มาสุรินทร์ต้องลอง 3 ส้มตำสุดแซ่บ

มาสุรินทร์ต้องลอง 3 ส้มตำสุดแซ่บ

มาสุรินทร์ต้องลอง 3 ส้มตำสุดแซ่บ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เคยได้ยินคนพูดกันเล่นๆ ว่ามาสุรินทร์ต้องกินสุรา แต่พอได้มาเยือนเมืองนี้ต้องขอพูดจริงๆ ว่ามาสุรินทร์ต้องกินส้มตำ เพราะมีร้านส้มตำมากโข ถึงกับมีการประกวดตำส้มตำในสุรินทร์กันสม่ำเสมอ ร้านระดับแชมป์จึงมีให้เลือกกินหลายร้าน บางร้านก็เป็นถึงแชมป์ระดับภาคและระดับประเทศเลยทีเดียว ขาแซบสะออนไปสุรินทร์เป็นได้อร่อยซี้ดซ้าดกันทั้ง 3 มื้อ

1.เจ๊ตุ๊กส้มตำ (ถ. กรุงศรีใน ใกล้กับ รร เทศบาล 3 อ. เมืองสุรินทร์ เปิดเวลา 12.00-20.00 น. หยุดวันจันทร์ โทร. 08-6865-8893)

ร้านนี้มีรางวัลชนะเลิศการประกวดส้มตำอินเตอร์ของ จ. สุรินทร์ ประจำปี 2548 ยืนยันความอร่อย เที่ยงตรงเป๊ะ เจ๊ตุ๊กเจ้าของร้าน มือตำอันดับเดียวประจำร้านจะขึ้นแท่นตำส้มตำ ตำปูปลาร้ากินแล้วถึงกับเหงื่อตก เพราะเจ๊ตุ๊กใส่พริกขี้หนูแห้งลงตำรวมกับพริกขี้หนูสดด้วย กลิ่นน้ำปลาร้าต้มสุกหอมเรียกน้ำย่อย เส้นมะละกอ ถั่วฝักยาว และมะเขือขื่นก็สดกรอบ แถมเติมมะกอกลงไปตำเพิ่มความอร่อย ทำให้เป็นตำยอดฮิตติดดาวของร้านจานแซบหลายอีกจานคือตำผลไม้ มีทั้งสับปะรด ชมพู่ องุ่นแดง แอปเปิลแดง และแอปเปิลเขียว ใส่เครื่องส้มตำแบบตำไทย แล้วโรยหน้าด้วยเม็ดมะม่วงหิมพานต์เพิ่มความหอมมัน ร้านนี้มีไก่อบตะไคร้ให้กินเสริมความแซบ เขาใช้โอ่งเป็นหม้ออบ เนื้อไก่จึงนุ่มชุ่มน้ำมันเล็กน้อย ทั้งหอมกลิ่นตะไคร้และกระเทียมพริกไทยที่หมักจนเข้าเนื้อ ไม่จิ้มแจ่วก็ยังอร่อยเลยจ้า

2. ส้มตำเพชรมณี 1 (ถ. มูลศาสตร์สาทร อ. เมืองสุรินทร์ เปิดเวลา 09.00-16.00 น. โทร. 08-6869-4838, 08-9423-6956) 

เจ้านี้มีตำแหน่งแชมป์อันดับ 1 ภาคอีสาน ประจำปี 2529 ติดปลายสากประกาศศักดา เป็นเจ้าต้นตำรับส้มตำใส่ผักชีใบยาวสุดยอดความแซบแปลกใหม่ไม่เหมือนใคร จานเด็ดสุดต้องยกให้ตำผสม เป็นส้มตำลูกครึ่งตำไทยและตำลาว จึงได้ทั้งความอร่อยของกุ้งแห้ง ถั่วลิสงคั่ว และน้ำกับเนื้อปลาร้า (ใครบ่ยั่นปลาร้าเป็นต่อนๆ คงถูกปาก) ตำระคนจนได้ที่ ยามกลืนกินได้กลิ่นหอมของผักชีใบยาวกินส้มตำต้องแนมด้วยไก่ย่าง ไก่ย่างร้านนี้อร่อยใช้ได้ ย่างใหม่ๆ ทุกวัน ไม่มีของค้างคืน รสชาติกลมกล่อม เนื้อไม่แห้งหรือแฉะเกินไป กลิ่นกระเทียมพริกไทยหอมฉุย จิ้มน้ำจิ้มแจ่วที่ปรุงแซบลิ้นด้วยน้ำมะขามเปียก พริกป่น และข้าวคั่ว ปั้นข้าวเหนียวจิ้มกินพร้อมไก่ย่าง...อร่อยไม่รู้จักอิ่ม

3. ส้มตำเจ๊ติ๊ก (ตลาดไนต์บาซาร์สุรินทร์ ถ. กรุงศรีใน อ. เมืองสุรินทร์ เปิดเวลา 17.00-22.00 น.)

เจ๊ติ๊ก-เจ้าของร้านได้สูตรส้มตำมาจากแม่ ถึงแม้ไม่มีรางวัลใดการันตี แต่ส้มตำรถเข็นร้านนี้ก็มัดใจลูกค้าอยู่หมัดด้วยรสชาติแซบถูกปาก ราคาถูกใจ ความอร่อยของตำไทยเจ้านี้อยู่ที่ถั่วลิสงคั่วซึ่งตำพอแหลกกับมะนาวที่ตำทั้งเปลือก รสชาติพอดีๆ ไม่จัดเกินไป ส่วนตำปูนั้นแซบเพราะตำได้นัวเข้ากัน ปูดองที่ใส่มาหลายตัวก็ตำจนแหลก ต่างจากส้มตำในเมืองกรุงที่คนตำตำได้ทีสองทีก็ตักเสิร์ฟอย่าลืมชิมไก่ย่างเจ้านี้เด้อค่ะ เขาย่างได้หนังกรอบเกรียมนิดๆ เนื้อแห้งสนิท หอมอร่อยด้วยเครื่องปรุงที่หมักอย่างดี จิ้มแจ่วพอได้รส ตามด้วยข้าวเหนียวร้อนๆ อร่อยสุดบรรยาย ขอแนะนำว่าให้เลือกกินปีกไก่ เพราะมีหนังเยอะและกระดูกอ่อนกรุบๆ ให้เคี้ยวมันๆ เผลอแผล็บเดียวเกลี้ยงจานปานสายฟ้าแลบ

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook.. ได้ที่นี่เลย!!

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ มาสุรินทร์ต้องลอง 3 ส้มตำสุดแซ่บ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook