จัดไป! 5 ทีมลีกใหญ่ที่มีลุ้นไปเล่น UCL อัตโนมัติตามกฎใหม่ของยูฟ่า

จัดไป! 5 ทีมลีกใหญ่ที่มีลุ้นไปเล่น UCL อัตโนมัติตามกฎใหม่ของยูฟ่า

จัดไป! 5 ทีมลีกใหญ่ที่มีลุ้นไปเล่น UCL อัตโนมัติตามกฎใหม่ของยูฟ่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นที่ทราบกันแล้วว่า ยูฟ่า ได้ปรับเปลี่ยนกฎการเข้ารอบแบ่งกลุ่มอัตโนมัติในฟุตบอล ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีกใหม่ โดยให้โควตาแก่แชมป์เก่า และแชมป์ยูโรป้า ลีก ได้สิทธิ์เข้าไปเล่นรอบแบ่งกลุ่มโดยทันที ส่วนในแต่ละลีกก็จะมีการใช้ค่าสัมประสิทธิ์เป็นตัวตั้ง ดังนี้

 1. ทีม 4 อันดับแรกของลีกที่มีค่าสัมประสิทธิ์สูงที่สุด 4 อันดับ อย่าง สเปน, เยอรมนี, อังกฤษ และ อิตาลี รวม 16 ทีม

 2. ทีม 2 อันดับแรกของลีกที่มีค่าสัมประสิทธิ์อันดับ 5-6 ของยุโรป อย่าง ฝรั่งเศส และ รัสเซีย รวม 4 ทีม

 3. แชมป์ของลีกที่มีค่าสัมประสิทธิ์อันดับ 7-10 ของยุโรป ได้แก่ โปรตุเกส, ยูเครน, เบลเยียม และ ตุรกี รวม 4 ทีม

 4. อีก 6 ทีมที่เหลือจะมาจากรอบคัดเลือก 

 รวมทั้งหมด 32 ทีม

 มาดูกันว่าสถานการณ์ของทีมใน 5 ลีกของยุโรปอย่าง ลาลีกา, พรีเมียร์ลีก, บุนเดสลีกา, กัลโช เซเรียอา และ ลีกเอิง เป็นยังไง และจะมีใครที่ได้โควตาอัตโนมัตินี้ได้บ้าง 


5. ลีกเอิง - ฝรั่งเศสVALERY HACHE/GettyImages

ลีกเอิง ได้โควตาไปเล่นแชมป์เปี้ยนส์ลีก โดยอัตโนมัติ 2 ทีม ซึ่งตอนนี้ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง จองไปแล้ว 1 ที่จากการถล่ม โมนาโก 7-1 คว้าแชมป์ไปครองเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

 ส่วนอันดับสอง เป็นการขับเคี่ยวกันระหว่าง โมนาโก ซึ่งนำ ลียง อันดับ 3 และ มาร์กเซย อันดับ 4 อยู่ 4 คะแนน กับการแข่งขันที่เหลือเพียง 5 นัด


4. กัลโช เซเรียอา - อิตาลีALBERTO PIZZOLI/GettyImages

กัลโช เซเรียอา เหลือการแข่งขันอีก 5 นัด ยูเวนตุส ทีมจ่าฝูงมี 85 คะแนน นำหน้า นาโปลี ทีมอันดับสองที่มีอยู่ 81 แต้ม อยู่ 4 คะแนน ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาดทั้งคู่น่าจะจองโควตาไว้แล้วแน่นอน

 ส่วนอันดับ 3-4 เป็นการขับเคี่ยวกัน 3 ทีม ระหว่าง โรมา (64 คะแนน) ลาซิโอ (64 คะแนน) และ อินเตอร์ มิลาน (63 คะแนนจาก) ส่วน เอซี มิลาน ในอันดับ 6 (54 คะแนน) น่าจะหมดลุ้นแล้วเรียบร้อย


 3. พรีเมียร์ลีก - อังกฤษGLYN KIRK/GettyImages

แมนเชสเตอร์ ซิตี้ การันตีแล้ว 1 ที่จากการเป็น แชมป์พรีเมียร์ลีก เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่วนอันดับ 2 อย่าง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ก็ไม่น่ามีปัญหา เพราะนำ เชลซี อันดับ 5 อยู่ถึง 14 คะแนน ในขณะที่ เชลซี เหลือให้เก็บอีกแค่ 15 คะแนน เท่านั้น

 อันดับ 3-5 เป็นการขับเคี่ยวกันระหว่าง ลิเวอร์พูล (70 คะแนน) ท็อตแนม ฮ็อตสเปอร์ส (68 คะแนน) และ เชลซี ที่ตามมาห่าง ๆ ด้วยคะแนน 60 คะแนน

อย่างไรก็ตาม จากการมีเหลือเกมในมือ 1 นัด หากสามารถเก็บ 3 คะแนนได้ ก็จะขยับขึ้นไปมี 63 คะแนน จี้ สเปอร์ส เหลือเพียง 5 คะแนน ในขณะที่การแข่งขันจะเหลืออีก 4 นัด เท่านั้น


 2. บุนเดสลีกา-เยอรมนีAlex Grimm/GettyImages

ทีมในบุนเดสลีกาเตะกันไปแล้วทั้งหมด 30 นัด เหลืออีกเพียง 4 นัด จะปิดฤดูกาล เสือใต้ บาเยิร์น มิวนิค ได้โควตาไปแล้วจากการเป็นแชมป์ไปเมื่อสองสัปดาห์ก่อน

 ส่วนอันดับ 2-4 เป็น ชาลเก้ (55 คะแนน), ไบเออร์ เลเวอร์คูเซน และ ดอร์ทมุนด์ (51 คะแนนเท่ากัน) อาจจะยังไม่สามารถการันตีได้

แต่สำหรับ ชาลเก้ 04 นั้นถือว่าเข้าใกล้การคว้าโควตาเต็มที ส่วน เลเวอร์คูเซน และ ดอร์ทมุนด์ ยังมีภาระต้องแข่งกับ อาร์เบ ไลป์ซิก (47 คะแนน), ฮอฟเฟนไฮม์ (46 คะแนน) และ แฟรงก์เฟิร์ต (46 คะแนน) อยู่ เพราะแต้มยังนำไม่ขาดเท่าไหร่

1. ลาลีกา - สเปนAlex Caparros/GettyImages

ทีมในหัวตาราง ลาลีกา ลงเตะกันไปทีมละ 33 นัด (ยกเว้น แอตเลติโก้ มาดริด กับ เรอัล เบติส เตะ 32 นัด) เหลืออีก 5 นัด ให้เก็บแต้ม

แต่ดูแล้วไม่น่าจะมีปัญหาอะไรเพราะ อันดับ 4 อย่าง บาเลนเซีย ที่มี 65 คะแนน ทิ้งห่างอันดับ 5 เรอัล เบติส ถึง 13 คะแนน แม้จะยังแข่งมากกว่า 1 นัด แต่พวกเขาขอเพียงเก็บได้อีก 6 แต้ม ก็จะสามารถไปเล่น ยูฟา แชมเปี้ยนส์ลีก โดยอัตโนมัติในปีหน้าทันที

 ส่วนอันดับ 1-3 อย่าง บาร์เซโลนา, แอตเลติโก้ มาดริด และ เรอัล มาดริด ไม่น่าหนักใจอะไรแล้ว เหลือเพียงรอว่า บาร์ซา จะคว้าแชมป์เมื่อไหร่ และใครจะได้อันดับ 2 ไปเท่านั้นเอง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook