ สมุทร และ สาคร ซึ่งแปลว่า "น้ำ" เป็นสัญลักษณ์ของความอดทน ความอุดมสมบูรณ์อย่างยั่งยืน และการเจริญก้าวหน้าเติบโต เปรียบเสมือนคุณภาพของนักกีฬาที่มีความอดทน ความสามัคคี การรู้แพ้รู้ชนะ ความมีน้ำใจนักกีฬา และมิตรภาพที่มีให้แก่กัน

การแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนบีชเกมส์ครั้งที่ 4 ที่จังหวัดภูเก็ต นับว่าเป็นการแข่งขันที่มีชนิดกีฬา เอเชี่ยนบีชเกมส์มากที่สุดเท่าที่เคยจัดมา โดยจะมีนักกีฬาจากประเทศต่างๆ ในทวีปเอชีย เข้าร่วมแข่งขัน 43 ปรเทศ เพื่อชิงชัย 169 เหรียญทอง จากทั้งหมด 26 ชนิดกีฬา ใน 6 สนามการแข่งขัน ได้แก่

1. สนามการแข่งขันหาดในยาง : ไตรกีฬา (ทวิกีฬา/ไตรกีฬา) กรีฑาชายหา ปัญจกีฬาสมัยใหม่

2. สนามการแข่งขันหาดป่าตอง : ตะกร้อชายหาด เจ็ตสกี เปตอง มวยไทย ยูยิตสู มวยปล้ำชายหาด กาบัดดี้ชายหาด ฟุตวอลเลย์ คูราช 

3. สนามการแข่งขันอ่างเก็บน้ำบางเหนียวดำ : สกีน้ำ (สกีน้ำ/เวคบอร์ด/เคเบิ้ลเวคบอร์ด/เคเบิ้ลเวคสเก็ต)

4. สนามการแข่งขันเหมืองเจ้าฟ้า : กีฬาทางอากาศ (พาราไกลดิ้ง/พาวเวอร์พาราไกลดิ้ง)

5. สนามการแข่งขันหาดกะรน : กีฬาทางน้ำ (โปโลน้ำ/ว่ายน้ำมาราธอน) เรือใบ (เรือใบ/ วินด์เซิร์ฟ) แฮนด์บอลชายหาด วอลเลย์บอลชายหาด วู้ดบอล เพาะกาย บาสเก็ตบอลชายหาด แซมโบ้ สควอช

6. สนามการแข่งขันศูนย์กีฬาสะพานหิน : กีฬาเอ็กซ์ตรีม (Inline Stunt/Skateboard/BMX Freestyle/Sports Climbing) ฟุตบอลชายหาด แฟลกฟุตบอล

ผู้สนใจสามารถรับชมการถ่ายทอดสดการแข่งขันกีฬาทุกประเภทได้ ที่ www.Phuket2014.org

อัลบั้มภาพ 19 ภาพ

อัลบั้มภาพ 19 ภาพ ของ เที่ยวภูเก็ต ชมพิธีการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนบีชเกมส์ ครั้งที่ 4

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook