"จับมือไว้ แล้วไปด้วยกัน"

"จับมือไว้ แล้วไปด้วยกัน"

"จับมือไว้ แล้วไปด้วยกัน"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฟุตบอล : ตอนนี้แฟน "ปีศาจแดง" แทบทุกคนคงเจอสภาพไม่ต่างกัน อาการกระอักกระอ่วนจากการโดนเยาะเย้ยถากถางถึงผลงานในช่วงนี้ของทีม ไม่มีอะไรจะอยากสื่อแก่มวลชนสายเลือดซาตานด้วยกันนอกจากสามคำที่ว่า "เชื่อมั่น", "อดทน" และ "ยิ้มรับ" เท่านั้น

ตอนแรกผมไม่อยากจะย่างนิ้วมือไปเรื่องของทัพ "อสูรแดง" ในยามนี้สักเท่าไหร่ เป็นเรื่องที่เอามากล่าวถึงบ่อยแล้วก็ส่วนหนึ่ง แต่อีกส่วนหนึ่งเป็นเพราะยิ่งพูดก็ยิ่งช้ำ พยายามจะย้ายสมองไปมองเรื่องอื่นในวงการลูกหนังบ้าง แม้จะพอมีประเด็นให้หยิบจับมานำเสนอได้อยู่หลายหยิบมือ แต่ใจก็ไม่หยุดพะวงเรื่องของทีมรักที่พูดได้เต็มปากว่าเวลานี้ "วิกฤต" มาเยือนแล้วจริงๆ

เชื่อว่าหลายคนพยายามต่อว่า ขับไล่ ด่าทอ ผู้จัดการทีมต่างๆ นานา เชื่อเถอครับไม่มีประโยชน์อะไร สัญญาที่เซ็นกันไว้ 5 ปีของ มอยส์ โดยมีกำหนดว่า 3 ปีต้องมีแชมป์ ยังคงศักดิ์สืทธิ์ ไม่ได้จะบอกว่าให้เคารพสัญญาแบบไม่มีสิทธิ์วิพากษ์วิจารณ์ แต่ที่อยากบอกคือ "เชื่อมั่น" ครับ เดวิด มอยส์ ยังต้องการเวลาเรียนรู้ เก็บเกี่ยวประสบการณ์ ทำความเข้าใจให้มากขึ้น แล้วเชื่อเหลือเกินว่า ตำนานบทใหม่จะได้ฤกษ์เริ่มบันทึกแน่นอน

หลายคนบอกว่าเราได้แล้ว 1 ถ้วยไม่ต้องกลัวมือเปล่า โล่การกุศลเอาชนะทีมอย่างวีแกนไม่นับนะฮะ

ทุกครั้งที่ "ปีศาจแดง" ล้มลงบนผืนหญ้า เราจะใช้มือยันพื้นแล้วกลับมายืนได้ใหม่ด้วยขาทั้งสองข้าง เรากำลังโดนบรรดา "ทีมซีกบน" ของตารางคะแนนได้ทีเย้ยหยันถากถาง สิ่งที่อยากย้ำอีกครั้งคือ "อดทน" ครับ เราเพลี่ยงพล้ำ มีหลายคนรอซ้ำอยู่แล้ว โดยเฉพาะบรรดาคนที่คุณไปสร้างความเป็นศัตรูไว้เมื่อยามที่ทีมอื่นเขาล้ม

นอกจาก "อดทน" จาก "ปากเหยี่ยวปากกา" แล้ว ยังต้องอดทนกับความไม่สมหวัง อยากนอนจมความสำเร็จจนเคยตัว เราเคยมี "ป๋าเฟอร์กี้" เป็นหัวขบวนรถจักรลากขบวน "แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด" ไปสู่แชมป์มากมายหลายรายการจนตู้โชว์แทบจะบรรจุถ้วยได้ไม่หมด แต่เมื่อไม่มีหัวขบวน โบกี้ทุกโบกี้ก็หยุดนิ่ง แน่นอนว่า มอยส์ อาจไม่ใช่รถจักรระดับหัวกระสุน แม้เราอาจช้า อาจถดถอยบ้าง แต่เราไม่ได้หลุดจากเส้นทางที่ "ป๋า" เคยพาวิ่งแน่นอน

ถึงเวลาที่เราจะต้องลืมเรื่องถ้วยรางวัลที่มันเต็มตู้ไปชั่วคราวแล้วหันหน้ามองความจริงแล้วร่วมใจกันเชียร์

เวลานี้ไม่ต่างจากการที่ขบวนรถไฟกำลังแล่นเข้าสู่อุโมงค์มืดที่ยาวไกลแทบจะไร้จุดสิ้นสุด สิ่งที่เราต้องทำคือการยอมรับ "ยิ้มรับ" ให้กับอุปสรรค และพร้อมท้าชนไปด้วยกันกับผู้จัดการทีมคนใหม่ เราเคยบ่น "เฟอร์กี้" ยามจัดตัวไม่ถูกใจ เราเคยด่า "เฟอร์กี้" ยามแก้แท็กติกพลาด มันก็ไม่ต่างอะไรกับ มอยส์ ดังนั้น เชื่อ เหมือนที่เราเคย เชื่อ "ป๋า"

วัฏจักรของวงการลูกหนังก็แบบนี้ครับ ยืดอกรับความไม่สำเร็จดูบ้าง ไม่มีทีมไหนไม่เคยตกต่ำ ไม่ต้องมองที่ไหนไกล คู่รักคู่แค้นของเราอย่าง ลิเวอร์พูล ไม่ได้แชมป์ลีกมา 20 ปี อาร์เซน่อล ไม่มีแชมป์ใดๆ ติดมือมา 8 ปี หรือ เชลซี ก่อนยุค "เสี่ยหมี" ที่แทบจะลืมสัมผัสถ้วยแชมป์ ตลอดจน แมนฯ ซิตี้ ที่เคยเป็นทีมที่วิ่งขึ้นวิ่งลงลีกรองและลีกสูงสุดอยู่บ่อยๆ นี่มันก็แค่ถึงเวลาเราจะไม่สำเร็จบ้าง

ดูฟุตบอลให้เป็นครับ 1 ซีซั่นมีแชมป์ลีกได้ทีมเดียว 19 ทีมคือผู้ผิดหวัง ดังนั้นอย่าทะนงตัว วันนี้มาถึงแล้ว แต่สักวัน มอยส์ จะพาเราวิ่งพ้นอุโมงค์ไปเจอแสงสว่างแน่ ส่วนจะเป็นเมื่อไหร่คงตอบไม่ได้ แต่อยากให้ผู้ขายวิญญาณให้ซาตานทุกท่าน ยืนหยัดด้วยกันจนกว่าจะถึงวันนั้นครับ

การรับไม้ต่อจากโคตรกุนซือระดับอภิมหาตำนานที่ยังมีลมหายใจอยู่น่าจะทำให้มอยส์รู้สึกอึดอัดครั้งแรกในชีวิตการทำงาน

ก่อนเกมยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก นัดที่สองของรอบแบ่งกลุ่ม ผู้จัดการทีมของเรายืนยันว่าทีมชุดนี้ไม่ใช่ต้องพัฒนาในแผงมิดฟิลด์อย่างที่สื่อหลายๆ สำนักพากันวิจารณ์ แต่เป็นทุกจุดเลยต่างหากที่ต้องทำให้ดีขึ้น ทุกนัดครองเกมได้ แต่ไม่อาจสร้างโอกาสทำประตู สุดท้ายก็ต้องมารอกับลูกตั้งเตะ

โดยเฉพาะระยะหลังที่เห็นได้ชัดเลยว่า "ปีศาจแดง" ไม่ได้ประตูจากการทำเกมตามปกติเลย แผงหลังที่เคยได้ชื่อว่าแกร่งที่สุดก็โดนสนิมของกาลเวลาเกาะกินจนช้าตามจอมเลื้อยฝ่ายตรงข้ามแทบไม่ทัน กองกลางที่ไม่อาจสร้างสรรค์เกมได้หลากหลาย เลี้ยงบอลไปริมเส้นแล้วก็ไปต่อไม่ได้อยู่หลายครั้ง

มอยส์ รู้ดีว่าต้องปรับปรุงทุกส่วน และที่เราทำได้คือเชื่อใจ เชื่อว่า มอยส์ จะพัฒนาทีมได้ และเราก็จะมีความสุขได้อีกครั้ง

หลายคนบอกการซื้อตัวไม่ใช่คำตอบ แต่ถ้าพยายามคว้านักเตะเกรดเอเข้ามาสู่ทีมมันก็ดีกว่าไม่ทำอะไรเลยไม่ใช่เหรอ

ไม่มีใครรู้หรอกว่าช่วงเวลาที่ไม่มี "ป๋า" จะทำให้เราต้องคลุกฝุ่นคลุกโคลนกันอยู่นานแค่ไหน อาจจะ 1 เดือน 1 ซีซั่น 3 ซีซั่น หรืออาจเป็น 10 ปี ก็ได้ ถ้าถึงตอนนั้นจริง ผมคงไม่เลิกทิ้งความเป็น "เด็กผี" ของตัวเองไปกับความไม่สมหวัง แต่จะยืนหยัดเคียงข้างทุกคนที่ยืนเคียงข้างทีม

ตอนนี้คงต้องตั้งคำถามแบบ "ดีเจพี่ฉอด" และ "ดีเจพี่อ้อย" แห่ง "คลับฟรายเดย์" ว่า มือของพวกเราที่เคยขายวิญญาณให้ท่านซาตานแห่ง โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด นั้น "จับกันไว้แน่นพอหรือยัง" ไม่มีใครมองว่าเราตกต่ำได้ ถ้าเราไม่มอง สวัสดีครับ

เรื่องโดย "FIATTA"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook