ตะลึง! โสมแดง ส่งข่าวอินชอนด้วยแฟ็กซ์

ตะลึง! โสมแดง ส่งข่าวอินชอนด้วยแฟ็กซ์

ตะลึง! โสมแดง ส่งข่าวอินชอนด้วยแฟ็กซ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ยังใช้แฟ็กซ์! เหยี่ยวข่าว "โสมแดง" ส่งรายงานกลับประเทศด้วยระบบเก่า เหตุกฎหมายความมั่นคง "โสมขาว" บล็อคการเข้าถึงทุกเว็บไซต์จากทางเหนือ

การแข่งขัน "เอเชี่ยน เกมส์" ได้ชื่อว่าเป็นการเชื่อมสัมพันธ์ระหว่างประเทศด้วยกีฬาไม่ต่างจาก "โอลิมปิก" เพียงแค่ตีเส้นขอบให้เล็กลงเหลือแค่ระดับภูมิภาค แต่ความสัมพันธ์ระหว่าง 2 เกาหลี เหนือและใต้ยังมีปัญหาอยู่ตลอด อย่างใน "อินชอน เกมส์ 2014" นี้ การส่งข่าวกลับประเทศของนักข่าวเกาหลีเหนือผ่านระบบอินเตอร์เน็ตนั้นเป็นไปไม่ได้เลย เนื่องจากการปิดกั้นการเข้าถึงเว็บไซต์โดยรัฐบาลเกาหลีใต้

กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ "โสมขาว" (NSL) บล็อคการเข้าถึงทุกเว็บไซต์ใน "โสมแดง" ทำให้นักข่าวไม่สามารถส่งข้อมูลไปยังสำนักข่าวกลาง (KCNA) ได้เลย ทำให้เกาหลีเหนือต้องส่งแฟ็กซ์ตามระบบเดิม ในขณะที่นักข่าวส่วนใหญ่ใช้บริการอีเมล หรือระบบอื่นๆ ผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต

ฝ่ายจัดการแข่งขันยอมรับว่า กรณีนี้เป็นเรื่องที่ทั้ง 2 ชาติต่างก็รู้ดีอยู่แล้ว โดยกล่าวว่า "เป็นปกติที่จะเข้าถึงเว็บไซต์ในเกาหลีเหนือไม่ได้ในเกาหลีใต้ เราต่างก็รู้สถานการณ์ดี และคอยดูแลเรื่องนี้อยู่ เราตกลงกันว่า จะเตรียมระบบแฟ็กซ์ไว้ให้นักข่าวจากเกาหลีเหนือเพื่อส่งข่าว และเท่าที่ทราบมา ทางเกาหลีเหนือก็ไม่ได้ขอว่าจะเปลี่ยนแปลงอะไร"

สำหรับ เกาหลีเหนือ เป็นประเทศที่มีกฎหมายเข้มงวดเรื่องการใช้อินเตอร์เน็ต และจะออกใบอนุญาตให้คนชั้นสูงเป็นบางกลุ่มเท่านั้นสามารถใช้งานเครือข่ายอินเตอร์เน็ตได้ แต่มีการเปิดเผยว่า บรรดานักข่าวที่เดินทางมายัง อินชอน ยังขอ ไวไฟ เอาไว้ใช้งานในห้องพักที่โรงแรม ซึ่งทางคณะกรรมาธิการการแข่งขัน "เอเชี่ยน เกมส์ 2014" ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นถึงเรื่องแหล่งข้อมูล

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือ ส่งนักกีฬา ผู้ตัดสิน และนักข่าวมาเข้าร่วมศึก "อินชอน เกมส์" รวม 273 ชีวิต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook