ตัวเกม!

ตัวเกม!

ตัวเกม!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อมีเวทีแจ้งเกิดของบรรดาแข้งโนเนม ย่อมต้องมีเวทีสำหรับแข้งชื่อขึ้นหิ้งที่มักเอาชื่อเสียงมาทิ้งให้เห็นบ่อยๆเหมือนกัน

เปิดฉากไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วสำหรับมหกรรมลูกหนังที่คนทั้งโลกรอคอย (ยกเว้นชาวบราซิล) อย่าง ฟุตบอลโลก 2014 และถึงตอนนี้ก็เริ่มที่จะมีชาติที่ผ่านเข้าสู่รอบน็อกเอ๊าท์กันไปบ้างแล้ว ในขณะที่ผู้เล่นที่แจ้งเกิดในเวทีระดับโลกครั้งนี้ก็เริ่มที่ผลิดอกออกผลมาเรื่อยๆ เพราะทัวร์นาเม้นต์เกรดเอแบบนี้ แน่นอนว่ามีแมวมองจากบรรดาสโมสรยักษ์ใหญ่มาซุ่มฟอร์มกันพรึ่บไปหมดอย่างแน่นอน

โดยตั้งแต่ผ่านนัดเปิดสนามของทุกทีม รวมไปถึงเกมนัดที่ 2 ของบางทีม กิเยร์โม่ โอชัว นายด่านมือตุ๊กแกของทีมชาติเม็กซิโก ถือว่าเรตติ้งพุ่งกระฉูดมากที่สุด แม้ว่าอายุจะไม่ใช่ดาวรุ่ง 20 ต้นๆ แต่ลีลาการเซฟประตูของ "จังโก้อันตราย" รายนี้ต้องขอกดไลค์แรงๆ จริงๆ ไม่เชื่อไปถาม เนย์มาร์ กับ ติอาโก้ ซิลวา ดูได้ ส่วนบรรดาแข้งแจ้งเกิดรายอื่นๆก็มีอย่าง ดาร์ลี่ย์ บลินด์ แบ็คซ้าย "ฟลายอิ้งดัตช์แมน" ,ฮวน กวาร์ดาโด้ แบ็คจอมตะลุยของ โคลอมเบีย ,โจเอล แคมป์เบลล์ กองหน้าจอมเซอร์ไพร์สจากคอสตาริกา รวมไปถึง เอ็นเนร์ วาเลนเซีย กองหน้า เอกวาดอร์ ที่ยิงไปแล้ว 3 ประตูในรายการนี้

แต่หากมองกลับกันเมื่อมีผู้เล่นแจ้งเกิด ย่อมมีผู้เล่นที่สถาปนาตัวเองเป็น "ตัวเกม" ของทีมอยู่ร่ำไป โดยเวที เวิลด์คัพ 2014 หนนี้ เมื่อมีเวทีแจ้งเกิดของบรรดาแข้งโนเนม ย่อมต้องมีเวทีสำหรับแข้งชื่อขึ้นหิ้งที่มักเอาชื่อเสียงมาทิ้งให้เห็นบ่อยๆเหมือนกัน โดยการแข่งขันยังไม่ทันผ่านรอบแรก เชื่อหรือไม่ว่าบรรดาแข้ง "ตัวเกม" ที่จะเลือกมาลงในบทความทั้ง 11 ตำแหน่ง กลับเลือกยากกว่านักเตะที่โดดเด่นในทัวร์นาเม้นต์นี้ซะอีก ว่าแล้วอย่างเสียเวลาไปดู 11 ผู้เล่น "ตัวเกม" ที่จะลงสนามไปสร้างความหรรษาให้กับบบรรดากองเชียร์ฝ่ายตรงข้ามกันเลย

อิกอร์ อคินเฟเยฟ (รัสเซีย)


นายทวารที่ว่ากันว่าน่าจับตามองที่สุดในยุโรป และมีข่าวกับบรรดาสโมสรยักษ์ใหญ่ทั่วยุโรป สังกัดอยู่กับ ซีเอสเคเอ มอสโก โดยเจ้าตัวจัดการมอบรอยยิ้มและคืนความสุุขให้กับประชาชนชาวเกาหลีใต้แทบทั้งประเทศ เมื่อสถาปานาตัวเองเป็น "ตัวเกม" ของทีมชาติรัสเซีย ในเกมประเดิมสนามฟุตบอลโลก 2014 กับทัพโสมขาว ด้วยการรับบอลที่ความเร็วเยี่ยงปัสสาวะ ของ อี คึน โฮ หลุดมือปลิ้นข้ามกบาลไปแบบหน้าตาเฉย ยังดีที่ รัสเซีย ยังกัดฟันสู้จนตีเสมอได้สำเร็จ 1-1

มาร์เชโล่ (บราซิล)


แบ็คซ้ายทีเจ้าภาพอย่าง บราซิล ส่งเข้าประกวด โดยเจ้าตัวมาในฐานะแชมป์ยุโรปกับ เรอัล มาดริด ซะด้วย แต่ฝันร้ายก็มาเยือนเจ้าตัวตั้งแต่ 10 นาทีแรกของทัวร์นาเม้นต์ เมื่อเตะบอลผิดเหลี่ยมเข้าประตูส่งให้ โครเอเชีย ขึ้นนำ 1-0 ในเกมเปิดสนาม ก่อนสุดท้าย บราซิล ใช้ท่าไม้ตายเรียกจุดโทษและไล่แซงเอาชนะไปได้ 3-1 ในขณะที่เกมกับ เม็กซิโก มาร์เชโล่ ก็ยังโชว์ฟอร์มไม่เป็นสัปปะรดทำแมวอะไรแนวรับ "จังโก้" ไม่ได้เลยเสมอกันไป 0-0

เปเป้ (โปรตุเกส)


หากจะมีนักเตะสักคนในโลกที่ขี้หงุดหงิดขี้โมโหและเกเรมากที่สุด เชื่อเหลือเกินว่าจะต้องมีชื่อของ เปเป้ ป.ประมุข ปราการหลังโรคจิตแห่งทัพ "ราชันชุดขาว" โดยในขณะที่ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ แบกความหวังของคนทั้งชาติเอาไว้บนบ่า แต่สำหรับ เปเป้ ก็พร้อมจะใช้เท้าขยี้ทิ้งไปด้วยโทสะของตัวเอง จริงอยู่เรื่องความเก่งกาจ ความแข็งแกร่ง เจ้าตัวไม่เป็นสองรองใคร แต่เรื่องการควบคุมอารมณ์ต้องถึงขั้นพาไปบำบัดกันแล้ว โดยเหตุการณ์ล่าสุดที่ เปเป้ ทำตัวเป็น "ตัวเกม" ของทัพ "ฝอยทอง" เกิดขึ้นในเกมกับ เยอรมัน เมื่อเจ้าตัวอยู่ดีก็เอาหัวโขกใส่ โธมัส มุลเลอร์ แบบไม่มีปี่ไม่มีขลุ่ย และแทบจะเป็นการควักใบแดงจากกระเป๋าผู้ตัดสินมาแจกตัวเองเลยก็ว่าได้สำหรัพฤติกรรมโง่ๆ แบบนี้

ฟิลิปป์ เซนเดอรอส (สวิตเซอร์แลนด์)


เหตุเกิด ณ รอบแรกของศึก เวิลด์คัพ 2014 เกมระหว่าง ฝรั่งเศส กับ สวิตเซอร์แลนด์ โดย อ็อตมาร์ ฮิตซ์เฟลด์ ใช้เซนเตอร์ฮาล์ฟเป็น โยฮัน ฌูรู กับ สตีฟ ฟอน เบอร์เก้น และหายนะก็มาถึงเมื่อ ฟอน เบอร์เก้น ได้รับบาดเจ็บจนทำให้แฟนบอล อาร์เซน่อล ได้เห็นคู่เซนเตอร์ในฝันอย่าง โยฮัน ฌูรู และ ฟิลิปป์ เซนเดอรอส จับคู่กันเล่นให้กับทีมชาติสวิตเซอร์แลนด์ มันช่างน่าภูมิใจเสียยิ่งกระไร โดยทั้งคู่สอดประสานเตะสกัดกันวืดวาดแทบจะทั้งเกม แถมยังมีการเข้าสกัดโฉ่งฉ่างเสียจุดโทษด้วย สุดท้าย สวิตเซอร์แลนด์ แพ้ราบคาบ 2-5

เคราร์ด ปิเก้ (สเปน)


พ่อทูลหัวของอีหนู ชากีร่า กลายเป็น "ไอ้ทึ่ม" คนหนึ่งและถือเป็น "ตัวเกม" ของทีมชาติสเปนโดยสมบูรณ์แบบ โดยเจ้าตัว "โชว์ของ" ตั้งแต่เกมแรกกับทีมชาติฮอลแลนด์ ซึ่งสรรพคุณของเจ้าตัวทั้งความเร็วความแข็งแกร่ง ,ทักษะ ,ลูกกลางอากาศ ,การประกบ ,การเข้าสกัด หมอนี่มีอยู่ครบ แต่ดันลืมพกติดตัวไป บราซิล ดังนั้นว่ากันง่ายๆ ปิเก้ คือผู้เล่นที่ไม่มีอะไรเลยในบอลโลกหนนี้ แม้กระทั่งใจ และเมื่อต้องมาเจอกับ มอเตอร์ไซต์แต่งซิ่ง ยี่ห้อ ร็อบเบน เละยิ่งกว่าเละ!

เซซ่าร์ อัซปิลิกวยต้า (สเปน)

แบ็คขวาจาก เชลซี ยึดตำแหน่งตัวจริงในทีมชาติสเปนได้ ชนิดที่เรียกได้ว่า "หักปากกาเซียน" แต่ผลงานของดาวเตะรายนี้กลับไม่ได้หักปากกาเซียนหรือเหนือความคาดหมายแต่อย่างใด เห็นได้อย่างชัดเจนว่าเจ้าตัวยังขาดประสบการณ์ในเกมใหญ่ระดับชาติ ความนิ่งยังต้องปรับปรุง แถมการต้องแบกรับความกดดันกับตำแหน่งตัวจริงทัพ "กระทิงดุ" ผลก็คืออย่างที่เห็นครับ "บ๊ายบาย เอสปันญ่า"

สตีเว่น เจอร์ราร์ด (อังกฤษ)

หลังจากที่คว้าแชมป์ว่าวกับ ลิเวอร์พูล ในศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ในฤดูกาลล่าสุด แบบที่สื่ออังกฤษไม่มีหน้าไหนกล้ากล่าวโทษ เจอร์ราร์ด ว่าเป็น "ตัวเกม" ของทีม อันเนื่องจากไม่ต้องการทำร้ายสภาพจิตใจของกัปตันทีมชาติอังกฤษรายนี้ ก่อนถึงศึกฟุตบอลโลก 2014 แต่ ณ นาทีนี้ อังกฤษ ตกรอบแรกตั้งแต่ไก่โห่ แถมจังหวะที่เสียประตูที่ 2 ให้ อุรุกวัย ทำเอาแฟนบอล "หงส์แดง" ยิ้มทั้งน้ำตา เพราะไม่ว่า ซัวเรซ จะเล่นให้ทีมชาติหรือสโมสร คนที่คอยป้อนให้ยิงก็จะมีนาม สตีเว่น เจอร์ราร์ด เสมอ โดยล่าสุด "สตีวี่ จี" โหม่งผิดเหลี่ยมกลายเป็นชงให้ "คิงหลุยส์" หลุดไปตะบันผ่าน โจ ฮาร์ท เข้าไปตาข่ายแทบขาด และดับฝันชาวผู้ดีเพียงรอบแรกเท่านั้น

หลุยส์ นานี่ (โปรตุเกส)

ปีกจอมเลื้อยจอมลีลาแต่ไร้ค่าในสายตาเธออย่าง หลุยส์ นานี่ ที่เมื่อหลายปีก่อนถือเป็นผู้เล่นที่น่าตามองมากที่สุด และว่ากันว่าเขานี่แหละคือเงาของ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ แต่วันเวลาผ่านไป นานี่ ก็ยังเป็นได้แค่ เงา เงา แล้วก็ เงา เพราะไม่สามารถพัฒนาตัวเองขึ้นมาได้เลยแม้กระทั่ง เงา ของตัวเอง การติดทีมชาติโปรตุเกสไปลุยศึก ฟุตบอลโลก ของเจ้าตัวอาจเดาได้ว่าไม่มีใครอีกแล้วในประเทศนี้ที่ดีกว่า นานี่้ โดยฟุตบอลโลกครั้ง นานี่  ออกอาการตื่นสนาม ไม่มีความนิ่ง แถมยังวิ่งสะเปะสะปะ โดยปัจจุบันเจ้าตัวเป็น ตัวเกม อันดับต้นๆ ของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แต่ล่าสุด นานี่ สถานปนาตัวเองเป็น ตัวเกม ของทีมชาติโปรตุเกสอย่างเต็มตัวไปแล้ว

เชฟฟรอย เซรีย์ ดิเย่ (ไอวอรี่ โคสต์)

มิดฟิลด์ทีมชาติไอวอรี่ โคสต์ ตกเป็นข่าวตามหน้าสื่อด้วยการร้องไห้โฮอย่างหนักในขณะร้องเพลงชาติด้วยความปลื้มปิติ แถมยังมีข่าวลือด้วยว่าพ่อของเจ้าตัวเสียชีวิตก่อนเกมจะเริ่ม แม้ว่าข่าวที่เกิดขึ้นจะไม่เป็นความจริงเพราะพ่อของ ดิเย่ เสียชีวิตไปตั้งนานแล้ว แต่ในเกมการแข่งขันกับทีมชาติ โคลอมเบีย ดิเย่ ก็เสียแบบไม่น่าให้อภัยและเสียประตูให้กับทัพ โคเคน ในนาทีที่ 70 จนทำเอาแฟนๆทัพ "ช้างดำ" ร้องอุทานกับจังหวะพลาดของ ดิเย่ สั้นๆว่า ........ตาย!

มาริโอ บาโลเตลลี่ (อิตาลี)

กองหน้าสติเฟื่องนับวันยิ่งเติบโตเป็นผู้ใหญ่ แต่เรื่องนิสัยก็ยังเป็นเจ้า "เกรียนโอ้" เหมือนเดิม และเมื่อเห็นเกมที่เจ้าตัวเล่นกับทีมชาติคอสตาริกาแล้ว ต้องบอกว่าความสามารถของ บาโลเตลลี่ กลายเป็นกองหน้าดาดๆไปแล้ว นอกจากไร้พิษสงในการสร้างความอันตรายแล้ว ยังไร้สมองที่คิดตรึกตรองสิ่งต่างๆ โดยการที่ บาโล ยิงประตูชัยใส่ทีมชาติอังกฤษ อาจทำให้เจ้าตัวแอ๊คสะบั้นหั่นแหลกในเกมกับทัพ "กล้วยหอม" แต่สุดท้ายก็เป็นได้แค่ ตัวเกม อีกหนึ่งตัวของ อิตาลี และหากทัพ "อัซซูรี่"ต้องล้มเหลวไม่เป็นท่าในบอลโลกหนนี้ ก็ไม่สงสัยว่าเป็นเพราะอะไร!

แดนนี่ เวลเบ็ค (อังกฤษ)

กองหน้าเจ้าของฉายา "คุ้กกี้รัน" ทำเอาแฟนบอลทีมชาติอังกฤษอายแทบแทรกแผ่นดินหนี เพราะต้องฝากความหวังของคนทั้งชาติไว้ที่ แดนนี่ เวลเบ็ค กองหน้าจาก แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่เชื่อกันว่าสโมสรแห่งนี้แหละคือผู้ที่คุ้มกะลาหัวนำพา โก๋แดน สู่ทำเนียบทีมชาติอังกฤษ ส่วนวีรกรรม "ตัวเกม" ของ เวลเบ็ค จริงๆแล้วมีเยอะมากจนไม่อยากเขียน (แม้แต่ในเกมยังไม่มีประโยชน์) แต่อย่างน้อยประโยชน์ของ เวลเบ็ค ก็คือสร้างความหรรษาให้กับคู่ต่อสู้นะจ๊ะ!

ติดตามข่าวบอลโลก 2014 โปรแกรมบอลโลก ผลบอลโลก ได้ที่
http://sport.sanook.com/worldcup

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook