"ไชนีส ซูเปอร์ลีก" ที่ถูก "แบรนด์มะกัน" ยึดครอง?!

"ไชนีส ซูเปอร์ลีก" ที่ถูก "แบรนด์มะกัน" ยึดครอง?!

"ไชนีส ซูเปอร์ลีก" ที่ถูก "แบรนด์มะกัน" ยึดครอง?!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เคยสังเกตไหมว่าทีมดังๆของจีนใช้สปอนเซอร์ ไนกี้ ทุกทีม แล้วถ้าเจาะเข้าไปอีกขั้นยิ่งหนัก เพราะทั้ง 16 ทีมในไชนีส ซูเปอร์ลีก ใช้ไนกี้ ทั้งหมด.....?

เป็นเรื่องจริงที่ ไนกี้ แบรนด์ดังระดับโลก ยึดครองลีกจีนมานานแล้วด้วยสัญญายาว 10 ปีที่จะหมดลงไปปี 2018 โดยแบรนด์มะกันเข้าไปเหมาลีกจีนด้วยการสนับสนุนทั้งลีก (16 ทีมในลีกใช้ไนกี้หมดบ้าไปแล้ว) ทำให้ทุกทีมใช้ชุดแข่งไนกี้ นักบอลดัง 99% เป็นไนกี้หมด และมันทำให้ผู้บริโภคตามใส่ด้วย เพราะไม่ว่าเปิดทีวีหรือตามไปดูที่สนามเจอแต่ไนกี้ ไนกี้ และก็ไนกี้

เท่านั้นไม่พอ โครงการฟุตบอลอะคาเดมี่เยาวชนในจีน ไนกี้ มีส่วนร่วมทั้งหมด เข้ามาสนับสนุนในทุกๆด้าน ก่อนหน้านี้ หลี่หนิง แบรนด์ดังของจีนเคยทำรองเท้าฟุตบอลออกมาสู้แต่ไม่เกิด ถึงขนาดเคยมีตึก 3-4 ชั้นที่ถนนหนานจิง (เทียบได้กับสยามบ้านเรา) แต่เวลาผ่านไป ตึกนั้นกลายเป็นของไนกี้ไปซะแล้ว

บวกกับ ไชนีส ซูเปอร์ลีก คือลีกที่มีคนเข้าชมเกมในสนามเยอะมากๆ มีคนดูทั้งฤดูกาล 2017 ประมาณ 5 ล้านกว่าคน ตกแมตช์ละ 23,000 คน ค่าเฉลี่ยสูงกว่าลีก เอิง, กัลโช่ เซเรีย อา ซะอีก เรียกว่ากุมอำนาจเบ็ดเสร็จจริงๆ เพราะต้องไม่ลืมว่าจีนคือประเทศพื้นที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 และมีจำนวนประชากรมากที่สุดในโลก กว่า 1.3 พันล้านคน คิดตามง่ายๆเลย คะเนจากความรู้ห่างอึ่งยังมั่นใจได้ว่านี่คือตลาดโลก 1 ใน 3 ของทั้งหมดก็ว่าได้ และคิดต่อว่า ไนกี้ ปกครองอยู่เกือบ 100%

หลังหมดสัญญากับไนกี้ ไชนีส ซูเปอร์ลีก มีสปอนเซอร์ใหม่แต่หน้าเดิมเมื่อ ไนกี้ ปาดหน้า อัมโบร ที่ก่อนหน้านี้ลือกันว่าจะเข้ามาแทนที่ พร้อมคว้าสิทธิ์สนับสนุนชุดแข่งขันและอุปกรณ์ของไชนีส ซุปเปอร์ลีก ทั้งลีกเต็มรูปแบบต่ออีก 10 ปี สัญญาจะมีผลตั้งแต่ 2019-2028 ตลอดสัญญา 10 ปี จะสนับสนุนอุปกรณ์และชุดแข่งขัน มูลค่ารวมทั้งสิ้นประมาณ 200 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ (ราว 6.5 พันล้านบาท) และไม่ใช่แค่ฟุตบอลอย่างเดียว เพราะกีฬาอื่นๆก็ยังเป็น ไนกี้ กินเรียบ สังเกตง่ายๆ เวลาคนจีนมาเที่ยวไทย แบรนด์แรกที่จะเดินไปช้อปคือไนกี้นี่แหละ

เพิ่มเติมอีกนิด จีน เคยเข้าแข่งขันฟุตบอลโลก 2002 ที่เกาหลีใต้และญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพแต่หนนั้นใช้อาดิดาส เป็นผู้สนับสนุนชุดแข่ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook