Power of Women : พลังของผู้หญิงคืออะไร?

Power of Women : พลังของผู้หญิงคืออะไร?

Power of Women : พลังของผู้หญิงคืออะไร?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พลังของผู้หญิงคืออะไร? 

คำถามที่ถูกถกเถียงมานานหลายร้อยปี บทบาทและหน้าที่ของผู้หญิงในสังคมอยู่ตรงไหน เพศผู้ให้กำเนิดมีความสามารถมากเพียงใด ในการเข้ามาแทนที่เพศชายผู้เป็นใหญ่ดั้งเดิม

 

แม้คำตอบของคำถามดังกล่าวยังไม่ชัดเจน ผู้หญิงจำนวนมากมายทั่วโลก รวมถึงในประเทศไทย สามารถพิสูจน์ตัวเองได้ว่า พวกเธอประสบความสำเร็จบนเส้นทางชีวิต ไม่แตกต่างจากผู้ชาย 

และบางครั้งพวกเธออาจทำได้ดีกว่า เช่นเดียวกับ “ฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย” ขณะที่ฟุตบอลชายทำได้เพียงร้องเพลงรอ ทัพ “ชบาแก้ว” สามารถผ่านเข้าสู่การแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย เป็นครั้งที่ 2 ติดต่อกัน

 1

เราขอเชิญทุกท่านมาร่วมฟังความหมายคำว่า “พลังของผู้หญิง” จากปากหญิงสาวที่ประสบความสำเร็จในหลากหลายอาชีพ ทั้ง ดารา, นักร้อง หรือ ผู้ประกาศข่าว ที่ร่วมส่งแรงใจให้นักฟุตบอลหญิงไทย สู้ศึกฟุตบอลโลกหญิง 2019 ที่ประเทศฝรั่งเศส

พลังที่ซ่อนไว้

 2

“พลังของผู้หญิงในความคิดของไบร์ท คือพลังพิเศษที่ผู้หญิงทุกคนมี พลังพิเศษนี้พิสูจน์ให้ว่าศักยภาพของเรา ไม่ได้แตกต่างอะไรจากผู้ชาย”

ไบร์ท-พิชญทัฬห์ จันทร์พุฒ พิธีกรรายการเรื่องเล่าเช้านี้ เผยความหมายพลังของผู้หญิง ได้อย่างน่าสนใจ

สถานภาพและบทบาทของเพศหญิงในอดีต มีหน้าที่ทางสังคมแบ่งแยกจากเพศชายชัดเจน หากเกิดในฐานะชนชั้นกลางขึ้นไป ผู้หญิงมีหน้าที่ไม่มากหรือน้อยกว่าให้กำเนิดและเลี้ยงดูบุตร ขณะที่เพศหญิงในชนชั้นล่างมีชะตากรรมที่แย่กว่า นอกจากหน้าที่เลี้ยงดูลูก ยังต้องทำงานช่วยเหลือครอบครัว แม้เป็นงานที่ไร้เกียรติและมีรายได้ต่ำกว่างานทั่วไปของผู้ชาย

กาลเวลาดำเนินผ่านมาถึงศตวรรษที่ 21 ทฤษฎีสตรีนิยมแพร่กระจายไปทั่วโลก ผู้หญิงมากมายก้าวขึ้นมารับบทบาทสำคัญของสังคม และทำหน้าที่ของตัวเองได้ไม่ต่างจากผู้ชาย พิสูจน์ถึงพลังที่ซ่อนอยู่ในเพศสภาพ อันถูกมองข้ามมานานนับพันปี

 3

“ในความคิดของไบร์ท ไบร์ทรู้สึกว่าผู้หญิงเป็นเพศที่ธรรมชาติให้พลังพิเศษอะไรมาอย่างหนึ่ง โอเค ร่างกายของผู้หญิงไม่ได้แข็งแรงเท่ากับผู้ชาย แต่เรามีพลังพิเศษคือ จิตใจที่เข้มแข็ง ความอดทน ความเสียสละ” ไบร์ท กล่าวเสริม

“ดังนั้น สำหรับไบร์ท นี่แหละคือพลังพิเศษที่ผู้หญิงทุกคนมี คุณแค่ต้องหามันให้เจอ และ หยิบมันออกมาใช้ประโยชน์”

ผู้นำประเทศ นักบิน ทหาร หลายบทบาทที่ถูกจำกัดไว้เพียงเพศชายในอดีต ถูกเต็มเติมโดยความสามารถของประชากรเพศหญิง หลายครั้งที่พวกเธอแสดงให้เห็นว่าทำได้ดีกว่า จากพลังที่ซ่อนอยู่ในตัว ถือเป็นเรื่องพิเศษที่สร้างมาเพื่อผู้หญิงเท่านั้น

“พลังของผู้หญิงสำหรับปัญ คือความรัก หลายคนอาจจะมีความรักตั้งแต่เด็ก ทั้งความรักในการทำอาหาร ความรักต่อพ่อแม่ ความรักต่อเพื่อน หรือ ความรักต่อตัวเอง” ปัญ-ปัญสิกรณ์ ติยะกร สมาชิกวง BNK 48 กล่าวถึงพลังของผู้หญิง ในแง่มุมของเธอ

 4

“ปัญรู้สึกว่า ความรักเป็นแรงผลักดันให้ผู้หญิงเดินไปข้างหน้าในทุกๆวัน ปัญคิดว่า ถ้าปัญไม่มีความรัก ปัญคงมาอยู่ตรงนี้ไม่ได้ ถ้าไม่รัก ปัญจะอยู่ตรงนี้ได้จริงหรือ คงจะยอมแพ้ไปแล้ว”

“ปัญมองว่าความรักมีอีกความหมายหนึ่ง มันสื่อได้ถึงความหลงใหลในบางสิ่ง ที่ทำให้เรามีกำลังใจในการทำอะไรบางอย่าง”

พลังอันหลากหลาย

ความรักนำมาซึ่งความหลงใหล และ ความหลงใหลก่อให้เกิดส่งมหัศจรรย์ มีหญิงสาวชาวไทย 23 คน ที่ความชอบของพวกเธออาจไม่เหมือนผู้หญิงทั่วไป

แต่พลังที่มอบให้แก่กีฬาฟุตบอลหมดหัวใจ ผลักดันให้ฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย ผ่านเข้าเป็น 1 ใน 24 ทีมที่เข้ารอบสุดท้ายฟุตบอลโลกหญิง 2019 ที่ประเทศฝรั่งเศส ได้สำเร็จ

5
 
“แพนคิดว่าผู้หญิงทุกคนมีพลังในตัวเอง เราอ่อนโยนแต่เราไม่อ่อนแอ เรามีความเข็มแข็ง และแพนคิดว่า ความสวยของผู้หญิงทุกคน คือพลังที่แสดงออกมา”

แพนเค้ก-เขมนิจ จามิกรณ์ ดาราสาวกล่าวถึงพลังของผู้หญิง ที่แสดงออกมาต่างกันหลายรูปแบบ

สำหรับ แพนเค้ก ความสวยที่ได้ติดตัวมาตั้งแต่เกิด ช่วยให้เธอประกอบอาชีพดารานักแสดง จนประสบความสำเร็จในชีวิต และใช้เส้นทางดังกล่าว เปิดโอกาสในการทำกิจกรรมช่วยเหลือสังคม สร้างความสุขแก่ชาวไทย ทั้งในและนอกหน้าจอทีวี

อย่างไรก็ดี การส่งความสุขไม่ได้จำกัดแค่บนจอแก้ว เช่นเดียวกับความสวยงามที่ไม่ได้วัดจากเพียงหน้าตา แพนเค้กมองว่า ขุนพลฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย สามารถแสดงความสวยงาม และ สร้างความสุขแก่ชาวไทยทั่วประเทศได้ ในรูปแบบของตัวเอง

“แพนไม่ได้หมายความว่าความสวยเป็นอย่างไร เพราะผู้หญิงทุกคนสวยในแบบของตัวเอง เมื่อมองอีกด้านหนึ่ง แพนมองว่ามันเป็นความสามารถ ที่สามารถทำเพื่อสังคมได้”

“ทุกคนมีพลังในการขับเคลื่อนของตัวเอง หรือแม้กระทั่งพลังบวกที่ส่งต่อให้กับคนอื่น เพื่อเปลี่ยนแปลงสิ่งต่างๆในสังคมให้มันดีขึ้น แพนคิดว่าผู้หญิงสามารถทำอะไรได้มากกว่าที่เราคิด”

 6

เบื้องหน้าที่หลายคนรับรู้ คือความสำเร็จของทัพชบาแก้ว จากการปรากฏตัวในศึกฟุตบอลโลกเป็นครั้งที่ 2 ติดต่อกัน คือในปี 2015 ที่แคนาดาและ 2019 ที่ฝรั่งเศส แต่เบื้องหลัง พวกเธอต้องทุ่มเทแรงกายและแรงใจมหาศาล กว่าจะสร้างผลงานออกมาดั่งที่ทุกคนเห็นได้แบบทุกวันนี้

ปัญ BNK 48 คือหนึ่งในคนที่รู้เรื่องราวดังกล่าวดีกว่าใคร จากประสบการณ์ส่วนตัว ในบทบาทไอดอลร่วมเชียร์อย่างเป็นทางการ

“ปัญก็เคยเตะบอลมาบ้าง รู้สึกว่าการเตะบอลมันเหนื่อยมากเลยนะ วิ่งในสนามหนึ่งชั่วโมงก็หอบแล้ว แล้วพี่เขาต้องซ้อมกี่ชั่วโมงต่อวันก็ไม่รู้” 

“ปัญรู้สึกขอบคุณพี่ๆ(ฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย)มาก ที่ยังยึดมั่นในเส้นทางของตัวเอง และทำเพื่อประเทศชาติของเรา”

ท่ามกลางช่วงเวลาที่น่าผิดหวัง ความสุขเหือดหายไปจากใบหน้าแฟนบอลชาวไทย จากความผิดหวังต่อผลงานของทีมชาติไทยชุดใหญ่ และ รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ในผลงานการแข่งขันรายการคิงส์คัพ และ เมอร์ไลออน คัพ ที่ผ่านมา

แต่หลายคนอาจหลงลืมไปว่า ฟุตบอลทีมชาติไทย ไม่ได้มีแค่พลพรรค “ช้างศึก” เท่านั้น ยังมีเหล่านักเตะ “ชบาแก้ว” ที่สามารถสร้างความภาคภูมิใจแก่ชาวไทยได้ไม่แพ้ฟุตบอลชาย

ไบร์ท พิชญทัฬห์ มองเห็นความสำคัญในตัวนักฟุตบอลหญิงทีมชาติไทยทุกคน จากบทบาทตัวแทนคนในชาติ ที่ยืนหยัดประกาศฝีเท้าให้คนทั่วโลกรับรู้ว่า ฟุตบอลทีมชาติไทย มีความสามารถไม่แพ้ชาติใดในเวทีระดับโลก

“ไบร์ทว่าน้องๆชบาแก้ว คือความภาคภูมิใจของคนไทยทุกคนนะคะ เป็นอีกหนึ่งบทพิสูจน์ถึงพลังของผู้หญิง หลายคนอาจตั้งคำถามว่า เมื่อไรฟุตบอลไทยจะไปบอลโลก ทำไมทีมชาติไปไม่ถึงฟุตบอลโลกสักที”

“ตอนนี้ค่ะ เราไปฟุตบอลโลกแล้ว น้องชบาแก้วทีมนี้ ผู้หญิงล้วนๆ กำลังพาบอลไทยไปถึงฟุตบอลโลก”

พลังจากคนทั้งชาติ

 7

ทัวร์นาเมนต์รายการฟุตบอลโลกหญิง 2019 ทีมไทยจับฉลากได้อยู่ในกลุ่มเอฟ สำหรับการแข่งขันรอบแบ่งกลุ่ม ร่วมสายกับสหรัฐอเมริกา สวีเดน และชิลี โดยมีโปรแกรมการแข่งขันดังต่อไปนี้

วันที่ 12 มิถุนายน 2562 เวลา 02.00 น. (ตามเวลาไทย) ทีมชาติสหรัฐอเมริกา พบ ทีมชาติไทย

วันที่ 16 มิถุนายน 2562 เวลา 20.00 น. (ตามเวลาไทย) ทีมชาติสวีเดน พบ ทีมชาติไทย

วันที่ 21 มิถุนายน 2562 เวลา 02.00 น. (ตามเวลาไทย) ทีมชาติไทย พบ ทีมชาติชิลี

แม้ผลการแข่งขันนัดแรกจะไม่เป็นอย่างหวัง จากความพ่ายแพ้ต่อทีมอันดับ 1 ของโลก และแชมป์เก่า ทีมชาติสหรัฐอเมริกา 0-13

แต่ไม่ว่าผลลัพธ์จะเป็นอย่างไร เราเชื่อว่าคงไม่มีสิ่งใดที่ทัพชบาแก้วต้องการไปมากกว่า “กำลังใจ” จากชาวไทยทุกคน ในการแข่งขันฟุตบอลโลกหญิง 2019 รายการลูกหนังที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของวงการ

 8

“เดือนมิถุนายนนี้ นักฟุตบอลหญิงไทยจะไปแข่งฟุตบอลโลกแล้ว เฌอดีใจมากที่เราได้มีโอกาสไปแข่งกับหลายประเทศ ไม่ต่างจากฟุตบอลโลกที่ยิ่งใหญ่ของผู้ชายเลย” เฌอปราง อารีย์กุล สมาชิก BNK 48 อีกราย ร่วมส่งกำลังใจให้ทัพชบาแก้ว

“เฌอภูมิใจมากๆที่พวกพี่เขาฝ่าฟันกันมาได้ถึงขนาดนี้”

แพนเค้ก เขมนิจ คืออีกหนึ่งคน ที่ร่วมส่งแรงใจแก่ฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย เธอเชื่อว่าผู้ชมทางบ้านมีหน้าที่ไม่ต่างจากผู้เล่นในสนาม คือการให้กำลังใจนักกีฬา เพื่อปลุกพลังที่ซ่อนอยู่ในตัวนักเตะทุกคนออกมาในการแข่งขัน

“แพนคิดว่านี่คือเรื่องที่ยิ่งใหญ่มาก นี่คือเรื่องระดับชาติ ไม่ได้มีโอกาสบ่อยครั้งนักที่เราจะได้เห็น คนที่มีความสามารถ บวกกับวินัยคอยฝึกฝนตัวเอง เพื่อไปไกลถึงขนาดนี้”

“เพราะฉะนั้น แพนขอส่งกำลังใจให้นักเตะทุกคนทำอย่างเต็มที่ เดินหน้าอย่างเต็มกำลัง ข้างหลังเราเป็นกองเชียร์ที่พร้อมและยิ่งใหญ่ สู้ๆนะคะทุกคน”

 9

พลังของผู้หญิงคืออะไร? คำถามนี้ยังคงหาคำตอบที่แน่นอนไม่ได้ ไม่ใช่เพราะคำตอบน้อยเกินไป แต่เพราะพลังของผู้หญิงมีมากมายนับไม่ถ้วน

ฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย คือคนกลุ่มหนึ่งในผู้หญิงไทยนับล้านที่ประสบความสำเร็จในชีวิต จากพลังหญิงในตัวพวกเธอ

เพียงแค่วันนี้ หญิงสาวทั้ง 23 ราย ต้องออกไปต่อสู้บนเวทีโลก โดยมีผู้หญิงที่ประสบความสำเร็จไม่ต่างจากพวกเธอ อีก 23 ชาติ เป็นคู่แข่งขัน พลังที่มีอยู่ในตัววันนี้ อาจไม่เพียงพอฟุตบอลหญิงทีมชาติไทยให้คว้าชัยชนะ

ถึงเวลาชาวไทยรวมหัวใจเป็นหนึ่ง ร่วมปลุกพลังนักเตะไทย สู่สายตาคนทั้งโลก ส่งเสียงเชียร์ให้สุดใจ เดินเคียงข้างทัพชบาแก้ว ฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย สู้ศึกฟุตบอลหญิงชิงเเชมป์โลก 2019 ไปพร้อมกันทั่วประเทศ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ Power of Women : พลังของผู้หญิงคืออะไร?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook