ท่าดีใจสุดไวรอลของโม ซาลาห์ คือ ท่าอะไร? มีที่มาอย่างไร?

ท่าดีใจสุดไวรอลของโม ซาลาห์ คือ ท่าอะไร? มีที่มาอย่างไร?

ท่าดีใจสุดไวรอลของโม ซาลาห์ คือ ท่าอะไร? มีที่มาอย่างไร?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถึงเวลานี้ แฟนๆ ของ ลิเวอร์พูล คงมีความสุขแทบล้นปรี่ เมื่อทีมรักของเหล่า "เดอะ ค็อป" กำลังผงาดขึ้นนำเป็นจ่าฝูงของศึกพรีเมียร์ลีก ขณะที่เกมค่อยๆ ลดลงไปเรื่อยๆ

แม้ยังเหลืออีก 4 นัดก่อนปิดฤดูกาล แถม แมนเชสเตอร์ ซิตี้ คู่แข่งสำคัญยังมีเกมในมือมากกว่า 1 นัด ทว่าด้วยการที่ทีมเรือใบสีฟ้ายังมีโปรแกรมต้องเจอกับทีมที่ต้องลุ้นสุดตัวเพื่อโควต้าแชมเปี้ยนส์ลีกอย่าง ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ และ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด จึงไม่แปลกที่แฟนบอลจะตั้งความหวังว่า การรอคอยแชมป์ลีกสูงสุดอันแสนยาวนานจะถูกยุติไว้ที่ 29 ปีในปีนี้

แต่ในเกมที่ลิเวอร์พูลสามารถล้างแผลใจจากเหตุการณ์ "ลื่นเปลี่ยนโลก" เมื่อปี 2014 ด้วยการเปิดบ้านชนะ เชลซี 2-0 … โมฮาเหม็ด ซาลาห์ สตาร์เบอร์ 1 ของทีมผู้ใช้กฎ "ยิงประตูทีมเก่า" กลับแสดงท่าแปลกๆ หลังจากสังหารประตูตอกฝาโลงย้ำชัย ซึ่งได้กลายเป็นท่าที่เหล่าสาวกหงส์แดงเอาไปทำกันต่อ เป็นกระแสไวรอลเพียงชั่วข้ามคืน

ว่าแต่ท่านั้นมันคือท่าอะไร? แล้ว "ราชาแห่งอียิปต์ยุคใหม่" ทำท่านี้ด้วยเหตุผลใดกันล่ะ?

มันคือท่าอะไร?
เหตุการณ์ที่นำมาซึ่งท่าดีใจดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงนาที 53 ของการแข่งขัน เมื่อ โม ซาลาห์ ได้โอกาสซัดด้วยซ้ายจากนอกเขตโทษ บอลพุ่งหนีมือของ เกปา อาร์ริซาบาลากา ผู้รักษาประตูค่าตัวแพงที่สุดของโลกเข้าประตูไปอย่างงดงาม

และก็อย่างที่เห็น หลังจากบอลพุ่งเสียบตาข่าย ซาลาห์ก็วิ่งไปเฮกับเพื่อนร่วมทีม ก่อนจะใส่ท่าดีใจที่ดูจะแปลกตาในสายตาของหลายคน กับการงอขาซ้ายข้างที่ทำประตู ก่อนจะยกเท้าขึ้นเอาปุ่มสตั๊ดมาแปะที่ต้นขาด้านขวา และทำมือเหมือนการยกมือไหว้ หลับตาพริ้ม

anaheart.co
หลายคนคงสงสัยว่ามันคือท่าอะไร? แต่สำหรับชายหญิงสายสุขภาพ โดยเฉพาะที่ชื่นชอบการออกกำลังกายด้วยการเล่น โยคะ นี่คือหนึ่งในท่าที่พวกเขาจำได้ขึ้นใจ

เพราะมันคือ "ท่าต้นไม้" หรือในภาษาอังกฤษ "Tree Pose" หรือภาษาสันสกฤต "วฤกษาสนะ" นั่นเอง

ท่าอมตะแห่งโยคะ
อย่างที่ได้บอกไปข้างต้นว่า ท่าต้นไม้นั้นถือเป็นท่าที่อยู่คู่กับการเล่นโยคะมาตั้งแต่สมัยโบราณ โดยมีหลักฐานปรากฎในศิลาจารึกซึ่งถูกค้นพบในเมืองมหาบาลีปุรัม รัฐทมิฬนาฑู ของประเทศอินเดีย นักโบราณคดีค้นพบว่า ศิลาจารึกดังกล่าวถูกจารึกขึ้นตั้งแต่ในศตวรรษที่ 7 ซึ่งหนึ่งในภาพที่ปรากฎ คือภาพคนที่ทำท่าคล้ายคลึงกับท่าโยคะต้นไม้นั่นเอง

ส่วนเหตุผลที่เรียกท่านี้ว่า "ท่าต้นไม้" ก็เพราะนี่คือท่าที่สื่อถึงความมั่นคงและสงบนิ่ง เหมือนกับต้นไม้ที่ตั้งตระหง่านท้าทุกสภาพอากาศ เท้าที่วางราบกับพื้นสื่อไปถึงรากไม้ โดยมีขาเปรียบเป็นลำต้น ส่วน แขน, ไหล่, ลำตัว, ศรีษะ เป็นกิ่งก้านใบ

dissolve_com
การทำท่าต้นไม้นั้น จะว่าง่ายก็ง่าย แต่ก็ไม่ถึงกับง่ายนัก เริ่มจากการยืนด้วย "ท่าภูเขา" หรือ "ตาฑาสนะ" (Tadasana) ยืนขาชิด เหยียดแขนตรง งอขาข้างหนึ่ง ยกเท้าขึ้นเอาส้นเท้ามาแปะที่ต้นขาข้างที่ใช้ยืนทรงตัว โดยทิ้งปลายเข้าข้างที่งอลงด้านล่าง แล้วประกบมือทั้งสองข้างในลักษณะเหมือนการไหว้ ยกขึ้นเหนือศีรษะ หายใจเข้าลึกๆ หายใจออกยาวๆ ค้างไว้ 2-3 วินาที ก่อนกลับสู่ท่าภูเขา และทำเช่นเดียวกันแต่สลับข้าง

นี่คือท่าที่จะช่วยเพิ่มความสงบให้กับจิตใจ เพราะการที่จะทำท่าดังกล่าวให้ชำนาญได้จะต้องอาศัยสมาธิ ไม่เพียงเท่านั้น ยังช่วยบริหารความแข็งแรงของกล้ามเนื้อต้นขา, เท้า, ข้อเท้า รวมไปถึงกระดูกสันหลัง และกระดูกลำคอ ทำให้สมดุลของร่างกายดีขึ้น มีหลังที่ตรง รวมถึงช่วยลดอาการปวดหลังและฝ่าเท้า

ถึงกระนั้น ท่าดังกล่าวก็ไม่ได้เหมาะสำหรับทุกคน โดยผู้ที่มีปัญหากระดูกสันหลัง, กำลังปวดศีรษะ, นอนไม่หลับ รวมถึงมีภาวะความดันโลหิตต่ำ ไม่ควรฝึกโยคะด้วยท่านี้ เพราะนอกจากจะสร้างสมาธิในการฝึกฝนได้ยากแล้ว ยังอาจทำให้เกิดอาการบาดเจ็บซ้ำระหว่างการทรงตัวด้วยเช่นกัน

เหตุผลของ "โม"
ตอนนี้เราได้รู้ถึงที่มาของท่าดีใจ และวิธีการทำที่เชื่อว่าแฟนๆ น่าจะเอาไปทำตามกันได้ง่ายๆ สบายๆ แล้ว แต่คำถามสำคัญก็คือ โม ซาลาห์ ผู้เผยแพร่ท่าดังกล่าวสู่สายตาชาวโลก ทำท่าต้นไม้ด้วยจุดประสงค์ใดกันล่ะ?

www.thestar_com
แน่นอน ด้วยลักษณะของท่าทางซึ่งมันก็คือท่าหนึ่งในการเล่นโยคะ นักข่าวจึงตั้งข้อสันนิษฐานไว้ว่า ท่าดีใจนี้ของซาลาห์จะต้องมีที่มาจากการเล่นโยคะเป็นแน่แท้ … ซึ่งเจ้าตัวก็ไม่ปฏิเสธเสียด้วย

"ใช่แล้วครับ เพราะปกติผมก็เล่นโยคะอยู่แล้ว พอยิงประตูได้ ท่าดังกล่าวมันก็โผล่มาในหัวเลย" นี่คือสิ่งที่ซาลาห์เปิดเผยกับ สกาย สปอร์ตส์ สื่อดังของอังกฤษหลังจบเกม

จากสิ่งที่ทำอยู่เป็นประจำ ด้วยความคิดสร้างสรรค์ ท่าโยคะจึงกลายเป็นท่าดีใจให้แฟนบอลและเหล่าสาวกเอาไปเลียนแบบทำตาม ไม่ต้องสงสัยเลยว่า หากลิเวอร์พูลสามารถสิ้นสุดการคว้าแชมป์ลีกสูงสุดที่รอคอยมาตั้งแต่ปี 1990 ได้จริง นี่จะเป็นหนึ่งในท่ายอดฮิตของเหล่า เดอะ ค็อป เป็นแน่แท้

ถึงกระนั้น เราเชื่อว่ามันอาจจะมีอีกหนึ่งปริศนาธรรมที่ซ่อนอยู่ภายใต้ท่าดีใจ เพราะต้องไม่ลืมว่า การจะทำท่านี้ได้อย่างมั่นคงและสวยงาม "ความสงบ" คือสิ่งที่ผู้ทำต้องมีอย่างไม่ต้องสงสัย

บางที โม ซาลาห์ คงอาจจะเตือนสติสาวกหงส์แดงว่า "ใจเย็นไว้ก่อน รอดีใจหลังลิเวอร์พูลคือทีมอันดับ 1 หลังจบเกมนัดที่ 38 ไม่เสียหลาย" ก็เป็นได้ ...

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ ท่าดีใจสุดไวรอลของโม ซาลาห์ คือ ท่าอะไร? มีที่มาอย่างไร?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook