ตามมาดู 9 ประตูสุดสวย ที่คว้ารางวัล ปุสกัส อวอร์ด ไปครองในแต่ละปี

ตามมาดู 9 ประตูสุดสวย ที่คว้ารางวัล ปุสกัส อวอร์ด ไปครองในแต่ละปี

ตามมาดู 9 ประตูสุดสวย ที่คว้ารางวัล ปุสกัส อวอร์ด ไปครองในแต่ละปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับรางวัล ปุสกัส อวอร์ด ถือเป็นรางวัลใหม่ล่าสุดที่ ฟีฟา จัดขึ้นปีแรกเมื่อปี 2009 เพื่อเชิดชูเกียรติแก่ เฟเรนซ์ ปุสกัส อดีตศูนย์หน้าชื่อก้องชาวฮังการี ที่เสียชีวิตเมื่อปี 2006

โดยเกณฑ์การตัดสินจะใช้คณะกรรมการคัดเลือกประตูสุดสวย มาก่อน 10 ลำดับ ไม่เกี่ยงว่าจะเป็นหญิง หรือชาย ก่อนนำไปโพสต์ในเว็บไซต์ Fifa.com ให้ประชาชนทั่วโลกโหวตคะแนน เพื่อหา 3 ประตูที่สวยงามที่สุดและตัดสินผู้ชนะเพียงหนึ่งเดียว

9. 2009 - คริสเตียโน โรนัลโด้

โรนัลโด้ ได้รับเลือกให้ครองรางวัลนี้จากช็อตตะบัน 40 หลา ใส่ เอฟซี ปอร์โต้ ในศึกยูฟา แชมเปี้ยนส์ ลีก ช่วยให้ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด อดีตต้นสังกัดในอังกฤษ ผ่านเข้าสู่รอบรองชนะเลิศต่อไป โดยเจ้าตัวเปิดใจว่า 

“ความจริงผมไม่ได้หวังว่าจะได้รางวัลอะไรในคืนนี้ แต่มันเป็นเกียรติสำหรับผมที่ถูกเลือกให้ครองรางวัล ปุสกัส อวอร์ด ผมรู้สึกดีมากจริง ๆ” 

8. 2010 - ฮามิต อัลตินท็อป

อัลตินท็อป คว้ารางวัลนี้ไปครองจากการตะบันแบบเต็มข้อ สวนทางเข้าประตูไปอย่างสวยงาม ให้กับทีมชาติ ตุรกี ในศึกฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก เกมฟาดแข้งกับ คาซัคสถาน ผลการแข่งขันจบลงด้วยสกอร์ 3-0

7. 2011 - เนย์มาร์

เป็นสุดยอดดาวรุ่งแห่งปียุคนั้นจริง ๆ สำหรับ เนย์มาร์ ที่ได้รับรางวัลประตูยอดเยี่ยมแห่งปี หรือ ปุสกัส อวอร์ด กับประตูที่ทำได้ในเกมส์ที่ ซานโต้ส พบกับ ฟลามิงโก้ 

6. 2012 - มุสซาร์ โซว์

ยิงให้กับ เฟเนบาร์เช ในศึกตุรกี ลีก โดย มุสซาร์ โซว์ ถือเป็นผู้เล่นแนวรุกที่มีความเร็วรอบจัดอยู่เหมือนกันในยุคนั้น

5. 2013 - ซลาตัน อิบราฮิโมวิช

ลูกยิงดังกล่าวของดาวยิงชาว สวีดิช เกิดขึ้นในเกมกระชุบมิตรที่ทีมชาติ สวีเดน เปิดบ้านเอาชนะทีมชาติอังกฤษ ไป 4-2 ในเกมกระชับมิตร

ซึ่งเป็นลูกยิงที่สวยงามมากหลังเจ้าตัวกระโดดโอเวอร์เฮดคิกจังหวะสกัดออกมาไม่ดีของ โจ ฮาร์ท จากนอกกรอบเขตโทษเข้าไปอย่างสวยงามเมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2555

 "ผมรู้สึกเป็นเกียรติมากที่ได้มาอยู่ที่นี่ในคืนนี้ ผมอยากแสดงความยินดีกับนักเตะคนอื่น ๆ ที่มีชื่อเข้าชิงรางวัล ผมหวังว่าทุกคนจะโชคดีสำหรับรางวัลอันยิ่งใหญ่ที่กำลังจะเกิดขึ้น และสุดท้ายผมขอขอบคุณทุกคนที่โหวตให้ผมครับ" 

4. 2014 - ฮาเมส โรดริเกซ

ฮาเมส โรดริเกซ ดาวเตะทีมชาติ โคลัมเบีย คว้ารางวัล ฟีฟา ปุสกัส อวอร์ด ไปครองจากผลการโหวตจากแฟนฟุตบอลทั่วโลกผ่านเว็บไซด์ของฟีฟา จากประตูที่ยิงใส่ อุรุกวัย ในศึกฟุตบอลโลก 2014 โดยเอาชนะ ประตูของ โรบิน ฟานเพอร์ซี ที่โหม่งใส่ สเปน ในฟุตบอลโลก และ สเตฟานี โรช ดาวยิงสาวจาก พีเมาท์ ยูไนเต็ด 

3. 2015 - เวนเดลล์ ลิรา

ทำประตูดังกล่าวได้สมัยที่ค้าแข้งกับทีม โกญาเนเซีย ซึ่งเป็นประตูชัยที่ช่วยให้อดีตต้นสังกัดของเขาเอาชนะ แอตเลติโก โกญาเนียนเซ 2-1 

 ทั้งนี้ ลูกยิงของเขาได้รับคะแนนโหวตไปทั้งสิ้น 46.7% เอาชนะประตูของ ลิโอเนล เมสซ ที่ได้ไป 33.3% และ อเลสซานโดร ฟลอเรนซ ที่ได้ไป 7.1%

2. 2016 - โมห์ด ฟาอิซ ซูบรี

แข้ง เอเชีย คนแรกที่ได้รับรางวัลนี้

สำหรับประตูดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ ปี 2016 ในศึกมาเลเซียน ซูเปอร์ ลีก ระหว่างสโมสร ปีนัง เอฟเอ และ ปาหัง เอฟซี 

โดย โมห์ด ฟาอิซ ซูบรี แข้งของทีมปีนัง รับอาสาเป็นคนสังหารฟรีคิกระยะไกลจากมุมซ้ายกรอบเขตโทษ เจ้าตัวจัดการยิงเต็มหลังเท้าจนบอลค่อยๆ ลอยโด่งไปบริเวณเสาไกลก่อนจะมุดเสียบใต้คานเข้าไปอย่างสวยงาม ส่งผลให้ทีมเป็นฝ่ายเอาชนะไปได้ 4-1

1.    2017 - โอริวิเยร์ ชิรูด์

ประตูดังกล่าวเกิดขึ้นในเกมพรีเมียร์ลีกกับ คริสตัล พาเลซ เมื่อฤดูกาลก่อน เมื่อกองหน้าทีมชาติ ฝรั่งเศส ยิงประตูที่ไม่มีใครคาดคิด หลังใช้เท้าเกี่ยวบอลจากด้านหลังเข้าไปอย่างเหลือเชื่อ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook