12 มุมถ่ายรูปสุดชิค ณ ตลาดน้อย

12 มุมถ่ายรูปสุดชิค ณ ตลาดน้อย

12 มุมถ่ายรูปสุดชิค ณ ตลาดน้อย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใครจะนึกแถวย่านตลาดน้อย เขตสัมพันธวงศ์ กทม มีฉากถ่ายรูปพอร์ตเทรทสวยๆแนววินเทจด้วย "นายรอบรู้" จึงชวนเพื่อนในกลุ่มมาเป็นนางแบบประจำทริปนี้ "ตลาดน้อย" ถือเป็นย่านเศรษฐกิจสำคัญที่ขยายมาจากสำเพ็ง พระอภัยวานิช (จาค) ขุนนางชาวจีนฮกเกี้ยนคือผู้ทำให้ย่านตลาดน้อยเติบโตขึ้นเป็นเมืองท่าสำคัญด้วยการพัฒนาท่าเรือที่ชื่อว่า "โปเส็ง" สินค้าที่สำคัญคือสมุนไพรจากภาคใต้


ต่อมาเมื่อมีการเปิดประเทศสนธิสัญญาเบาว์ริ่งในช่วงรัชกาลที่ 4 ท่าเรือโปเส็งแข่งขันกับท่าเรืออื่นไม่ได้จึงต้องปิดตัวไป ทว่าการเติบโตของกรุงเทพฯอย่างต่อเนื่อง รัชกาลที่ 4 จึงทรงให้ตัดถนนเจริญกรุงและขุดคลองผดุงกรุงเกษม ตลาดน้อยซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับปากคลองผดุงกรุงเกษมเป็นศูนย์รวมสินค้าจากหลากหลาย มีการตั้งถิ่นฐานจากคนหลายกลุ่ม จากเดิมที่ย่านที่อยู่อาศัยอยู่บริเวณฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาเริ่มเข้าสู่ด้านในมากขึ้น

แม้ย่านตลาดน้อยไม่ได้ยิ่งใหญ่เหมือนย่านเยาวราชหรือสำเพ็ง และปัจจุบันเป็นแหล่งรับซื้อ "เซียงกง" ศูนย์อะไหล่ที่ใหญ่แห่งหนึ่งของเมืองไทย ด้วยความเจิรญรุ่งเรืองครั้งอดีต ทำให้ย่านนี้เป็นย่านคลาสสิกอันหนึ่งที่ควรเก็บไว้ด้วยการเป็นฉากสวยในภาพพอร์ตเทรทของพวกเรา

จุดเริ่มต้นของการถ่ายภาพครั้งนี้คือวัดปทุมคงคาราชวรวิหาร จากนั้นเดินเข้าซอยภาษุรังสีเจอกับย่านเซียงกง เต็มไปด้วยกองอะไหล่รถยนต์นานาชนิด เป็นมุมหนึ่งที่น่าสนใจในการเก็บภาพ

จากนั้นเดินเข้ามาเรื่อยๆ จะเจอกับเวิ้งขนาดใหญ่ที่มีต้นไทร ต้นโพธิ์ และรถเก่าๆที่ดูยังดูน่ารักได้อีกหนึ่งมุม เดินตามทางตรอกมาเรื่อยๆ จนเจอสามแยกเลี้ยวซ้ายแล้วเลี้ยวขวาจะเจอกับบานประตูอันแสนธรรมดาทว่ามีเรื่องราว

ถัดมาเป็นถนนสายที่มีลายเพ้นท์สวยงาม ทั้งรูปชาย-หญิงเชื้อสายจีน หน้าต่างลายรูปเด็กมองอย่างเขิลอายและแมวกำลังไต่หน้าต่างอยู่ มีกำแพงที่ปูนกระเทาะออกเผยให้เห็นอิฐโผล่ด้วย

อย่างที่บอกว่าถนนสายนี้เต็มไปด้วยรูปเพ้นท์ นอกจากลายเพ้นท์ที่กล่าวมาข้างต้นยังมีลายเพ้นท์รูปเรือและรถลากด้วย เดินออกมาจากซอยเจอกับเลี้ยวเข้าซอยแฟลตทรัพย์สิน มีบ้านเก่าให้พวกเราให้เป็นแบล็กกราวถ่ายรูปสวยด้วย

ก่อนเวลา 15.00 น. พวกเรามุ่งมาที่ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาตลาดน้อย (เปิดวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 8.20-14.30น.) ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นธนาคารไทยพาณิชย์แห่งแรก เดิมชื่อสยามกัมมาจล ตั้งขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 5 ก่อนจะเปลี่ยนเป็นธนาคารไทยพาณิชย์ในปัจจุบัน

อาคารหลังนี้มีสถาปัตยกรรมตะวันตกศิลปะแบบโบซาร์ (Beaux Arts) ผสมกับนีโอคลาสสิก (Neo-classic) นอกจากนี้อย่างที่เรารู้กันว่าสัญลักษณ์ของธนาคารไทยพาณิชย์คือใบโพ ซึ่งมาจากต้นโพทางซ้ายมือเมื่อมองไปยังแม่น้ำเจ้าพระยา

สุดท้ายพวกเรามาหยุดอยู่ตรงที่วัดแม่พระลูกประคำ(กาลหว่าร์) เป็นโบสถ์คาทอลิกที่สร้างขึ้นพร้อมชุมชนตลาดน้อยในช่วงที่สมัยรัชกาลที่5 คนดั้งเดิมของชุมชนอพยพมาจากอยุธยาในครั้งเสียกรุงครั้งที่ 2 ในครั้งนั้นได้นำเอารูปแม่พระมาด้วย รวมตัวกันตั้งบ้านเรือนเป็นกลุ่มใหญ่ภายในค่ายแม่พระลูกประคำ(ชื่อตามรูปพระแม่) จากนั้นรัชกาลที่ 5 พระราชทานที่ดินให้สร้างโบสถ์นิกายคาทอลิก ส่วนคำว่ากาลหว่าร์เป็นชื่อสถานที่ที่พระเยซูถูกตรึงกางเขน

พวกเราหาที่นั่งริมแม่น้ำเจ้าพระยา ฟ้าเริ่มเปลี่ยนสีคุ้งน้ำที่วุ่นวายไปด้วยเรือนับเป็นสีสันหนึ่งของการเดินทาง ตะลอนถ่ายภาพพอร์ตเทรทสวยๆ พวกเราหยิบกล้องขึ้นมาเก็บเป็นภาพสุดท้ายของวัน

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook.. ได้ที่นี่เลย!!

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ ของ 12 มุมถ่ายรูปสุดชิค ณ ตลาดน้อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook