เหล่านักวิ่ง 6,500 คน ร่วมวิ่งงาน "ยูนิค รันนิ่ง สุโขทัยมาราธอน 2018 ปีที่ 8"

เหล่านักวิ่ง 6,500 คน ร่วมวิ่งงาน "ยูนิค รันนิ่ง สุโขทัยมาราธอน 2018 ปีที่ 8"

เหล่านักวิ่ง 6,500 คน ร่วมวิ่งงาน "ยูนิค รันนิ่ง สุโขทัยมาราธอน 2018 ปีที่ 8"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อีกครั้งกับการวิ่งบนเส้นทางมรดกโลก ยูนิค รันนิ่ง ยังคงสานต่อกิจกรรม “วิ่งเพื่อมรดกโลก” ในปีที่ 8 ภายใต้ชื่อว่า “ยูนิค รันนิ่ง สุโขทัยมาราธอน 2018” ซึ่งได้รับการโหวตจากเหล่านักวิ่งว่าเป็นงานวิ่งมาราธอนที่ดีที่สุดอันดับ 5  ของปี 2017 จากสมาชิกแฟนเพจวิ่งไหนดี โดยปีนี้มีกำหนดจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 24 มิถุนายน 2561 ณ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย กับการวิ่งบนเส้นทางมรดกโลกสุดล้ำค่าของประเทศไทย เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้เห็นถึงความงดงามอันทรงคุณค่าของมรดกโลกที่ควรอนุรักษ์ไว้ ทั้งยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงกีฬาสู่กิจกรรมชั้นนำของประเทศ เน้นการกระจายรายได้ให้กับท้องถิ่นและแหล่งท่องเที่ยวของไทย  ซึ่งในปีนี้ ทางคณะผู้จัดฯ ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานถ้วยรางวัล สำหรับรางวัลโอเวอร์ออลของการแข่งขันระยะมาราธอน (ชาย-หญิง)

นายศรัทธา คชพลายุกต์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย พร้อมด้วย นางพัศลินทร์ เศวตรัตน์ ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานสุโขทัย และริทซึโอะ ฟูกาซาว่า ประธานกรรมการ บริษัท ได-อิจิ คิคากุ (ประเทศไทย) ร่วมเปิดการแข่งขันวิ่งยูนิค รันนิ่ง สุโขทัยมาราธอน 2018 วิ่งเพื่อมรดกโลกในครั้งนี้ จัดอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 8 แล้ว เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน ที่ผ่านมา ณ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย โดยมีนักวิ่งจากทั่วทุกสารทิศทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศ มาร่วมวิ่งกันอย่างคึกคัก

ในกิจกรรมนี้ ทางจังหวัดสุโขทัยได้ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย องค์กรการปกครองส่วนท้องถิ่นและส่วนราชการทุกภาคส่วนในจังหวัดสุโขทัย  และทีมงานยูนิค รันนิ่ง บริษัท ไดอิจิ คิคากุ (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมกันจัดกิจกรรม “วิ่งเพื่อมรดกโลก” ในงาน “ยูนิค รันนิ่ง สุโขทัยมาราธอน 2018” ณ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ซึ่งปีนี้เป็นปีที่ 8  แล้ว อยากให้นักวิ่งร่วมสัมผัสเส้นทางการวิ่งในสถานที่ที่ได้รับการยกย่องให้เป็นมรดกโลก  นอกจากท่านจะได้วิ่งเพื่อสุขภาพแล้วยังได้เรียนรู้เกี่ยวกับเมืองโบราณที่เป็นแหล่งกำเนิดของชนชาติไทย รวมถึงได้สัมผัสสถาปัตยกรรมที่มีความงดงามเป็นอย่างยิ่ง  ซึ่งในปีนี้อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยจะครบรอบ 27 ปีที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกอีกด้วย

run01
นอกจากจะอิ่มใจกับมรดกโลกแล้ว ทุกคนยังได้อิ่มบุญ โดยรายได้ส่วนหนึ่งจากการสมัครจะนำไปจัดซื้ออุปกรณ์ดูแลรักษาพื้นที่อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยให้อยู่คู่คนรุ่นหลังสืบไป

อีกทั้งนักวิ่งยังได้สัมผัสกับกิจกรรมพิเศษอื่นๆ อีกมากมาย อาทิ หย่อนใจไปกับกิจกรรม “นั่งรถราง กินลม ชมเมืองเก่า” การแสดงพื้นบ้าน และที่สำคัญ คือ “ตำนานว่าวพระร่วง-พระลือ” กษัตริย์เมืองศรีสัชนาลัยที่เป็นประเพณีสืบทอดกันมานับกว่า 700 กว่าปี และช็อปชวนชิมตลาด 800 ปี สินค้าพื้นเมืองอาหารท้องถิ่น รำวงย้อนยุคดนตรีพื้นบ้าน สัมผัสกลิ่นอายแห่งศิลปวัฒนธรรมสุโขทัย เสริมความเป็นสิริมงคลด้วยการเวียนเทียน ณ วัดมหาธาตุ  รับชมตำนานเมืองสุโขทัยอันสุดแสนตระการตาจากชาวสุโขทัย เป็นต้น

run02
ส่วนรูปแบบการแข่งขันในงาน “ยูนิค รันนิ่ง สุโขทัยมาราธอน 2018” นี้ จะแบ่งประเภทการวิ่งออกเป็น 4 ประเภทเพื่อรองรับนักวิ่งทุกกลุ่ม ได้แก่ มาราธอน (42.195 กม.) บาท   ฮาล์ฟมาราธอน (21.1 กม.) มินิมาราธอน (10 กม.) และ เดิน-วิ่งเพื่อสุขภาพ หรือ Fun Run (3.5 กม.) ทั้งนี้ใช้ชิพจับเวลาในการแข่งขันตามมาตรฐานงานวิ่งสากล ส่วนรางวัลการแข่งขันจะแบ่งตามประเภท ชาย - หญิง และกลุ่มอายุ ในลำดับ 1 – 5  พร้อมทั้งรางวัลพิเศษ สำหรับชมรมที่ส่งสมาชิกร่วมวิ่งมากที่สุด รางวัลแต่งกายแฟนซีย้อนยุคอยุธยา รางวัลขวัญใจครอบครัวอีกด้วย

สำหรับกิจกรรมดีๆ อย่างนี้ จัดขึ้นโดยทีมงานยูนิค รันนิ่ง (Unique Running) ของ Good Sports พร้อมด้วยผู้สนับสนุนอย่างเป็นทางการ  อีซูซุ, โรซ่า, เกเตอเรด, โมโน 29, Mthai, บางกอกแอร์เวย์  และอื่นๆ อีกมากมายที่มีของรางวัลมากแจกภายในงาน ให้นักวิ่งมาร่วมสนุกกัน

run03
สำหรับผลการแข่งขัน ในประเภทต่างๆ มีดังนี้

มาราธอน ระยะทาง 42.195 กิโลเมตร โอเวอร์ออล ประเภทชาย ได้แก่ กันต์ บรรณาวัฒน์  สถิติ 03.09.54  ประเภทหญิง ได้แก่ ผกาพรรณ กันทะวัง สถิติ 03.48 ช.ม.

ฮาล์ฟมาราธอน ระยะทาง 21.1 กิโลเมตร โอเวอร์ออล ประเภทชาย ได้แก่ อเล็กซ์ซานเดอร์  ดอว์นเคร็ต ชาวแคนาดา สถิติ 01.22.35 ช.ม. และประเภทหญิง ได้แก่ แสงระวี สุทธิปริญญานนท์ สถิติ 1.40.59 ชม.

มินิมาราธอน ระยะทาง 10 กิโลเมตร โอเวอร์ออล ประเภทชาย วัชรา ศาลารักษ์ 00.41 นาที และประเภทหญิง ได้แก่ มาริน อีเวอร์ลอฟ ชาวสวีเดน สถิติ 00.40.13 นาที

run09
นอกจากนี้นักวิ่งสามารถเชคผลการแข่งขัน ยูนิค รันนิ่ง สุโขทัยมาราธอน 2018 ได้ที่เว็บ RUNLAH

สำหรับการวิ่งเพื่อมรดกโลกครั้งต่อไป จัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 9  ธันวาคมนี้ “อยุธยามาราธอน 2018” ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม และ สมัครเข้าร่วมกิจกรรมดีๆ ได้ที่บริษัท ได-อิจิ คิคากุ (ประเทศไทย) จำกัด โทร 0-2949-2855 หรือ WWW.GOODSPORTSTHAILAND.COM หรือ FB/ INSTAGRAM : UNIQUERUNNING และ LINE@ GOODSPORTSTHAILAND

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook