เดือดทุกรอบ ! 10 คู่ปรับตลอดกาลโลกลูกหนัง ร้อนแรงจนสนามลุกเป็นไฟ

เดือดทุกรอบ ! 10 คู่ปรับตลอดกาลโลกลูกหนัง ร้อนแรงจนสนามลุกเป็นไฟ

เดือดทุกรอบ ! 10 คู่ปรับตลอดกาลโลกลูกหนัง ร้อนแรงจนสนามลุกเป็นไฟ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 10. แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด - แมนเชสเตอร์ ซิตี้ผAlex Livesey/GettyImages

 

ก่อนหน้าความรุ่งโรจน์ของทีม เรือใบสีฟ้า แมนเชสเตอร์ ดาร์บี้ อาจจะเคยดูเหมือนจืดชืดไปสักเล็กน้อย จากการรุกไล่อยู่ฝ่ายเดียวของทีม ปีศาจแดง ซึ่งเป็นสโมสรที่ใหญ่กว่า แต่เมื่อ เรือใบ แห่ง แมนเชสเตอร์ ได้รับลมหนุนเป็นเงินทุนจากกลุ่มอาบูดาบี พวกเขาก็แล่นฉิวขึ้นมาเทียบชั้นลุ้นแชมป์กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ได้อย่างสูสีในช่วง 5-6 ปีหลัง 

9. อาร์เซนอล - ท็อตแนม ฮ็อตสเปอร์สกShaun Botterill/GettyImages

ลอนดอน ดาร์บี้ เกมของทั้งสองทีมยิ่งทวีความดุเดือดยิ่งขึ้นเรื่อย ๆ ในช่วงหลัง ๆ ที่ทั้งสองทีมจำเป็นต้องชิงอันดับสี่กันอยู่บ่อยครั้ง ทั้งคู่เผชิญหน้ากับครั้งแรกตั้งแต่ปี 1909 ก่อนที่จะกลายเป็นมาเกมที่น่าตื่นตาตื่นใจที่สุดในอังกฤษอย่างรวดเร็วในระยะหลังๆ 

 

โดยระยะหลัง ๆ มานี้ สเปอร์ส ดูเหมือนจะกำลังพัฒนาทีมของพวกเขาให้กลายเป็นทีมเบอร์ต้นของยุโรปเพื่อพร้อมท้าชนในรายการ ยูฟา แชมเปียนส์ลีก

8. ลาซิโอ - โรมาผNew Press/GettyImages

โรม ดาร์บี้แมตช์ ถือเป็นอีกหนึ่งคู่ปรับที่เกมมักจะเดือดและมีความรุนแรงเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยอยู่เสมอ ซึ่งเรื่องราวทั้งหมดต้องย้อนกลับไปถึงปี 1927 ตอนที่สามทีมในกรุงโรมตัดสินใจที่จะรวมสโมสรกันกลายเป็นทีม หมาป่า ในปัจจุบัน ทว่า ลาซิโอ ปฏิเสธที่จะเข้าร่วมด้วยและแยกตัวออกมาต่างหาก

นอกจากนี้ ปัจจัยทางด้านการเมืองและภูมิศาสตร์ รวมถึงอันดับในตารางกัลโช เซเรีย อา ซึ่งในระยะหลังใกล้เคียงกันมาก ยังเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกมนัดนี้เดือดยิ่งกว่าเดิมอีกหลายเท่าทีเดียว 

7. เฟเนร์บาห์เช - กาลาตาซารายผSTR/GettyImages

เช่นเดียวกับคู่รักคู่แค้นในอีกหลาย ๆ ลีกทั่วโลก สองมหาอำนาจแห่งกรุง อิสตันบูล มีความขัดแย้งกันจากพื้นฐานของเศรษฐกิจและสังคมเป็นหลัก ทั้งสองทีมมีช่องแคบบอสฟอรัส คั่นอยู่ตรงกลาง ฟากหนึ่งเป็นกลุ่มคนใช้แรงงานที่สนับสนุน เฟเนร์บาห์เช ส่วนอีกฝั่งเป็นกลุ่มคนมีเงินที่หนุนหลัง กาลาตาซาราย

เหตุการณ์เดือด ๆ ระหว่างสองทีมนี้ที่ทั่วโลกจดจำกันได้ดีการเมื่อครั้งที่ แกรม ซูเนสส์ พาทีม กาลาตาซาราย ปราบคู่แค้นตลอดกาลของพวกเขาในเกมเตอร์กิชคัพ เมื่อปี 1996 อดีตกองกลาง หงส์แดง นำธงของสโมสร กาลาตาซาราย มาปักไว้กลางสนามของ เฟเนร์บาห์เช ซึ่งการกระทำในครั้งนั้นทำให้แฟนบอลของเฟเนร์บาห์เช เดือดดาลเป็นอย่างมาก

6. อาแย็กซ์ - เฟเยนูร์ดผROBERT VOS/GettyImages

การดวลกันระหว่างคู่นี้มีความแค้นฝังลึกอยู่ที่เป็นการปะทะกันระหว่างศูนย์กลางวัฒนธรรมอย่าง อัมเตอร์ดัม กับเมืองอุตสาหกรรมอย่าง รอตเทอร์ดัม ทำให้แฟนบอลของทั้งสองทีมมีเหตุการณ์เดือด ๆ ให้เห็นกันอยู่บ่อยครั้ง

เอล กลาซิโก้ เวอร์ชัน ฮอลแลนด์ นั้นดุเดือดถึงขีดสุดในช่วงทศวรรษ 1970 ถึงต้น 1980 เมื่อ อาแยกซ์ ภายใต้การนำทีมของ โยฮัน ครัฟฟ์ รุ่งเรืองถึงขั้นคว้าแชมป์ยุโรปใบใหญ่ได้ 3 สมัย รวมถึงคว้าแชมป์ลีกฮอลแลนด์ ได้เป็นว่าเล่นในตอนนั้น

อย่างไรก็ดี เฟเยนูร์ด ที่อาจจะได้แชมป์ยุโรปถ้วยใหญ่แค่ครั้งเดียวคือในปี 1970 ก็มาทำแสบสุดๆ เมื่อซิวตัว ครัฟฟ์ ซึ่งมีปัญหากับ อาแย็กซ์ ในตอนนั้นมาร่วมทีม ก่อนที่นักเตะเทวดาจะพาทีมเฟเยนูร์ดได้ดับเบิลแชมป์ในปี 1984 

5. เซลติก - เรนเจอร์สฝMichael Steele/GettyImages

คู่ปรับตลอดกาลของสองทีมใหญ่จาก สก็อตแลนด์ ที่ผลัดกันขึ้นมาครองแชมป์ลีกวิสกี้เป็นว่าเล่น โดยแทบไม่เคยเปิดโอกาสให้ทีมอื่นได้ขึ้นมาเชยชมถ้วยแชมป์เลยแม้แต่น้อย ยิ่งการเป็นคู่ปรับของทั้งสองทีมมีประเด็นเรื่องของศาสนามาเกี่ยวข้อง เพราะเป็นการปะทะกันระหว่าง เซลติก ซึ่งเป็นสโมสรของพวกที่นับถือนิกายคาโธลิก กับ เรนเจอร์ส ที่เป็นโปรเตสแตนต์ ก็ยิ่งทำให้เกมระหว่างสองทีมนี้ยิ่งเดือดขึ้นเป็นทวีคูณ

4. โบคา จูเนียร์ส - ริเวอร์เพลตผAFP/GettyImages

อาร์เจนตินา ถือเป็นบ้านเกิดของคู่ปรับในวงการฟุตบอลที่ทั่วโลกรู้จักกันดีหลายคู่ และไม่มีคู่ไหนอีกแล้วที่เดือดไปกว่า สองทีมคู่รักคู่แค้นแห่งกรุงบัวโนส ไอเรส โบคา จูเนียร์ส และ ริเวอร์เพลต

เกมระหว่าง ริเวอร์เพลต ที่โดยทั่วไปแล้วจะมีแฟนบอลเป็นกลุ่มคนมีเงิน กับ โบคา จูเนียร์ส ที่เป็นสโมสรของคนใช้แรงงาน ทำให้บรรยากาศของเกมนี้ได้รับความสนใจไปทั่ว อาร์เจนตินา ตั้งแต่ก่อนเปิดฉากฟาดแข้งเสียอีก

อย่างไรก็ดี มีนักเตะ อาร์เจนตินา ชื่อดังบางคนที่ก้าวข้ามความขัดแย้งนี้ และเล่นให้ทั้งสองทีม อย่างเช่น กาเบรียล บาติสตูต้า และ เคลาดิโอ คานิกเกีย เป็นต้น 

3. อินเตอร์ มิลาน - เอซี มิลานกNew Press/GettyImages

อีกหนึ่งดาร์บี้แมตช์ที่ทั่วโลกจำต้องจับตามองแบบไม่วางตาใน อิตาลี คือ มิลาน ดาร์บี้แมตช์ ซึ่งทั้งสองฝ่ายมีความขัดแย้งกันมาตั้งแต่ในอดีตที่ทาง อินเตอร์ มิลาน มักได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มชนชั้นกลาง ในขณะที่ เอซี มิลาน จะมีฐานแฟนบอลเป็นกลุ่มคนใช้แรงงานมากกว่า

ด้วยความที่ทั้งสองทีมคือยักษ์ใหญ่ในวงการฟุตบอลอิตาลีทั้งคู่ ทำให้ มิลาน ดาร์บี้แมตช์ ในหลายๆ ครั้งถูกมองในฐานะเกมเพื่อชิงความเป็นหนึ่งของวงการฟุตบอล อิตาลี อยู่เสมอ นับตั้งแต่ช่วงยุคปี 1960 ที่เป็นการเผชิญหน้ากันระหว่าง อินเตอร์ มิลาน กับ เอซี มิลาน เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน 

 

โดยปัจจุบันสโมสร เอซี มิลาน ดูเหมือนกำลังสร้างขุมกำลังจากเม็ดเงินมหาศาลเพื่อกลับมาทวงความยิ่งใหญ่ของพวกเขาอีกครั้ง

2. บาร์เซโลนา - เรอัล มาดริดผDenis Doyle/GettyImages

จากความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ของสองยอดทีมจาก แดนกระทิงดุ ทำให้ เอล กลาซิโก้ ไม่ใช่เกมที่ได้รับความสนใจอย่างกว้างขวางจากแฟนบอลในประเทศเท่านั้น แต่ยังต้องหมายรวมไปถึงทั้งโลก ในฐานะของการปะทะกันระหว่างสองยอดทีมที่น่าจะพอกล่าวได้ว่าคับคั่งไปด้วยนักเตะที่ดีที่สุดในโลกมารวมตัวกัน นับตั้งแต่ ลิโอเนล เมสซี, คริสเตียโน โรนัลโด้, โรนัลดินโญ, ซิเนดีน ซีดาน ไปจนถึง มาราโดนา เมื่อหลายปีก่อน

นอกจากนี้เกมนี้ยังมีความสำคัญในด้านการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง เมื่อ บาร์เซโลนา ในฐานะตัวแทนของฝั่งกาตาลัน ที่ต้องการแยกตัวออกมาจากสเปน กับ เรอัล มาดริด ตัวแทนจากเมืองหลวงแดนกระทิง จะต้องมาห้ำหั่นกันเพื่อชิงความเป็นหนึ่่งใน ลา ลีกา ซึ่งไม่ว่าจะดาร์บี้ไหนในเมือง สเปน ก็ไม่ยิ่งใหญ่ใกล้เคียงนัดนี้เลยแม้แต่น้อย 

1. แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด - ลิเวอร์พูลชAlex Livesey/GettyImages

เกมดวลเดือดระหว่างสองยอดทีมแห่งเกาะอังกฤษ มีมานานกว่าครึ่งศตวรรษ โดย ลิเวอร์พูล เป็นฝ่ายครองความยิ่งใหญ่ในช่วงทศวรรษ 1970 ถึง 1980 ก่อนที่ ปีศาจแดง ภายใต้การคุมทีมของ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน จะชิงชื่อสโมสรอันดับหนึ่งของอังกฤษมาได้ในยุคของ พรีเมียร์ลีก

แม้ในช่วงหลัง หงส์แดง อาจจะดูมีผลงานด้อยกว่า แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด อยู่บ้าง แต่เมื่อใดก็ตามที่ทั้งคู่ลงเผชิญหน้ากันในสนาม รับรองได้ว่าต้องมีประเด็นร้อนๆ ให้คุยกันอยู่เสมอ 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook