เด็กหนุ่มพวกนี้คือใคร... ทำไมคนไทยต้องเชียร์?

เด็กหนุ่มพวกนี้คือใคร... ทำไมคนไทยต้องเชียร์?

เด็กหนุ่มพวกนี้คือใคร... ทำไมคนไทยต้องเชียร์?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตอนอายุ 14-15 ปี จำได้ไหมว่าคุณกำลังทำอะไรอยู่?

เชื่อว่าคนไทยส่วนใหญ่ ที่เคยผ่านช่วงวัยนี้ ก็คงมีประสบการณ์ที่ไม่แตกต่างกันนัก ที่ต้องตื่นแต่เช้าไปเรียนหนังสือ และเลิกเรียนกลับบ้านตอนเย็น

แต่ในช่วงวัยเดียวกัน มีเยาวชนอีก 10 ชีวิต กำลังออกไปทำเรื่องยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิต บนสนามฟุตบอลที่ห่างไกลออกไปนับหมื่นกิโลเมตร “อลิอันซ์ อารีนา”

 

ศักดิ์ศรีคำว่า “ตัวแทนประเทศไทย” และหัวใจที่ไม่ยอมแพ้ต่อทุกอุปสรรค คือ สองสิ่ง ที่พวกเขาทั้ง 10 ชีวิต พกติดตัว บินลัดฟ้า มุ่งหน้าสู่ประเทศเยอรมัน เข้าร่วมการแข่งขัน ฟุตบอลเยาวชน 7 คน ระดับนานาชาติ “เอฟซี บาเยิร์น ยูธ คัพ 2019” รอบแกรนด์ ไฟนัล  ภายในรังเหย้าของ บาเยิร์น มิวนิค มหาอำนาจลูกหนังของโลก ภายใต้การสนับสนุนของบริษัทอลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) ที่หวังใช้โครงการนี้พัฒนา ต่อยอด ยกระดับฝีเท้า ตลอดจนแรงบันดาลใจให้เด็กไทยธรรมดากลุ่มหนึ่ง เพื่อโอกาสสู่การเป็นนักฟุตบอลอาชีพในอนาคต  

เราอาจไม่เคยเห็นหน้าค่าตา ไม่เคยรู้จักพวกเขาเป็นการส่วนตัวมาก่อน แต่นั่นไม่ใช่เรื่องสำคัญอะไรเท่ากับการเดินทางในครั้งนี้ เด็กไทยทั้ง 10 คน จะไปสู้อย่างเต็มที่ เหมือนกับที่พวกเขาเคยฝ่าด่าน เยาวชนไทยหลายพันชีวิตจากทั่วประเทศ เพื่อมายืนอยู่ในจุดนี้

พวกเขาคือใคร ทำไมเราต้องส่งเสียงเชียร์ให้กำลังใจ? ลองทำความรู้จักพวกเขาดู และคุณจะเข้าใจว่าทำไมคุณต้องเชียร์เด็กหนุ่มทั้ง 10 คนนี้

ณัฐกิตติ์ แสงคำ

เด็กหนุ่มที่อยากใช้ฟุตบอลพาพ่อ-แม่กลับมากินข้าวด้วยกัน  

 1

สิ่งที่กอล์ฟ - ณัฐกิตติ์ แสงคำ ผู้รักษาประตูจากจังหวัดเลยปรารถนามากที่สุด คือ การได้กินข้าวพร้อมหน้าพร้อมตากับพ่อ-แม่

เมื่ออายุเพียง 8 ขวบ กอล์ฟ ต้องเริ่มห่างกับที่บ้านเป็นครั้งแรก เมื่อต้องย้ายไปเรียนในตัวเมือง จ.เลย ซึ่งห่างจากเป็นระยะทาง 30 กิโล ขณะที่ครอบครัวเขาไม่ได้มีรถยนต์ส่วนตัว ทำให้เขาต้องอาศัยนอนบ้านพักอาจารย์

หลังจากนั้น พ่อและแม่ของเขาย้ายเข้ามาทำงานในเมืองกรุง ขณะที่ กอล์ฟ ก็ยังคงฝึกซ้อมฟุตบอล จนได้เซ็นสัญญาเป็นเด็กเยาวชนของ เชียงราย ยูไนเต็ด และย้ายไปอยู่ที่นั่นตั้งแต่อายุ 12 ปี เขามีโอกาสได้เจอหน้าครอบครัว แบบพร้อมหน้าพร้อมตา เพียง 2-3 ครั้งเท่านั้น แม้จะเป็นเรื่องยากที่เด็กคนหนึ่งที่ต้องห่างไกลจากอ้อมอกผู้ปกครอง มาฝึกฟุตบอลเพียงอย่างเดียว ในจังหวัดที่ห่างไกล

กอล์ฟ มุ่งมั่นมีความอดทนและตั้งใจฝึกซ้อมต่อไป เพราะเขามีความเชื่อว่าสักวันหนึ่ง เขาต้องประสบความสำเร็จในเส้นทางฟุตบอล เพื่อนำรายได้มาเลี้ยงดูแลครอบครัว และทำให้ทุกชีวิตในบ้าน กลับมาอยู่พร้อมหน้าพร้อมตาอีกครั้ง

การได้ติด 1 ใน 10 ผู้เล่นที่ได้ไปเยอรมันในปีนี้เพื่อลงแข่งขัน FC Bayern Youth Cup 2019 อาจเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่ช่วยพลิกชีวิตของเขา 

มิกซ์ - ศุภวิชญ์ มาน้อย

เด็กหนุ่มผู้อ้อนน้อมถ่อมตน

 2

มิกซ์ - ศุภวิชญ์ มาน้อย เป็นเด็กหนุ่มจากจังหวัดกำแพงเพชร

พ่อของเขารับจ้างขับรถตู้ เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ แถวบ้านเขาที่เล่นฟุตบอลด้วยกันติดยากันหลายคน แต่ไม่ใช่เขา ความจริงมิกซ์เพิ่งจริงจังกับฟุตบอลเมื่อตอนอายุ 12 ปี แต่พัฒนาการที่รวดเร็วทำให้เขาได้มาเรียนต่อที่โรงเรียนเทศบาลวัดจอมคีรีนาคพรต สถาบันดังจังหวัดนครสวรรค์

มิกซ์ เป็นเด็กธรรมดา ไม่กล้าฝันสูง ในหัวเขาเคยมีความคิดว่าสักวันขอให้ได้เป็นนักฟุตบอลอาชีพก็พอ เขาไม่เคยคิดว่าจะมีโอกาสได้ไปเมืองนอกเมืองนา…การคัดตัว FC Bayern Youth Cup รอบ National Final ตอนเขาถูกเรียกชื่อให้ติด 15 คนสุดท้าย เขาแทบกลั้นน้ำตาไม่อยู่ เพราะเป็นเรื่องที่เกินฝัน แต่เรื่องเกินฝันไม่หยุดแค่นี้ เพราะวันนี้เขา คือ เด็กไทย 10 คนสุดท้ายที่ได้ไปเยอรมัน  

ธนกฤต ทองศรี

เด็กหนุ่มที่ละทิ้งแร็ปเปอร์อาชีพในฝันเพื่อ “แม่”

 3

“กอล์ฟ” ธนกฤต เขามีความรักในเสียงดนตรีมากกว่าสิ่งใด “แร็ปเปอร์” คืออาชีพที่เจ้าตัวฝันใฝ่มาโดยตลอด แต่แล้ววันหนึ่งทุกอย่างก็เปลี่ยนไป เมื่อเขาได้รู้ว่านักฟุตบอลอาชีพ สร้างค่าตอบแทนได้สูงแค่ไหน เขาเริ่มหันมาเอาดีกับการเล่นกีฬาด้วยเหตุผลเดียว เพื่ออยากนำรายได้มาเลี้ยงดู และตอบแทนพระคุณแม่

แต่ความสำเร็จเพื่อ “แม่” ของเขาไม่ได้มาโดยง่าย เพราะเขาต้องไปคัดตัวกับหลายโรงเรียนหลายสโมสรแต่ต้องพบกับความผิดหวัง แต่ด้วยความพยายามที่ไม่ยอมแพ้ ทำให้เขากลายเป็นแข้งเยาวชนของสโมสร บีจี ปทุม ยูไนเต็ด

แม้คุณแม่จะเคยบอกกับกอล์ฟว่า ไม่ได้ต้องการเห็นลูกชายเป็นนักเตะทีมชาติหรือต้องไปเล่นต่างประเทศ ขอแค่เป็นคนดีก็พอแล้ว แต่เขาต้องการจะเป็นนักทีมชาติไทยให้ได้เพื่อให้คุณแม่คนเดียวของเขาได้รู้สึกภาคภูมิใจ 

คีม - นิติพันธ์ สุกใส

เด็กหนุ่มที่ทำเพื่อฝันและเกียรติยศครอบครัว

 4

ภาพของเด็กชายหนึ่งที่ชื่อ “คีม” นิติพันธ์ สุกใส แข้งเยาวชนจาก อคาเดมีสโมสร ชลบุรี เอฟซี ลงทำการฝึกซ้อมฟุตบอลอย่างไม่เคยมีวันหยุดพัก กลายเป็นภาพที่ชินตาของผู้คนรอบตัวเขา คีม นิติพันธ์ เริ่มฝึกฟุตบอลมาตั้งแต่อายุ 5 ขวบ โดยมีครอบครัวให้การสนับสนุนเป็นอย่างดี

นอกเหนือจากฝึกซ้อมตามโปรแกรม ในทุกๆวัน เขาจะหยิบลูกบอลมาตั้ง เพื่อฝึกซ้อมเพิ่มเติมในการปั่นฟรีคิก คีม ทำอย่างนี้ซ้ำแล้วซ้ำเล่า วันละหลายร้อยครั้ง โดยไม่สนใจต่อสิ่งยั่วยุ อบายมุข รอบๆตัวเขา ด้วยเหตุผลเดียวที่ว่า เขายังคงชัดเจนกับความฝันของตัวเอง ที่ต้องเป็น “นักฟุตบอลทีมชาติไทย” และหวังว่าสักวันหนึ่ง เขาจะปั่นฟรีคิกทำประตูใส่คู่แข่ง ในฐานะนักเตะตัวแทนประเทศไทย 

เกริกพล อาบรัมย์

เด็กน้อยที่ต้องการสานฝันคุณพ่อ

 5

บริเวณสนามหญ้าหน้าบ้านหลังหนึ่ง ใน จ.บุรีรัมย์ ทุกๆเย็นหลังเลิกเรียน “ฟิว” เกริกพล อาบรัมย์ เด็กน้อยร่างเล็ก จะหอบหิ้วรองเท้าสตั๊ด พร้อมกับกรวยคู่ใจ มาฝึกซ้อมวิชาลูกหนัง ร่วมกับ คุณพ่อของเขา ผู้ที่ต้องจำใจเลิกเล่นฟุตบอลก่อนวัยควร จากอาการบาดเจ็บระหว่างเตะฟุตบอลเดินสายในวัยหนุ่ม

ด้วยสรีระที่ไม่ได้โดดเด่นเหนือใคร เขาถูกปฏิเสธโอกาสในการเป็นนักฟุตบอล มาหลายต่อครั้งต่อครั้ง แต่เพราะหัวใจที่ไม่ยอมแพ้ เกริกพล ยังคงฝึกซ้อมอย่างหนักตรงสนามหน้าบ้าน จนในที่สุดเขาได้รับสัญญาเป็นนักเตะเยาวชนของ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด และได้รับเลือกเป็น 10 คนสุดท้ายตัวแทนประเทศไทยในรายการ เอฟซี บาเยิร์น ยูธ คัพ  

แม้ผลของการทำงานหนัก และไม่คิดท้อถอย จะทำให้ ฟิว - เกริกพล ก้าวขึ้นไปมีชื่อติดทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 14 ปี และ 16 ปี  แต่เขาบอกกับเราว่า เขายังไม่เคยคิดที่จะหยุดพัฒนาตัวเอง ในทุกๆวันที่ไม่มีโปรแกรมฝึกซ้อม หรือเป็นวันว่าง ฟิว ยังคงหยิบลูกฟุตบอลออกไปฝึกซ้อมเล่นอยู่คนเดียวเสมอ ไม่ต่างกับวันแรกที่เขารู้จักกีฬานี้ ตอนอายุ 7 ขวบ

เผด็จ แก้วมณี

เด็กหนุ่มผู้ใช้พรแสวงชนะพรสวรรค์

 6

“โอ๊ต” เผด็จ แก้วมณี เด็กหนุ่มที่เริ่มชอบการเล่นตุ๊กตา ก่อนที่คุณพ่อ-แม่จะจับเขามาเตะฟุตบอล เขารู้ดีว่า ตัวเองมีต้นทุนด้านกีฬาลูกหนังน้อยกว่าผู้อื่น ทักษะ ความสามารถเฉพาะตัว พรสวรรค์ รวมแล้วทุกอย่าง เขาด้อยกว่าเด็กรุ่นราวคราวเดียวกัน   

ดังนั้นสิ่งเดียวที่จะทำให้เขาชนะคนอื่นได้ คงไม่ใช่พรสวรรค์ แต่เป็นพรแสวง เขาตื่นเช้ามาวิ่งด้วยระยะทาง 2 กิโลเมตร ทุกวัน เพื่อเสริมสร้างความฟิตให้ร่างกาย ใช้เวลาว่างไปกับเข้ายิม ฝึกซ้อมเวทเทรนนิ่ง ไม่ใช่แค่เรื่องกีฬา แต่เรื่องการเรียนเขาก็โดดเด่นไม่แพ้กัน จนในวันหนึ่ง หยาดเหงื่อจำนวนมากที่เสียไปทุกวัน ได้ผลตอบแทนที่คุ้มค่า โอ๊ต - เผด็จ ได้รับคัดเลือกผ่านเข้าสู่รอบ 15 คนสุดท้าย โครงการ เอฟซี บาเยิร์น ยูธ คัพ ไทยแลนด์ รุ่นปี 2018

ทุกอย่างกำลังไปได้สวย เขามีโอกาสได้ไปเปิดประสบการณ์ยังต่างแดน แต่อาการบาดเจ็บระหว่างเก็บตัว ได้พรากทุกอย่างจากเขาไป โอ๊ต หมดสิทธิ์ ไปโดยปริยาย ความผิดหวังในวันนั้น ไม่ได้ทำให้เจ้าตัวล้มเลิกความฝัน เขากลับเอามันมาเป็นแรงกระตุ้นให้ตัวเอง ต้อง ขยัน ตั้งใจ ฝึกซ้อมอย่างหนักหนาที่สุด อย่างที่ชีวิตนี้ไม่เคยทำมาก่อน และรางวัลของมันก็คุ้มค่าเหลือเกิน เมื่อเขาคว้าตั๋วไปเยอรมันปีนี้ได้สำเร็จ

นรากรณ์ แก่นกระโทก

เด็กหนุ่มที่หวังใช้ฟุตบอลทำให้พ่อหย่าขาดจากสุรา

 7

“เกมส์” นรากรณ์ แก่นกระโทก อาจไม่ได้แตกต่างกับเพื่อนๆ คนอื่นในทีม ที่รักในกีฬาฟุตบอล อยากเป็นนักเตะอาชีพ มีรายได้ เลี้ยงดูครอบครัว แต่ใครเล่าจะรู้ว่าลึกๆ เขามีอีกหนึ่งเหตุผลทำให้ตัวเองไม่เคยหยุดที่เล่นฟุตบอลให้เก่งมากขึ้น ในทุกๆวัน

เกมส์ ยอมรับว่า คุณพ่อเป็นคนที่ดื่มสุราหนักมาก ด้วยความเป็นห่วง เขาจึงขอร้องให้พ่อเลิก และพ่อก็ทำสำเร็จมาแล้ว 1 ครั้ง ช่วงนั้นพ่อมาดูเขาเล่นฟุตบอลบ่อยมาก ทำให้เขายิ่งมีกำลังใจในการเล่นฟุตบอลต่อไป แต่ภายหลังคุณพ่อกลับไปดื่มสุราอีกครั้ง

เขาจึงมีเป้าหมายที่อยากเล่นฟุตบอล ให้เก่งขึ้น ไปอยู่ในระดับที่สูงขึ้นเพื่อขอให้คุณพ่อกลับมาดูเขาในสนาม

พิทยา ใจยาว

เด็กหนุ่มที่เลิก(ติด)เกมส์ เพื่อฟุตบอล

 8

เด็กหนุ่มที่เติบโตมาจากแฟลตตำรวจ (สน.โชคชัย) ที่คุณพ่อรับราชการตำรวจ  คิว-พิทยา ก็ใช้ชีวิตไม่ต่างไปจากเด็กเมืองกรุงทั่วไปที่มีฟุตบอลเป็นกิจกรรมยามว่างกับเพื่อนๆ ในละแวกนั้น แม้จะเล่นด้วยความสนุก แต่เขาฉายแววให้ผู้เป็นพ่อได้เห็นว่าน่าจะมีอนาคตที่สดใสในด้านฟุตบอล จึงได้รับการสนับสนุนจากครอบครัวส่งเรียนทักษะฟุตบอลตามอคาเดมี่ต่างๆ

แต่เด็กก็คือเด็ก เขาเคยออกนอกลู่นนอกทาง มักหนีการซ้อมไปนั่งเล่นเกมเป็นประจำ จนถูกคุณพ่อจับได้ และยื่นคำขาดว่าจะไม่ส่งไปเรียนฟุตบอลที่ไหนอีก นั่นทำให้เขาเปลี่ยนแปลงตัวเอง กลับมามุ่งมั่นกับฟุตบอล และได้กลายเป็นนักเตะเยาวชนของบีจี ปทุม ยูไนเต็ด ในปัจจุบัน และติด 1 ใน 10 ผู้เล่นไทยที่ได้ไปแข่งขันรายการ FC Bayern Youth Cup 2019

ลีซอ - เดชานนท์ ศรีเมือง

เด็กหนุ่มที่ฝ่าฟันคำดูถูก

 9

ลีซอเริ่มเล่นฟุตบอล เพราะมีคุณพ่อเป็นผู้ผลักดัน เนื่องจากมีความฝันที่จะเห็นลูกชายเป็นนักฟุตบอลอาชีพ อย่างไรก็ตามสำหรับเด็กคนนี้แล้ว เขาไม่ได้เล่นบอลเพราะอยากติดทีมชาติไทย หรือไปค้าแข้งที่ยุโรป เขาเริ่มเล่นฟุตบอลเพราะความสนุกล้วนๆ

แต่เมื่อวันเวลาผ่านไปความฝันของพ่อกับตัวเขาถูกกลืนกินเป็นก้อนเดียวกัน เขาอยากเป็นนักฟุตบอลอาชีพ แบบที่คุณพ่อใฝ่ฝัน ทว่าเรื่องรูปร่างก็เป็นอุปสรรคสำคัญสำหรับเขา ด้วยตำแหน่งกองหลัง แต่กลับมีส่วนสูงไม่มากนัก ทำให้เขามักโดนดูถูกเสมอว่าไปไม่รอดกับตำแหน่งนี้

อย่างไรก็ตามท้ายที่สุดแล้ว ทำเต็มที่ทุกอย่าง เพื่อให้เป็นกองหลังชั้นยอด และนั่นเป็นเหตุผลหนึ่ง ที่ทำให้เขา ติด 1 ใน 10 ผู้เล่นที่ได้ไปเยอรมันปีนี้

ปฏิภาณ เตี้ยงสูงเนิน

เด็กหนุ่มที่หลงใหลฟุตบอลตั้งแต่จำความได้

 10

เกมส์ - ปฏิภาณ เตี้ยงสูงเนิน เป็นเด็กจากอำเภอสูงเนิน จังหวัดนครราชสีมา หลงใหลฟุตบอลตั้งแต่จำความได้ เมื่อโตพอจะออกไปเล่นฟุตบอล หลังเลิกเรียนเขามักจะรีบกลับมาทำการบ้านทันที เพื่อจะได้ออกไปเล่นฟุตบอลกับเพื่อนๆ

ความพยายาม และความรักในเกมลูกหนังของเขาที่มีมาตั้งแต่จำความได้บรรลุผล  เขาถูก “สวาทแคท” นครราชสีมา มาสด้า เอฟซี ดึงไปร่วมทีมอคาเดมี ตั้งแต่อายุ 12 ปี และย้ายมาอยู่กับท่าข้ามพิทยาคมในเวลาต่อไป

ทั้งหมดเป็นเพียงเรื่องราวส่วนหนึ่งในชีวิตของ 10 ตัวแทนประเทศไทยวัยเยาว์ ที่พร้อมแบกธงไตรรงค์ และความภาคภูมิใจ ลงสนามแข่งขันในรายการฟุตบอลเยาวชน 7 คนระดับนานาชาติ “เอฟซี บาเยิร์น ยูธ คัพ 2019” ณ สนาม อลิอันซ์ อารีนา ประเทศเยอรมัน

บริษัท อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) มีความตั้งใจที่มอบโอกาส และช่วยให้เด็กไทยทุกคนก้าวไปสู่อนาคตที่สดใสในการเป็นนักเตะอาชีพ และว่าโครงการนี้จะเป็นจุดเริ่มต้น ในการก้าวไปสู่ความสำเร็จที่พวกเขาวาดฝันไว้  

มาถึงจุดนี้แล้ว เราเชื่อว่าคุณคงอยากจะเชียร์พวกเขาสุดใจ ติดตามความเคลื่อนไหวของพวกเขาได้ทาง www.footballforlifethailand.com และทาง FB : Allianz Ayudhya

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ เด็กหนุ่มพวกนี้คือใคร... ทำไมคนไทยต้องเชียร์?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook